Mất Isco có phải là họa với Real?

HLV Zinedine Zidane sẽ đối mặt với vấn đề nhân sự rất lớn ở trận bán kết lượt về Champions League với Bayern Munich khi Isco và Dani Carvajal gặp chấn thương. Nhưng đây liệu có phải là họa cho Real Madrid?

Vắng Isco không phải tai họa với Real. Ảnh: Getty Images
Vắng Isco không phải tai họa với Real. Ảnh: Getty Images

Ở lượt đi, khi Bayern mất hai trụ cột Arjen Robben và Jerome Boateng vì chấn thương, người ta cho rằng Real đã gặp may. Nhưng thực chất may chỗ nào khi Isco và Carvajal cũng gặp luôn chấn thương?

Thực chất, chấn thương của Isco là khó đoán biết hơn cả. Bởi sau khi tiếng còi kết thúc hiệp một vang lên, Isco rời sân bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Mãi sau trận, HLV Zidane mới nói rõ quyết định thay Isco là vì tiền vệ người Tây Ban Nha gặp chấn thương.

Mất hai trụ cột cùng lúc, vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn với Real khi ở trận lượt về trên sân Bernabeu. Isco và Carvajal chắc chắn không thể góp mặt. Vắng Carvajal suy yếu cánh phải đã đành, nhưng dù sao vẫn còn cá nhân thay thế. Nhưng vắng Isco, mới là vấn đề đáng lưu tâm hơn cả. Bởi thời gian gần đây, tiền vệ 26 tuổi đang chơi tốt với vai trò tự do trong sơ đồ của Real. Mất Isco, đồng nghĩa Real sẽ mất đi ngôi sao có khả năng tạo đột biến nơi hàng tiền vệ, cùng với đó là khả năng giữ bóng điều tiết tốt với Toni Kroos và Luka Modric. Xét trên mặt tổng thể, Real chỉ hại.

Nhưng khoan, hãy quay ngược lại trận đấu với Bayern ở lượt đi khi Isco đảm nhận vai trò cánh trái ở sơ đồ 4-1-4-1 trong suốt 45 phút đầu. Hầu như Isco không thể hiện được gì nhiều, và những pha đi bóng kỹ thuật của Isco dễ dàng bị hậu vệ đối phương bắt bài. Trong khi đó, lúc cần thực hiện pha phản công nhanh, tốc độ và khả năng của Isco không giống như tiền vệ cánh thuần túy, chính điều này phần nào khiến cho Real gặp khó. Trong khi đó, khí bó vào trong, khả năng của Isco cũng rất hạn chế.

Chính điều này khiến cho Isco được trang Whoscored chấm 6,1 điểm, thấp nhất so với đồng đội. Có thể một mặt, đánh giá này chỉ ở mức tương đối khi Isco chơi trong 45 phút, nhưng phần nào khả kiến, vị trí này không quen thuộc với tiền vệ người Tây Ban Nha.

Nhưng kể từ khi Marco Asensio vào sân, mỗi thứ thay đổi hẳn. Sự cơ động, khả năng đi bóng tốc độ và kỹ thuật khéo léo chính là điểm mạnh để Asensio làm khổ hàng thủ Bayern. Một trong số đó mang về bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1.

Cho nên về mặt lý thuyết, vắng Isco là tai họa với Real. Nhưng thực chất không hẳn vậy khi trong tay HLV Zidane vẫn còn có đó Asensio. Với Asensio, Zidane hoàn toàn có đủ “nguyên liệu” thực hiện lối chơi phòng ngự phản công ở trận lượt về.

Tin cùng chuyên mục