Championship 2018-2019

Mason Mount: Lá bài tẩy của Frank Lampard

Hôm qua, tiền vệ trẻ 19 tuổi người Anh Mason Mount (1 trong… 32 “chiến binh đánh thuê” của Chelsea ở trong mùa giải năm nay) lại tiếp tục tỏa sáng, giúp Frank Lampard giành được chiến thắng. Chàng trai có vóc dáng thanh mảnh và rất điển trai này đã ghi 1 bàn thắng, kiến tạo bàn còn lại, giúp Derby County đánh bại Preston North End 2-0 và giành trận thắng thứ 3 trong mùa.

Mason Mount (trái) - lá bài tẩy của Lampard ở Derby County
Mason Mount (trái) - lá bài tẩy của Lampard ở Derby County

Giúp Derby có màn khởi đầu tốt nhất kể từ mùa 2011-2012

Mason Mount đã chơi cực hay trong trận đấu diễn ra trên sân nhà Pride Park vào tối hôm qua. Phút thứ 38, anh tiếp bóng đầy kỹ thuật trong vòng cấm địa, gặt bóng qua tầm phòng thủ của một hậu vệ đối phương và tung cú dứt điểm khiến bóng đi qua khe hỡ giữa 2 chân của thủ thành Declan Rudd bên phía đội khách, mở tỷ số 1-0 cho Derby. Đến phút thứ 78, Mason Mount thực hiện một cú đá phạt góc và chuyền bóng ngay tầm đầu lao vào của Richard Keogh, 2-0 cho Derby County, và đó cũng là kết quả chung cuộc.

Đây là trận thắng thứ 3 của đội bóng của L8 tại đấu trường Championship mùa này (là trận thắng thứ 4 nếu tính luôn thành tích ở Cup Liên đoàn). Kể từ mùa giải 2011-2012, khi Derby thắng 4 trận mở màn liên tiếp và hòa ở trận đấu thứ 5, đến giờ, đội bóng vùng Derbyshire mới có một màn khởi đầu ấn tượng đến như vậy. Với 3 trận thắng/5 trận đầu mùa (tổng cộng có 9 điểm), Derby của Super Frankie đang tạm xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng điểm xếp hạng. Họ xếp sau Leeds United (13 điểm), Middlesbrough (cũng 13 điểm), Bolton Wanderers (10 điểm) và Aston Villa cùng với Blackburn Rovers (cùng có 9 điểm, hơn Derby về hiệu số bàn thắng bại). Nên nhớ, cả 5 đội xếp trên Derby đều nổi tiếng hơn và từng có những thành tích khá ấn tượng ở đấu trường Premier League.

Thăng hoa trong năm 2018

Mason Mount là “1 trong những chiến binh đánh thuê của Chelsea có nhiều tiến bộ nhất”, đặc biệt trong năm 2018 đáng nhớ này. Trong 26 lần ra sân trong năm 2018 (tính cả thành tích của anh ở trong màu áo của CLB Vitesse ở giải Ngoại hạng Hà Lan, Eredivise), Mason Mount đã góp dấu giày trong 23 bàn thắng; trong đó, anh ghi được 13 bàn, và có đến 10 đường kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn.

Nếu chỉ tính riêng thành tích trong màu áo của Derby ở mùa giải năm nay, anh đã ghi được 3 bàn thắng, và có 1 kiến tạo trong 6 trận đấu đầu tiên. Quả là một màn trình diễn rất ấn tượng, rất đáng được kỳ vọng của “một suối nguồn tươi trẻ khác” của Chelsea, xứng đáng được chờ đợi trong tương lai. Không phải tự nhiên mà L8 đặt niềm tin vào… M8 và anh đang đáp ứng rất tốt niềm tin của “cựu đàn anh, tân sự phụ” của mình.

Lá bài tẩy của Lampard.

Trong cỗ bài Tây, là bài số 8 không phải là một lá bài lớn, có khả năng điều phối cục diện của cả ván bài. Tuy vậy, đây là lá bài kết nối giữa dãy bài số (từ 1 – 10) và dãy bài chữ (từ J – A) và nếu thiếu là bài số 8 trong bộ bài, nhiều người cầm bài sẽ phải đối mặt với một cục diện “gãy”, gặp nhiều bất lợi khi triển khai bộ bài của mình.

Trong bóng đá, đặc biệt là trong lối chơi mang hơi hướm Chelsea, chiếc áo số 8 thậm chí còn quan trọng hơn, và người mặc nó phải luôn có tố chất thật đặc biệt. L8, với những tháng năm tung hoành trong màu áo Xanh Chelsea, chính là minh chứng rõ ràng cho điều đó, anh chính là lá bài tẩy của Chelsea trong suốt những năm đầu thập niên 2000, cho đến khi anh ra đi – hồi năm 2014. Giờ đây, anh lại giao trọng trách tương tự cho một cầu thủ đến từ Chelsea, Mason Mount.

Với lối chơi thông minh, kỹ thuật khéo léo, khả năng trọn vị trí đe dọa khung thành đối phương rất mẫn cảm và sở hữu những cú sút xa đầy hiểm hóc, M8 đang dần trở thành người giữ một vai trò tương tự như L8 thời còn chơi bóng cho Chelsea, nhưng cho Derby. Không chỉ ghi bàn, anh còn đảm nhận trọng trách kết nối giữa hàng thủ và hàng tấn công của Derby, bằng những tình huống chuyền bóng lợi hại. Lá bài tẩy của L8, liệu sẽ trở thành một phiên bản “người không phổi năm xưa”, với nguồn thể lực dồi dào bất tận, những cú chuyền bóng xé toang cơ cấu phòng ngự của đối thủ và những cú sút xa như đại bác tầm xa? Cả một tương lai đầy hứa hẹn đang hiển hiện rạng ngời ở phía trước M8… 

Tin cùng chuyên mục