Maria Sharapova phát hành Tự truyện: “Cảm giác như bị gài bẫy và lừa gạt”

Maria Sharapova vừa lên tiếng cho biết, cô có cảm giác như là “bị gài bẫy” và “bị lừa gạt” sau khi biết rằng cô có phản ứng dương tính với doping vì sử dụng chất cấm meldonium. 
Cuốn tự truyện của Maria Sharapova có nhiều tình tiết gây sốt và gây sốcsốc
Cuốn tự truyện của Maria Sharapova có nhiều tình tiết gây sốt và gây sốcsốc

Kết quả này, được phát hiện ở Australian Open 2016, và đã khiến Masha phải trải qua án phạt cấm thi đấu có thời hạn 15 tháng (án phạt ban đầu của ITF là cấm thi đấu đến… 2 năm, nhưng Masha đã kháng cáo thành công và được Tòa án thể thao CAS chấp nhận cho giảm án).

Với nhiều người, đây là một vụ việc “tào lao” vì Masha đã sử dụng chất meldonium (để chữa bệnh xuyễn) từ nhiều năm qua nhưng… cô lại không biết nó được WADA đưa vào danh mục cấm vào giai đoạn đầu mùa giải 2016 (!?).

Dù từng bị cấm thi đấu, Maria Sharapova vẫn được nhiều người yêu mến.
Sau án phạt, Masha đã quay trở lại WTA Tour từ hồi tháng 4, cô nhận được nhiều suất wild-card để tham gia các giải đấu ở Stuttgart (Đức), Madrid (Tây Ban Nha), Rome (Italia), Stanford (Mỹ) và mới đây nhất là ở US Open (New York) – nơi cô đã chơi khá ấn tượng, loại tay vợt hạng 2 thế giới là simona Halep ngay trong trận đấu mở màn và lọt đến vòng 4.
Tuy vậy, quá trình quay trở lại của Masha cũng đầy gian nan, khi cô liên tục chấn thương và chịu sự dè bỉu từ nhiều đồng nghiệp nữ, trong đó, những người phản ứng mạnh mẽ nhất với sự tái xuất hiện của Masha chính là Caroline Wonziacki (2 cô đã có “khẩu chiến” khá quyết liệt ở New York) và Eugenie Bouchard...
Maria Sharapova phát hành Tự truyện: “Cảm giác như bị gài bẫy và lừa gạt” ảnh 2 Maria Sharapova thi đấu ở US Open, nơi cô lọt đến vòng 4.
Trong một trích đoạn của cuốn tự truyện sắp sửa phát hành của cô, mang tựa đề: “Không thể chận đứng, bởi Maria Sharapova”, được đăng tải trên The Guardian, Masha đã tâm sự ra những suy nghĩ bất ngờ và thú vị, khiến các độc giả không khỏi cảm thấy ngạc nhiên, không chỉ về quyết định giải nghệ ban đầu của cô, mà cả cái cách cô suy nghĩ, phản ứng và trải nghiệm đầy bất ngờ về án phạt mà ITF và WADA đã theo đuổi như thể “muốn triệt hạ cô ngay giữa bàn dân thiên hạ”, kiểm mà người ta đang cố đánh mạnh, đánh triệt để vào làng thể thao Nga, có vẻ không theo những tiêu chuẩn thể thao thông thường mà mang những toan tính sâu xa về mặt chính trị…

Masha viết: “Tôi đã mường tượng ra việc mình giải nghệ trong giai đoạn mùa Đông năm 2015. Tôi muốn chơi trong suốt giai đoạn mùa Xuân và mùa Đông, xuất hiện ở Olympic Rio de Janeiro, sau đó, bắt đầu mùa giải chuyên nghiệp cuối cùng của mình, với ấp ủ xuất bản cuốn tự truyện ngay trước khi US Open 2017 khai cuộc. Để rồi, tôi sẽ kể lên câu chuyện của mình và nói lời chia tay”.

Maria Sharapova phát hành Tự truyện: “Cảm giác như bị gài bẫy và lừa gạt” ảnh 3 Masha đã lên kế hoạch giải nghệ từ năm và định giã từ vào năm nay, để rồi...
“Mùa giải 2016 khi đó bắt đầu với Australian Open. Serena Williams đánh bại tôi ở tứ kết. Nhưng nó vẫn mang lại cảm giác về một sự khởi đầu đầy tề chỉnh cho mùa giải chơi quần vợt chuyên nghiệp thứ 12 của tôi. Nhưng đôi khi, những cơn ác mộng diễn ra., và những gì cảm giác giống như là sự khởi đầu, lại biến thành sự kết thúc. Sau đó vài tuần lễ, khi tôi quay trở về Los Angeles, để tập luyện, tôi nhận được một bức email nhìn khá khôi hài. Nó đến từ ITF. Khi tôi đọc nó, trái tim của tôi bắt đầu đập đùng đùng”.

“Tôi đọc được rằng, mẫu xét nghiệm nước tiểu của tôi ở giải đấu tại Australia có phản ứng dương tính với doping. Nói một cách khác, tôi phải đọc đi đọc lại là email này nhiềi lần để đảm bảo rằng những gì tôi nhìn thấy không phải là ảo giác. Tôi đã không vượt qua mẫu kiểm tra kích thích. Làm thế nào lại có thể như vậy được? Cái quái gì có thể xảy ra như thế?”.

“Tôi chẳng hấp thu thứ gì mới mẻ vào cơ thể cả. Chẳng có gì bất hợp pháp, và đều được kê đơn cụ thể bởi một bác sĩ. Đó là chất được gọi là meldonium. Ồ, rõ ràng đây là một sai sót rồi. Đã ai nghe qua về điều đó? Tôi đã tìm kiếm trên Google, chỉ để chắc chắn mà thôi. Sau đó, tôi đã hiểu ra. Tôi biết meldonium như là Mildronate, một nhãn hiệu thuốc. Đó là loại thuốc mà tôi sử dụng suốt 10 năm qua. Nó là một loại thuốc được mua bán thẳng ở nga không cần có toa thuốc của bác sĩ và tôi không nghĩ nó là chất kích thích hay là ma túy, sử dụng để tăng cường hiệu suất thi đấu của cơ thể”

“Lần đầu tiên tôi sử dụng thuốc này khi 18 tuổi, khi tôi đang bị ốm. Tôi có vấn đề với chứng hô hấp không đều. Trong vòng 7 năm, tôi đã có chứng từ, văn bản xác nhận tất cả mọi loại chất mà tôi cung cấp cho cơ thể của mình, bao gồm cả thuốc Mildronate. Tất cả đều được cho phép. Đến tháng Giêng năm 2016, meldonium được đưa vào Danh mục chất cấm và rồi ITF gửi văn bản đó đến các tay vợt. Nó có thể được xem bằng cách nhấp vào hàng loạt đường dẫn trong một email. Tôi chưa bao giờ theo dõi những đường dẫn này, và cũng không nhờ đội hỗ trợ của mình làm điều đó”.

“Đó là sai lầm của tôi. Nhưng ITF cũng đã không chỉ ra bất kỳ chú ý nào đến cái thực tế họ đột nhiên cấm sử dụng một loại chất đã được dùng hợp pháp bởi hàng triệu người trên thế giới. Đó cũng là sai lầm của họ nữa. Tôi cảm giác như bị gài bẫy và lừa gạt. Nhưng tôi phân tích rằng, tất cả những gì tôi phải làm là biện minh cho bản thân. Meldonium đã bị cấm trong 4 tuần lễ kể từ thời điểm đó. Tồi tệ nhất là, tôi đã vô tình vi phạm lệnh cấm chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 28 ngày. Nhưng tôi đã nhanh chóng nhận ra, tôi đang lao đầu vào bức tường gạch. Nếu tôi thất bại trong vụ của mình, tôi có thể bị cấm thi đấu đến 4 năm. Đó sẽ là kết thúc của sự nghiệp“.

Tự truyện của Masha đến thời điểm xuất bản, chắc chắn sẽ gây sốt và gây sốc như chính những gì bản thân cô mang lại ở trong cả ngoài sân đấu, như cái phần cô kể câu chuyện Serena khóc tức tưởi vì để thua cô ở chung kết Wimbledon 2004...

Maria Sharapova phát hành Tự truyện: “Cảm giác như bị gài bẫy và lừa gạt” ảnh 4 Tự truyện của Masha sẽ gây sốc và gây sốt như chính bản thân cô vậy.

Tin cùng chuyên mục