Maria Sharapova nhận wild-card đến Birmingham

 Với bản thân Masha, đây là phần thưởng bất ngờ đến từ Liên đoàn quần vợt Anh (LTA), sau gáo nước lạnh mà Liên đoàn quần vợt Pháp (FFT) tạt thẳng vào mặt cô với vụ từ chối đầy đau đớn.
Maria Sharapova nhận wild-card đến Birmingham
Chỉ 2 ngày sau khi nhận tin “sét đánh” là không được trao tặng suất wild-card tham dự vòng đấu chính ở Roland Garros, Maria Sharapova đã nhận được giấy mời thi đấu ở giải đấu trên mặt sân cỏ tại Birmingham (Anh quốc) vào tháng sau – giải đấu có tên Aegon Classic. Với bản thân Masha, đây là phần thưởng bất ngờ đến từ Liên đoàn quần vợt Anh (LTA), sau gáo nước lạnh mà Liên đoàn quần vợt Pháp (FFT) tạt thẳng vào mặt cô với vụ từ chối đầy đau đớn.
Aegon Classic sẽ là giải đấu thứ 4 sau Porsche Grand Prix – Stuttgart Open, Mutua Madrid Open và Internazionali BNL d’Italia, và là giải đấu đầu tiên trên mặt sân cỏ trao tặng suất wild-card gây tranh cãi cho Masha, tay vợt mới chỉ quay trở lại thi đấu sau khi mãn hạn treo vợt kéo dài 15 tháng. Trong khi BTC Wimbledon vẫn đang cân nhắc xem họ có nên trao suất wild-card cho Masha hay là không, thì Chủ tịch của FFT, ông Bernard Giudicelli đã đưa ra tuyên bố gây tranh cái là bất chấp việc Masha là chủ sở hữu 2 ngôi vô địch French Open trong quá khứ, BTC Roland Garros vẫn sẽ không trao suất wild-card cho cô, vì cô quay trở lại sau án phạt cấm thi đấu chứ không phải là kiểu quay trở lại sau khi bị dính một chấn thương. Tuyên bố của Giudicelli khiến Chủ tịch WTA Steve Simon không hài lòng, thậm chí ông này còn cho đó là một sự sỉ nhục dành cho tay vợt người Nga và nói rằng FFT không có quyền ra thêm án phạt bổ sung cho một hành vi đã bị xử phạt ở trong quá khứ và đã thi hành án phạt đó một cách triệt để.
Masha từng có những quá khứ rất ngọt ngào ở giải đấu diễn ra tại CLB Edgbaston Priory. Hồi năm 2004, cô đã đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại tay vợt người Pháp Tatiana Golovin trong trận đấu chung kết (khi đó, giải đấu vẫn mang tên là DFS Classic). Chưa đầy 1 tháng sau, Masha “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu” đã khiến cả thế giới chấn động khi đăng quang ngôi vô địch ở Wimbledon với chiến thắng trước Serena Williams trong trận đấu chung kết. Mùa giải rực rỡ 2004 của Masha đã kết thúc khi cô lên ngôi ở giải đấu WTA Finals tổng kết cuối mùa, bằng một chiến thắng khác nữa trước Serena. Có thể nói rằng, giải đấu tại Birmingham là khởi nguồn của thành công của Masha, không chỉ ở mùa giải 2004  mà còn trong suốt sự nghiệp của cô. Đến năm 2005, cô lại lên ngôi ở Birmingham sau khi đánh bại Jelena Jankovic (Serbia) trong trận đấu chung kết. Sau đó, trong các năm 2007 và 2010, Masha tiếp tục lọt đến các trận chung kết, nhưng cô đều để thua Jankovic và Li Na (Trung Quốc), chấp nhận ngôi á quân.
Hạnh phúc khi nhận được giấy mời quay trở lại với CLB Edgbaston Priory, Masha cho biết: “Tôi thật sự hào hứng khi được quay trở lại Birmingham trong mùa giải năm nay để thi đấu trên mặt sân cỏ như là một phần trong việc xây dựng và chuẩn bị cho kế hoạch của tôi ở Wimbledon. Xin cám ơn LTA vì đã trao cho tôi cơ hội này. Tôi đã từng có một số kỷ niệm rất tuyệt vời và ngọt ngào ở đây sau nhiều năm đến đây thi đấu, trong đó có 2 kỷ niệm đăng quang ngôi vô địch”.
Giám đốc điều hành của LTA, ông Michael Downey, đã chấp nhận sự đàm tiếu và tranh cãi xung quanh quyết định trao suất wild-card cho Masha tham dự giải đấu ở Birmingham. Cũng vì áp lực từ dư luận và sự phản ứng của một số tay vợt, FFT mới đưa ra quyết định không chấp nhận trao suất wild-card cho Masha. Nhưng LTA rõ ràng có một quan điểm hoàn toàn khác hẳn về chuyện này. Ông Downey cho biết: “Chúng tôi đã từng nhận được sự tận tậm trong suốt 2 năm của một trong những VĐV nổi tiếng nhất trên thế giới, khi mà cô ấy chấp nhận tham gia Aegon Classic ở Birmingham. Và để trả nghĩa, chúng tôi đã trao tặng suất wild-card thi đấu ở vòng đấu chính của giải đấu năm nay cho Maria. Đây không phải là một quyết định mà chúng tôi đưa ra một cách vội vàng, và chúng tôi cũng nhận ra rằng, không phải tất cả mọi người đều đồng ý với điều đó. Tuy nhiên, Maria đã thi hành án phạt của cô ấy một cách đầy đủ và giờ đây, đang quay trở lại để thi đấu thứ quần vợt có chất lượng cao”.
Trước đó, khi chỉ trích nguyên nhân ra quyết định không cấp wild-card cho Masha của FFT, Chủ tịch WTA Steve Simon nói: “Các suất wild-card được trao theo từng ý nguyện của các giải đấu. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc các tay vợt nhận được suất wild-card và cầu chúc cho họ những điều tốt đẹp nhất. Nhưng điều mà tôi không hài lòng là cơ sở mà FFT đưa ra cho quyết định của họ với sự thiếu tôn trọng dành cho Maria. Cô ấy đã tuân thủ án phạt của CAS. Chương trình chống doping (TADP) là một nỗ lực thống nhất được thực hiện bởi Grand Slam, ATP, ITF và WTA. Vì vậy, không có cơ sở để bất kỳ thành viên nào trực thuộc TADP tuyên phạt các tay vợt vượt quá những chế tài đã được đưa ra trong các quyết định trừng phạt cuối cùng về những vấn đề đã được giải quyết".

Tin cùng chuyên mục