Maria Sharapova muốn nếm lại vị ngọt ngôi số 1

Tay vợt người Nga hiện đang xếp hạng 211 thế giới đang mơ mộng một ngày nào đó, cô lại được đứng trên ngôi cao “cửu ngũ chí tôn, hiệu triệu thiên hạ” – ngôi số 1 thế giới.
Maria Sharapova muốn thưởng thức lại vị ngọt của ngôi số 1 thế giới.
Maria Sharapova muốn thưởng thức lại vị ngọt của ngôi số 1 thế giới.
Dù đang thi đấu “hộc tốc” ở Internazionali BNL d’Italia – Italian Open 2017 tại Foro Italico, với mong muốn sớm cải thiện thứ hạng và điểm số hòng không phải thi đấu vòng loại ở đấu trường Wimbledon và vào thẳng vòng đấu chính thức mà không cần cậy nhờ BTC giải đấu này cấp suất wild-card cho bản thân mình, Maria Sharapova vẫn đang… ngẩng đầu nhìn lên rất cao. 

Từng giữ ngôi “Nữ hoàng của WTA” trong vòng 21 tuần lễ – xếp ở vị trí thứ 14 trong danh sách những tay vợt nữ giữ ngôi số 1 thế giới trong thời gian lâu nhất (xếp ngang hàng với huyền thoại người Mỹ là Tracy Austin) – lần đầu tiên là vào ngày 22-8-2005 (chỉ trong 1 tuần lễ), lần thứ 2 là vào ngày 12-9-2005 (trong 6 tuần lễ), lần thứ 3 là vào ngày 29-1-2007 (trong 7 tuần lễ) và lần cuối cùng là vào ngày 19-5-2008 (trong 3 tuần lễ), Masha đương nhiên hiểu được giá trị của những tháng ngày thống trị cả thế giới WTA trong tầm tay của mình. Với cô, đó là những vị ngọt vô cùng tuyệt vời, là những “hương vị đáng nhớ” của cuộc sống mà cô đang rất muốn có được trải nghiệm thêm ít nhất là một lần nữa. 

Masha vừa khởi đầu giải đấu tại Foro Italico bằng chiến thắng áp đảo có điểm số 6-4, 6-2 trước tay vợt người Mỹ Christina McHale. Chiến thắng này đã giúp Masha đảm bảo có suất tham dự vòng đấu loại của Wimbledon 2017. Nhưng một người như cô, lẽ nào chỉ cam chịu “lăn lộn” từ vòng đấu loại. Mục tiêu của cô là giành vé tham dự vòng đấu chính đơn nữ. Và để làm được điều này, cô cần thành tích ít nhất là lọt đến trận đấu bán kết của Internazionali BNL d’Italia. Nghĩa là, cô cần thắng thêm 3 trận đấu liên tiếp nữa. Trước mắt, đối thủ của cô ở vòng 2 sẽ là tay vợt gạo cội người Croatia Mirjana Lucic-Baroni. Masha từng đánh bại Mirjana ở Mutua Madrid Open trước khi thua Eugenie Bouchard.

Đây là giải đấu thứ 3 liên tiếp, nơi Masha được hưởng suất wild-card từ BTC, sau khi quay trở lại với WTA Tour từ án phạt cấm thi đấu 15 tháng của ITF. Đến thời điểm này, do phản ứng khá dữ dội từ rất nhiều tay vợt đồng nghiệp của Masha, BTC những giải đấu khác tỏ ra rất lưỡng lự trước việc nên tiếp tục trao suất wild-card cho Masha hay là không. BTC giải Roland Garros sẽ quyết định trong tháng này về vấn đề này. Trong khi đó, BTC giải Wimbledon sẽ đưa chuyện này ra Ủy ban xét duyệt wild-card vào ngày 20-6, trong trường hợp Masha không lọt đến bán kết Italian Open và không tích lũy được điểm số cần thiết. Nhưng có vẻ như Masha chẳng lo lắng, vì cô đang bận mơ mộng đến một tham vọng cao hơn.

“Tôi đương nhiên có những kỳ vọng vào chính bản thân của mình… Khi bạn thắng những giải đấu lớn và bạn từng giữ ngôi số 1 thế giới trong một khoảng thời gian đáng kể, bạn biết đó là cái cảm giác như thế nào. Vì thế, cái cảm giác đấy, cái hương vị ngọt ngào đấy cuối cùng vẫn lưu lại bên trong con người bạn… và bạn biết rằng, đó chính là điều mà bạn phải phấn đấu, phải tập luyện, phải nỗ lực và phải làm việc để tìm lại. Tôi rất thích có được những trải nghiệm đó thêm lần nữa. Đương nhiên, đó chính là mục tiêu của tôi. Nhưng như tôi đã nói, mỗi tuần lễ giờ đây đều là rất quan trọng. Có thể, tôi đang không chơi thứ quần vợt tốt nhất của mình, nhưng tôi luôn sắp đặt một cơ hội để thi đấu thêm một trận đấu nữa và hy vọng cải thiện bản thân trong chính trận đấu đó. Và đó chính là những gì mà tôi cần”, Masha hào hứng tâm sự.

Dù từng thể hiện khát khao muốn được tham dự Wimbledon bằng mọi giá, kể cả việc phải… thi đấu ở giải trẻ nếu bắt buộc phải như vậy (nguyên văn câu nói của Masha), nhưng Masha lại không hề để ý đến cái thông tin tuần này sẽ là hạn chót để đăng ký tham gia vòng đấu loại của Wimbledon (nghe cũng… từa tựa như khi cô “không để ý” đến việc thay đổi danh sách chất cấm mà WADA đã gửi vào email của cô nhỉ?): “Ồ vậy à? Xem nào, tôi nghĩ, có lẽ các anh luôn làm ra vẻ như tôi phải biết những thứ này vậy. Thực chất, tôi chỉ muốn quan tâm thật sát sao đến chương trình tập luyện và thi đấu của mình vào từng và mỗi một tuần lễ, và vào từng trận đấu một, đó mới là mối quan tâm của tôi chứ không phải những thông tin kia. Khi bạn phải ngồi ngoài trong một thời gian dài và không thi đấu trong vòng 15 tháng… Sự thật là, tôi mới chỉ quay trở lại và thi đấu trong 3 tuần lễ liên tiếp gần đây. Với tôi, đó mới chính là chuyện lớn, và với tôi, đó cũng mới là sự tập trung tối đa của bản thân tôi”.

Tin cùng chuyên mục