Man.United: Morata, Ronaldo và chuyện của đồng tiền

Hôm qua, tin cho biết phía Inter Milan kiên quyết giữ mức giá tối thiểu 48 triệu bảng nếu Man.United muốn có tiền vệ Perisic. Giới quan sát cho rằng, các tay đại diện cầu thủ đang “lái giá đi lòng vòng” trước nhu cầu của Man.United.
Cristiano Ronaldo đang trở thành mục tiêu của Man.United
Cristiano Ronaldo đang trở thành mục tiêu của Man.United
Trước Perisic thì vụ chuyển nhượng của tiền đạo Morata cũng đang ở trạng thái như vậy. Tin  cho biết thứ Hai này, Real sẽ quyết định cho bán Morata hay không. Hiện giá của chân sút Tây Ban Nha được cho là vào khoảng 75 triệu bảng. 

Con số 89 triệu đã chi cho thương vụ Pogba mùa trước là cơ sở để giới chuyển nhượng tin rằng Man.United có thể mua với mọi giá, nếu như đó là cầu thủ họ muốn có. Vì điều này, trên trang tin Eurosports mới có một bài viết khuyên Man.United nên “dẹp” Morata mà mua hẳn Ronaldo, người đã có ý sẽ rời Real. 

Mấu chốt của việc chuyển nhượng Ronaldo, đó là tiền. Khoảng 175 triệu bảng, tức 200 triệu EUR, một con số khủng khiếp. Vậy nhưng, bài viết trên Eurosports lại đưa ra một loạt lý do để tái hợp siêu sao Bồ Đào Nha với đội bóng đã làm bệ phóng cho anh. 

Đầu tiên, là số tiền chuyển nhượng. Nó rất cao nhưng …rất lô gích. Everton vừa mua một thủ môn có giá chuyển nhượng đứng thứ 3 thế giới kia mà. Hoặc một trung vệ của Southampton như Van Dijk cũng  được rao với giá 60 triệu bảng. Tầm như Ronaldo, có gần gấp đôi số tiền đã bỏ ra cho Pogba, cũng có thể hiểu được. 

Kế đến, là sự cống hiến. Năm nay Ronaldo 32 tuổi nhưng phong độ thì vẫn đang đỉnh cao. Một mình anh ta quyết định chức vô địch Champions League của Real. Nếu so sánh với Ibra thì rõ ràng, giá trị sử dụng của Ronaldo phải còn thêm 4 năm nữa hoặc hơn. Chừng đó thôi cũng đã bù lại phân nửa chi phí bỏ ra, chưa kể đến tầm ảnh hưởng đối với các cầu thủ còn lại. 

Cuối cùng, theo ước tính của các chuyên gia tiếp thị, sự lan tỏa về mạng xã hội của Ronaldo đã đem đến cho Nike khoảng 371 triệu bảng chỉ thông qua 329 dòng thông tin trên Facebook, Twitter, Instagram chuyển tải thông điệp của thương hiệu đến 240 triệu người hâm mộ đang “follow” Ronaldo. Với một đội bóng có giá trị thương mại lớn nhất thế giới như Man.United, việc chiêu mô Ronaldo là khoản đầu tư có ý nghĩa, chỉ tính riêng việc kinh doanh.

Đương nhiên, những phân tích theo kiểu của Eurosports mang nặng tính lý thuyết bởi nó liên quan đến nhiều yếu tố  và quan trọng nhất chính là phí chuyển nhượng khổng lồ. Phải mất đến 4 năm thì kỷ lục của Bale mới bị phá bởi Pogba, không thể chỉ sau một năm, số tiền ấy vọt lên gấp đôi được. Nhưng cũng từ các nhận định trên, không khó để thấy cách đánh giá về Man.United đang ở một “thế giới khác”. Đấy phải chăng là cơ sở để những tay đại diện cầu thủ được phép “đánh bạc” với cầu thủ mà họ đang quản lý.

Đơn giản vì họ cứ đưa giá lên cao, nếu Man.United không cần thì sẽ bỏ ngay, còn nếu may mắn, sẽ có được một khoản tiền hoa hồng đủ để nghỉ hưu. Câu chuyện về đại diện của Pogba bỏ túi hơn 1/3 giá trị chuyển nhượng mùa trước là một ví dụ quá cám dỗ.

Tin cùng chuyên mục