Mang FIVB World Grand Prix đến Bangkok

Từ những năm 1996, Liên đoàn Bóng chuyền Thái Lan (TVA) đã triển khai dự án “Đào tạo tài năng trẻ hướng đến Olympic” do HLV Kiattipong Radchatagriengkai chịu trách nhiệm tuyển chọn và huấn luyện.

Thế hệ vàng bóng chuyền nữ Thái Lan

Từ những năm 1996, Liên đoàn Bóng chuyền Thái Lan (TVA) đã triển khai dự án “Đào tạo tài năng trẻ hướng đến Olympic” do HLV Kiattipong Radchatagriengkai chịu trách nhiệm tuyển chọn và huấn luyện.

Sau 20 năm cống hiến, tham dự Olympic vẫn là giấc mơ “dang dở” của bóng chuyền nữ Thái Lan. Nhưng những gì mà đội bóng hạng 13 thế giới đã đạt được vẫn là niềm tự hào cho bóng chuyền khu vực ASEAN.

VCK FIVB World Grand Prix tại Bangkok là một món quà tri ân cho 20 năm cống hiến của Thế hệ vàng bóng chuyền nữ Thái Lan.

Cho đến thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan đã chứng tỏ cho những nhà chuyên môn một chân lý rằng “thể hình là quan trọng trong bóng chuyền nhưng chưa phải là yếu tố then chốt để mang lại thành công”. Bằng chứng là thành tích như sau 2 lần vô địch châu Á (2009 và 2013), 1 lần vô địch cúp châu Á (2012), HCĐ Asian Games (2014), 8 lần vô địch SEA Games (từ 2001 đến 2015) cùng với việc tham dự giải đấu FIVB World Grand Prix từ năm 2002 đến nay với thành tích tốt nhất là vào đến bán kết năm 2012. 

Những thành tích của đội bóng chuyền nữ Thái Lan sẽ khó có thể thăng hoa nếu thiếu một vị thuyền trưởng tài ba và có chiến lược phát triển lâu dài định hướng quốc tế. Nổi tiếng từ lúc còn là VĐV rồi đến khi ngồi trên ghế huấn luyện, HLV Kiattipong Radchatagriengkai là nhân tố trực tiếp đưa bóng chuyền nữ Thái Lan lên tầm thế giới. Vào năm 1996, LĐBC Thái Lan cùng với HLV Kiattipong đã thiết lập dự án “Đào tạo tài năng trẻ hướng đến Olympic” tại tỉnh Yala – khu vực xa tận miền Nam Thái Lan – để đào tạo một lứa VĐV mới theo định hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa.

Sau 20 năm kể từ ngày bắt đầu dự án, nhiều cầu thủ trong lứa tuyển trẻ được trui rèn ở Yala đã không còn cống hiến cho đội tuyển Thái Lan nhưng vẫn còn đó những cái tên xuất sắc như Wilavan Apinyapong và Wanna Buakaew bên cạnh những tuyển thủ xuất thân từ câu lạc bộ và bóng chuyền trường học như Pleumjit Thinkaow, Nootsara Tomkom, Malika Kanthong hay Onuma Sittirak là nòng cốt của đội hình Thế hệ vàng của bóng chuyền Thái.

Không chỉ đi tiên phong trong việc áp dụng khoa học thể thao trong huấn luyện mà HLV Kiattipong cũng đã làm cầu nối cho các tuyển thủ có cơ hội đi thi đấu ở nước ngoài, đặc biệt là ở các giải đấu chuyên nghiệp ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt, ông còn thuyết phục được CLB Igtisadchi Baku ở Azerbaijan ký hợp đồng với bộ khung của đội tuyển Thái Lan để các cầu thủ có cơ hội cọ xát cùng nhau ở môi trường thi đấu đỉnh cao.

Đội hình Thế hệ vàng của bóng chuyền nữ Thái lan

Tinh thần “không bao giờ bỏ cuộc” cộng với nụ cười luôn nở trên môi đã trở thành bản sắc của đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan. Không những vậy, trong đội tuyển Thái dường như không có khoảng cách giữa các thế hệ và mọi người đều đối xử nhau như một đại gia đình gắn kết. Điều này khiến cho những cô gái Thái có ngoại hình khiêm tốn có thể so kè với các đội bóng lớn trong châu lục và ở tầm thế giới.

Sau 15 năm tham gia giải đấu FIVB World Grand Prix, đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan đã có một phần thưởng xứng đáng khi Bangkok đã được chọn là thành phố đăng cai Vòng chung kết năm 2016. Cơ hội để cải thiện thứ hạng 4 vào năm 2012 vẫn còn phía trước cho các cô gái Thái. Nhưng điều quan trọng là VCK giải đấu năm nay được xem như là sự tri ân cho những cống hiến không mệt mỏi của thầy trò HLV Kiattipong Radchatagriengkai trong suốt 20 năm mang đến niềm tự hào cho người dân Thái Lan qua những thành tích tuyệt vời.

Giấc mơ Olympic của bóng chuyền Thái Lan vẫn còn “dang dở” sau ba kỳ Olympic nhưng người Thái thì mặc kệ. Họ vẫn cứ mua sạch vé đến cổ vũ đội nhà tại các trận đấu ở VCK FIVB World Grand Frix diễn ra từ ngày 6 đến 10-7 tại thủ đô Bangkok (Thái Lan). 

THIỆN NGA

Tin cùng chuyên mục