Man.City sẽ hay hơn

“Là HLV trưởng Man.City, tôi hài lòng với mùa qua. Mùa tới, nhất định Man.City sẽ chơi hay hơn”. Pep Guardiola vừa tuyên bố như thế trước giới truyền thông Anh quốc. 
Màn trình diễn tốt của Bernado Silva (phải) tại Confed Cup 2017 càng khiến người hâm mộ Man.City háo hức.
Màn trình diễn tốt của Bernado Silva (phải) tại Confed Cup 2017 càng khiến người hâm mộ Man.City háo hức.
Tất nhiên, có thật là Pep hài lòng hay không thì còn phải bàn lại. Khi còn cầm quân cho Barcelona rồi Bayern Munich, không có mùa nào mà Pep không giành được ít nhất một danh hiệu lớn. Dưới tay ông, những đội bóng ấy không chỉ chinh phục các giải VĐQG mà còn khẳng định là một thế lực đáng gờm ở đấu trường Champions League. Nhưng khi Pep đến City vào mùa hè năm ngoái thì chỉ đáng gờm được 10 trận đầu tiên, sau đó liên tục thất thường. 
Rốt cuộc, Man.City chỉ về hạng 3 ở Premier League, bị loại sớm hơn mong đợi ở cả 3 đấu trường Cúp FA-Cúp Liên đoàn-Champions League. Đây là lần đầu tiên Pep trải qua một mùa bóng trắng tay như thế, dù ông sở hữu một lực lượng thi đấu rất mạnh, muốn tuyển mộ cầu thủ nào thì gần như là có cầu thủ nấy. Vậy thì không thể gọi là hài lòng cho được. 
Thế nhưng, khi Pep tuyên bố mùa tới sẽ chơi hay hơn thì rõ ràng đáng tin. Trên kênh thể thao ESPN hôm qua, các bình luận viên đã nhắc lại màn trình diễn của Bernardo Silva - tiền vệ mà Man.City mới tuyển - bằng cả một sự ngưỡng mộ. Thi đấu cho Bồ Đào Nha ở Cúp các Liên đoàn châu lục, Silva đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với trận hoà 2-2 đầy khó khăn với Mexico. Xuất phát ở cánh phải, Silva không chỉ trình diễn khả năng kiểm soát bóng điêu luyện, chuyền bóng rất hay bằng cả 2 chân và rất có đầu óc tổ chức. Anh ta còn sốt sắng lùi về phụ giúp tuyến phòng thủ. Với một tân binh đầy ấn tượng như thế, đông đảo người hâm mộ Man.City chắc chắn sẽ nức lòng. 
Thế mà Silva cũng mới chỉ là một trong số nhiều ngôi sao đã đến và sắp đến với City. Cùng lúc với anh này, Man.City còn thâu tóm được thủ môn Ederson Moraes. Sắp tới, họ còn có thêm hậu vệ Dani Alves, học trò cũ của Pep hồi ở Barcelona. Alves có thể đóng góp những gì, giới truyền thông đã nhắc đến khá nhiều: Anh ta không chỉ mang lại tốc độ và sự bền bỉ trong cả công lẫn thủ ở hành lang cánh phải. Alves còn mang theo cả một bề dày kinh nghiệm thành công ở những đấu trường lớn và đáng nói nữa là anh ta có khả năng truyền lửa, xốc dậy cả một tập thể. Đó là điều Pep đang rất cần. 
Dani Alves sẽ đầu quân theo dạng chuyển nhượng tự do - anh ta vừa ngưng hợp đồng với Juventus. Tiền vệ Bernado Silva và thủ môn Ederson Moraes thì “ngốn” của Man.City hết 76 triệu bảng. Tuy nhiên, tốn tiền hay không tốn tiền và chuyển nhượng đắt hay rẻ thì cũng chưa phải là điều đáng nói ở đây. Cái chính là tốc độ của Man.City khi xúc tiến những hợp đồng ấy. Họ chớp nhoáng ra tay ngay khi thị trường mới mở cửa, chưa đối thủ nào kịp làm gì. Có nghĩa là họ đã chuẩn bị kỹ, họ tỏ ra quyết đoán và triệt để trong việc xây dựng lại lực lượng cho phù hợp với cách cầm quân của Pep. 
Chiêu mộ Bernardo Silva, đó là bổ sung sự sáng tạo vào đội hình vốn đã giàu sáng tạo. Có được thủ môn Ederson và hậu vệ cánh phải Alves, đó chính là biện pháp khắc phục những vị trí thi đấu vốn dĩ yếu kém ở mùa qua. Còn phải khắc phục tiếp vị trí hậu vệ trái, cũng cần phải tăng cường khu vực trung vệ - và người ta đang chờ Man.City đưa về những Benjamin Mendy (Monaco), Ryan Bertrand (Southampton) cũng như thủ lĩnh hàng phòng ngự Bonucci của Juventus để hoàn tất mùa hè. 
Như vậy đã có thể gọi là hoàn chỉnh hay chưa? Theo giới truyền thông thì... có lẽ chưa. Họ sẽ tiếp tục thanh lý một loạt cầu thủ không phù hợp như Wilfried Bony, Nolito, Fabian Delph, Fernando và Samir Nasri. Họ sẽ trống chỗ để mua thêm con át chủ bài Alexis Sanchez của Arsenal. Trường hợp này rõ ràng rất khó vì Arsenal cương quyết không bán cầu thủ giỏi cho các đối thủ Premier League. Nhưng bất chấp điều đó, Man.City dường như vẫn đeo đuổi Sanchez đến cùng. 
Nếu họ thành công với Sanchez, đó sẽ là một cú đúp: Man.City sẽ càng mạnh lên bằng cách lấy mất sức mạnh của một đối thủ lớn... 

Tin cùng chuyên mục