Man.City sau trận thua Tottenham: Nguy cơ mất trắng

Trọng tài Mark Clattenburg xứng đáng nhận các chỉ trích từ phía Man.City với quyết định thổi phạt đền dẫn đến bàn mở tỷ số của Tottenham. Thế nhưng, gọi đó là một tình huống "không may mắn” của Man.City thì được chứ không thể nói là Man.City không đáng bị thua.

Trọng tài Mark Clattenburg xứng đáng nhận các chỉ trích từ phía Man.City với quyết định thổi phạt đền dẫn đến bàn mở tỷ số của Tottenham. Thế nhưng, gọi đó là một tình huống "không may mắn” của Man.City thì được chứ không thể nói là Man.City không đáng bị thua.

Đây là trận thứ 2 liên tiếp Man xanh thua tại Etihad và là trận thứ 3 liên tiếp họ không thể tìm được 3 điểm trên sân nhà trong chuỗi 6 trận tại giải Ngoại hạng Anh mà họ chỉ thắng được 2 trận. Rõ ràng, đây là hệ quả của một quá trình chứ không đơn thuần chỉ là vì thiếu may mắn.

Các con số của trận đấu càng củng cố điều đó: Tottenham là đội có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, có tỷ lệ sút trúng đích lên đến 50% dù toàn trận chỉ tung ra có 6 pha dứt điểm mà thôi. Ngược lại, tung đến 19 cú sút nhưng chỉ có 4 lần các cầu thủ Man.City đưa bóng đi đúng hướng và chỉ ghi được 1 bàn từ cầu thủ dự bị trẻ măng Iheanacho.

Còn nữa: trận thua Tottenham là thất bại thứ 6 trong 10 trận đối đầu với các đội nằm trong tốp 8 của Man.City. Họ chỉ thắng đúng 1 trận trong số đó. Bản lĩnh của một ứng cử viên là điều không được thể hiện ở Man.City trong mùa giải này. Thế nên, trách trọng tài chỉ là một chuyện, cái chính là như HLV Pellegrini thừa nhận: Chúng tôi thua, trước hết là do chúng tôi.

***

Sự trở lại của Kompany và sự vững chắc ở hàng phòng ngự có lẽ là điểm sáng duy nhất. Đây là lý do mà dù bị đối phương kiểm soát thế trận, hàng thủ của Man xanh vẫn không mắc các sai sót ngớ ngẩn như mỗi khi thiếu Kompany. Tuy nhiên, khi bên dưới vừa được chỉnh sửa thì bên trên lại không có dấu hiệu tiến bộ ở các vị trí then chốt do David Silva và Toure đảm nhiệm. Biểu đồ thi đấu ở trận thua Tottenham cho thấy, toàn bộ các tiền vệ của Man xanh hầu như không thể hoạt động trong vòng tròn trung tâm. Thiếu sự sáng tạo ở khu trung tuyến, Man.City chỉ còn là một đội bóng hạng trung.

Vincent Kompany (trái, Man.City) trong nỗ lực ngăn cản Harry Kane (Tottenham).

Điều này đang đẩy Man.City đến chỗ có thể mất trắng mọi thứ chỉ trong 20 ngày sắp đến, khi mà họ phải đá 4 trận trên 4 đấu trường khác nhau nhưng đều không phải tại sân Etihad. Mùa này, Man.City đã thua đến 4 trận sân nhà, nhiều hơn cả 2 mùa bóng trước cộng lại, nhưng dù gì đi nữa thì được đá ở Etihad vẫn tốt hơn trong thời điểm quan trọng này.

Cuối tuần, họ phải đá ở sân của Chelsea tại vòng 5 Cúp FA, kế đến là trận đấu ở Ucraina lạnh giá trước Dynamo Kiev. Trận chung kết Cúp Liên đoàn với Liverpool sẽ diễn ra 4 ngày sau đó trước khi gặp lại đối thủ này ở Anfield trong khuôn khổ giải ngoại hạng. Chơi 4 trận cầu đinh chỉ trong vòng 11 ngày, đấy quả là một cuộc thử thách thần kinh lẫn thể lực tàn khốc đối với một đội bóng đang yếu đuối cả 2 phương diện nói trên như Man.City.

***

“Từ bỏ cuộc đua vô địch lúc này là ngu xuẩn”, đội trưởng Kompany vừa khẳng khái tuyên bố. Tuy nhiên, một cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương như Kompany thì chắc chắn vẫn còn khát vọng chứ người khác thì chưa hẳn.

Trận thua Tottenham là thất bại thứ 7 của Man xanh và chưa từng có nhà vô địch nào trong kỷ nguyên ngoại hạng vượt qua con số đó trong khi giải vẫn còn đến 12 vòng đấu và Man.City còn phải đá với Arsenal, Man.United, Chelsea, Liverpool. Lạc quan thì tốt nhưng nói như kiểu Kompany thì trở thành người kém thực tế.

Ở một góc độ khác, việc Man xanh có thể mất trắng mọi thứ trong 2 tuần tới cho thấy họ đã tự đẩy mình vào một hoàn cảnh quá bất lợi khi phải dàn quân quá nhiều mặt trận. Những sai sót của trọng tài Mark Clattenburg dù cay nghiệt đến đâu thì cũng là một phần của bóng đá, không xảy ra lúc này thì lúc khác. Vấn đề là khi điều đó xảy ra, Man.City dường như không còn đủ sức để phản ứng với nghịch cảnh nữa rồi.

Đăng Linh

Tin cùng chuyên mục