Man.City đến Việt Nam: Kinh doanh bóng đá

1. Hỏi câu này có vẻ hơi… thừa vì tối hôm qua, đội bóng nhà giàu nước Anh cũng đã đến. Có làm gì thì sẽ ở Hà Nội 3 ngày, đá 1 trận rồi mới về. Tuy nhiên, qua sức nóng có phần kém hơn sự kiện Arsenal cũng như lượng vé bán ra không như mong đợi, thấy cũng nên thắc mắc: Man.City sang Việt Nam làm gì?

Trước hết, họ sang Việt Nam bởi có lời mời từ bầu Hiển và một bản hợp đồng được cho trị giá 1 triệu bảng từ đối tác là Ngân hàng SHB. Số tiền ấy đương nhiên không là gì nếu so với khoản doanh thu hơn 350 triệu bảng mỗi năm của CLB này nhưng đó vẫn là tiền. Năm ngoái, tiền từ bản quyền và thưởng mà Man.City có được từ giải ngoại hạng khoảng hơn 90 triệu bảng sau khi đá 38 trận trong vòng 10 tháng trời. Như vậy, nếu được trả 1 triệu bảng trong vòng 3 ngày ở Việt Nam thì cũng đáng để nhọc công lắm.

Kế đến, Man.City đến Việt Nam là để phát triển kinh doanh. Hiện nay, thị trường bán các sản phẩm liên quan đến bóng đá tại Việt Nam chưa nhiều nhưng bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) là một con số đáng kể. Theo thống kê, trong 3 mùa bóng 2013-2016, doanh thu từ bản quyền truyền hình toàn cầu (ngoài Vương quốc Anh) mỗi năm là 744 triệu bảng, thị trường Việt Nam đóng góp khoản 15 triệu bảng/năm (theo bản hợp đồng của Canal Plus chuyển giao cho K+). Doanh thu bản quyền này sẽ được phân chia lại cho các CLB Anh dựa trên số trận đấu mà họ được chọn xem trên từng quốc gia. Như vậy, sự có mặt của Man.City cũng sẽ quảng bá phần nào cho việc kinh doanh bản quyền nhất là sắp đến, từ mùa bóng 2016 thì chi phí bản quyền tăng đến 1,5 lần trên toàn thế giới. 

Ông Sheikh Mansour (giữa) là người đứng đầu tại Tập đoàn đầu tư tài chính Ả rập Abu Dhabi (UAE). Ảnh: T.L

2. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất để Man.City (và có thể còn nhiều đội bóng khác) đến Việt Nam lại nằm ngoài những gì mà chúng ta biết bởi ít nhiều, nó không liên quan đến bóng đá. Các CLB danh tiếng thế giới hiện nay không chỉ là một đội bóng mà còn là một công ty có niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc là một phần trong kế hoạch kinh doanh toàn cầu của các tập đoàn tài chính lớn. Man.City hiện là thành viên của Tập đoàn City Footbal Group vốn sở hữu nhiều CLB bóng đá có tên City đi kèm tên chính. Tập đoàn này là một phần trong tổ chức đầu tư tài chính Ả rập Abu Dhabi (UAE).

Hiểu nôm na, có thể Man.City là biểu tượng được xây dựng nhằm phát triển các hoạt động đầu tư của những tập đoàn mẹ tại nhiều quốc gia, đồng thời cũng quảng bá để thu hút những nguồn vốn từ các quốc gia đó. Nói như vậy để thấy, từ việc Ngân hàng SHB mượn hình ảnh Man.City để quảng bá cho thẻ tín dụng của mình thì đến một ngày, sẽ có đội bóng City nào đó được bầu Hiển xây dựng thông qua những nguồn đầu tư bên ngoài.

Tóm lại, không biết bóng đá Việt Nam được lợi gì qua việc Man.City đến thi đấu nhưng có một điều chắc chắn, họ chẳng đến đây để đi chơi vì …rảnh.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Họp báo công bố giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2017. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cam kết một mùa giải chất lượng ​

Không chỉ các nhà báo thể thao mà tất cả nhà tài trợ đồng hành cùng giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2017 có mặt trong buổi họp báo công bố giải thưởng sáng qua đều có chung mong muốn: chất lượng giải thưởng ngày càng cao để góp phần thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Việt Nam nhiều hơn nữa.