Man.City (7) - Everton (10): Thuốc thử cho tham vọng

Danh xưng ứng viên vô địch số 1 của Man.City sẽ được thừa nhận hay Everton thật sự là một thế lực mới nổi không thể xem thường, tất cả sẽ phụ thuộc vào màn thể hiện của họ ở Etihad hôm nay.

 
Everton (trái) sẽ ngăn cản Man.City một lần nữa?
Everton (trái) sẽ ngăn cản Man.City một lần nữa?

* BĐTV, SCTV17, K+PM trực tiếp lúc 2 giờ ngày 22-8

Cả 2 đội đều khởi đầu mùa giải mới bằng chiến thắng, Man.City giành kết quả 2-0 trên sân tân binh Brighton còn Everton đánh bại Stoke City 1-0 trên sân nhà. Đây cũng được đánh giá là thành quả từ những khoản đầu tư khủng khiếp của họ trên thị trường chuyển nhượng, Man.City độc chiếm ngôi đầu bảng danh sách chi tiêu với hơn 200 triệu bảng, trong khi Everton xếp thứ nhì với hơn 150 triệu bảng.

Trong đó, nếu Man.City tìm lại được sự cân bằng trong cách chơi khi các hậu vệ cánh tân binh đã trợ giúp tốt Kyle Walker, Danilo hệ thống tấn công còn Ederson Moraes tạo nên niềm tin trong khung thành, thì Everton là hiệu ứng tức thì khi “đứa con lưu lạc” Wayne Rooney là người ghi bàn thắng duy nhất trong lần đầu trở lại sân Goodison Park sau 13 năm.

Nhưng “ngôn ngữ tiền bạc” sẽ không được nói trong cuộc chiến này. Bởi thực tế, Man.City vẫn chưa thể tung hậu vệ trái tân binh Benjamin Mendy vào sân vì chấn thương còn Bernardo Silva chưa có nhiều thời gian tạo dựng niềm tin. Trong lúc, Everton cũng chỉ có thể sử dụng chưa đến phân nửa trong 10 sự bổ sung của mình. Everton vừa biến Gylfi Sigurdsson trở thành tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB, nhưng ngôi sao 27 tuổi người Iceland chỉ vừa hoàn tất thương vụ 45 triệu bảng từ Swansea hôm giữa tuần nên vẫn chưa chắc chắn khả năng ra sân.

Nên, tài quyền biến của các HLV sẽ mang tính quyết định đến thành-bại của đội bóng do mình dẫn dắt.

Với Pep Guardiola, đang là một sự cân nhắc thay đổi khi ngày ra quân dù thắng cũng không cho thấy sự suôn sẻ trong vận hành lối chơi. Man.City đá sơ đồ 3-1-4-2, nhưng hậu vệ phải Danilo khi được đẩy lên đá bên trái hàng tiền vệ đã khá lúng túng vì “trái kèo”. Man.City chơi khá bế tắc cho đến khi Pep tung Leroy Sane vào thay thế ở phút 68, và chỉ 2 phút sau Sergio Aguero đã ghi bàn.

Ngoài ra, Pep cũng cân nhắc có nên tiếp tục “hy sinh” những cầu thủ chạy cánh như Leroy Sane hay Raheem Sterling và chừng mực nào đó Bernardo Silva để nhường chỗ cho Gabriel Jesus đá cạnh Aguero trên hàng tiền đạo vốn chưa cho thấy sự hiệu quả nào. Theo giới chuyên môn ở Anh, giải pháp của Pep lúc này là trở lại sơ đồ 4 hậu vệ và chỉ sử dụng 1 tiền đạo cắm, 4-1-4-1 là lựa chọn an toàn thay vì mạo hiểm thử nghiệm trước một Everton đang trở nên quá nguy hiểm.

Thật vậy, đoàn quân của HLV Ronald Koeman đang có mọi yếu tố để tin tưởng vào một chiến thắng gây sốc ở Etihad. Thứ nhất, đó là phong độ rất tốt khi bất bại 4 trận đấu chính thức đầu tiên mà chưa thủng lưới bất kỳ bàn nào. Nếu so với Man.City, đội sau trận đầu tiên thắng Brighton đã “nhởn nhơ” đến Tây Ban Nha đá trận giao hữu vô bổ thua Girona 0-1, thì Everton rõ ràng đáng tin hơn.

Kế đến, HLV Koeman rõ ràng quá hiểu và đang rất tự tin khi đối đầu Man.City, vì ông đã giúp Everton bất bại trong cuộc đối đầu này ở mùa qua (hòa 1-1 tại Etihad ở lượt đi và thắng 4-0 ở lượt về, đây cũng là thất bại nặng nề nhất sự nghiệp Pep Guardiola tại một giải vô địch quốc gia). Và cuối cùng, Man.City là đội chịu áp lực nhất chứ không phải Everton, bởi họ đã phải chia điểm trước đối thủ này 2 lần gần nhất ở Etihad, chỉ thắng 3 trong 9 lần tiếp đón Everton gần nhất.

Everton là cái tên thảm họa với Pep, mùa qua họ từng khiến Pep lần đầu không thể thắng một đối thủ cả 2 lượt trận trong cùng một mùa giải vô địch quốc gia. Liệu hôm nay, sẽ là “lần đầu tiên” khác khi Pep không thể thắng một đối thủ trong 3 trận liên tiếp?

Dự đoán: Hòa 1-1.

Tin cùng chuyên mục