Manchester United và SCG Muangthong United: Người Thái yêu thích nhất

Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) của Thái Lan vừa công bố một nghiên cứu về thị hiếu của người dân Thái Lan đối với những giải bóng đá quốc tế và quốc gia.   
Manchester United vẫn là đội bóng được người Thái Lan yêu mến nhất ở các giải bóng đá quốc tế. Đối với những CLB Thái Lan, qua nhiều thành tích nổi bật ở Thai League cũng như AFC Champions League, đội SCG Muangthong United trở thành đội bóng quốc nội được yêu thích nhất.  
Manchester United và SCG Muangthong United: Người Thái yêu thích nhất ảnh 1 Thành tích nổi bật trên đấu trường AFC Champions League giúp SCG Muangthong United được nhiều người Thái mến mộ hơn
Nghiên cứu về “Thị hiếu khán giả theo dõi các giải bóng đá quốc tế và trong nước năm 2017” do NIDA tổ chức online và phỏng vấn quan điện thoại trên tổng số 2.500 người tham gia từ ngày 6 đến 9-5 trên khắp Thái Lan. Đối với người Thái được mời trả lời, chỉ có 22,6% theo dõi bóng đá Ngoại hạng Anh. Trong số người đang theo dõi giải Ngoại hạng Anh, chỉ có khoảng 30% theo dõi thường xuyên, còn lại thỉnh thoảng mới xem.
Nếu so với số liệu thống kê năm 2015, sau 2 năm, số lượng người theo dõi giải bóng đá Ngoại hạng Anh tăng trưởng không nhanh, chỉ tăng từ 21,8% năm 2015 lên thành 22,6% ở năm 2017. Tuy vậy, số lượng người theo dõi thường xuyên lại giảm mạnh từ 34,7% ở năm 2015 xuống còn 29,4% ở năm 2017. Trong 5 đội bóng Anh quốc, Manchester United vẫn giữ ổn định ở vị trí được yêu thích nhất với khoảng 34% số lượng người tham gia nghiên cứu yêu thích. Đội Liverpool ổn định ở vị trí thứ 2. Vị trí thứ 3 có sự thay đổi vị trí giữa Arsenal và Chelsea khi tân vương mùa bóng 2016- 2017 vươn lên thứ 3. Leicester City, đội bóng của nhà đầu tư Thái Lan, nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015- 2016, cũng chưa thể chen vào tốp 5 thay Manchester City.
Đối với giải bóng đá quốc nội, dù có sự giảm nhẹ so với năm 2015, nhưng vẫn hơn 28,4% người tham gia nghiên cứu theo dõi giải Thai League 2017. Trong số người đang theo dõi Thai League, chỉ có hơn 17% theo dõi thường xuyên, còn lại thỉnh thoảng mới xem. Đây cũng là một bài toán khó để các nhà tổ chức Thai League cũng như các CLB có thể biến khán giả thành những người hâm mộ trung thành, theo dõi thường xuyên cả mùa.
Bằng chiến lược thu hút các tuyển thủ quốc gia kết hợp ngoại binh chất lượng cao cũng như chiến lược tiếp thị hiệu quả, SCG Muangthong United không chỉ thể hiện được thành tích thi đấu tốt ở giải Thai League cũng như AFC Champions League mà còn tăng mạnh số lượng người ủng hộ đội bóng lên, từ 13,7% năm 2015 lên thành 33,4% năm 2017. Nhờ thế, SCG Muangthong United vượt qua “đại kình địch” Buriram United để trở thành đội bóng được yêu thích nhất Thái Lan. Cả 3 vị trí còn lại trong bảng xếp hạng 5 lần lượt là Chonburi, Bangkok Glass và Nakhon Ratchasima.  
Điều thú vị là tỷ lệ người Thái Lan theo dõi giải quốc nội Thai League đã vượt qua được số lượng những người yêu thích giải Ngoại hạng Anh. Đây là thành quả của chặng đường hơn 10 năm mà Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT), Công ty Thai Premier League (TPL) trước đây và Công ty Thai League hiện nay cũng như các đội bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan đã đầu tư vào chuyên môn cũng như sản phẩm bóng đá chất lượng để thu hút khán giả và người hâm mộ. 

Tin cùng chuyên mục