MANCHESTER CITY - hoàn thành cú hattrick

Chân dung 6 đại gia Ngoại hạng Anh:

MANCHESTER CITY - hoàn thành cú hattrick

Thắng 2 lần chưa đủ, Manchester City không giấu tham vọng thắng Premier League năm thứ 3 liên tiếp. Sau cuộc đua ngoạn mục với Liverpool mùa qua, Pep Guardiola càng quyết tâm thắng Premier League lần nữa bất kể tham vọng của những ông bầu Abu Dabi là thống trị Champions League.
Nói tới Manchester City, người ta liên tưởng đến tiền và mai mỉa rằng mọi danh hiệu họ có được đều được mua bằng tiền. Tất nhiên là Man xanh không thể nhanh chóng thống trị Premier League  nếu không có sự đầu tư mạnh mẽ của Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan, anh trai cùng cha khác mẹ với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Tiểu vương quốc Abu Dhabi. Người đã đầu tư 1,76 tỷ đôla kể từ khi mua CLB năm 2008, cũng là người xem thành công của Manchester City là bằng chứng hùng hồn để quảng cáo cho đất nước của ông. Sheikh Mansour không tiếc tiền mua sắm cầu thủ, đầu tư cơ sở tập luyện đắt tiền, nhưng ông có quá ít thời gian xem bóng đá. Thậm chí tờ Guardian khẳng định là ông chỉ xem đúng 1 trận trong 11 năm làm chủ Man City và bỏ lỡ cả 4 trận quyết định danh hiệu vô địch Premier League.

Nhưng nói tới Manchester City bây giờ là nói tới Pep Guardiola, người đã mang lại sức mạnh vô song cho sắc áo xanh, biến họ thành nỗi khiếp sợ trên mọi sân bóng đảo quốc. Chính những màn trình diễn của Pep đã làm hài lòng tất cả các fan hâm mộ, giúp danh tiếng của Man xanh lan xa mọi miền. Pep đã được ông bầu Sheikh Mansour rót hàng núi tiền để tha hồ mua sắm cầu thủ theo ý mình. Nhưng xây dựng được đội ngũ như thế này là điều không đơn giản. Còn nhớ, sau khi thắng danh hiệu Premier League đầu tiên, Pep phát hiện là chiến thuật của City rất kỵ với Liverpool của Jurgen Klopp. Bằng chứng là City bị Liverpool hạ gục dễ dàng ở vòng knock-out Champions League. Bước vào đợt chuyển nhượng mùa hè năm ngoái Pep phân vân đứng trước ngã ba đường, hoặc là thay đổi lối chơi để “không phải sợ” Liverpool nữa, hoặc là tìm cách dung hòa những điểm mạnh của Liverpool bằng những nhân tố mới.

Pep đã dũng cảm chọn phương án 2 bởi lối chơi hiện thời có thể từ hòa tới thua Liverpool nhưng nó giúp City thắng tuyệt đối tất cả 18 đối thủ còn lại ở Premier League. Điều đó có nghĩa là họ nắm chắc danh hiệu Premier League lần nữa dù vẫn mạo hiểm với muc tiêu Champions League.

Quả thật là mùa qua, City đã bị Liverpool dẫn điểm nhưng vẫn bứt phá song hành về đích và đăng quang với 1 điểm cách biệt. Kết thúc chiến dịch, mọi người ngỡ ngàng khi biết City lập thành tích ghi 198 điểm trong 2 mùa giải.

Pep thừa hiểu là ông đã gặp may khi toàn thắng 14 trận cuối mùa, trong lúc Liverpool xui xẻo khi bị Everton cầm hòa trận derby trên đường về đích. Cơ may đó không dễ lăp lại cho dù khả năng cuộc đua song mã sẽ được tái hiện mùa này.

Có rất ít điểm điểm yếu trong đội hình cân bằng của City, kết hợp những cái tên giành được danh hiệu với chiều sâu tài năng tuyệt vời. Sự ra đi đáng kể nhất từ Etihad là của hậu vệ người Bỉ Vincent Kompany, người đã chuyển đến Anderlecht sau 11 năm gắn bó, mang theo những kỹ năng lãnh đạo quý giá của anh.

Tiền vệ phòng ngự Rodri, 23 tuổi, đã gia nhập từ Atletico Madrid với mức phí kỷ lục của CLB và Pep Guardiola sẽ có một bản hợp đồng ảo mới trong Kevin De Bruyne, người đã bỏ lỡ phần lớn chiến dịch vừa qua vì chấn thương.

Câu hỏi được đặt ra vào đầu mùa giải trước là 'bạn sẽ đi đâu sau khi vô địch Premier League với 100 điểm'? Guardiola mạnh mẽ trả lời rằng họ sẽ quyết tâm thắng hattrick Premier League đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh.

Manchester City có thể chuyển trọng tâm sang Champions League, giải đấu mà họ chưa hề thắng, nhưng Pep có thể chỉ ra rằng thất bại sát nút trong trận tứ kết với đội á quân Tottenham là bằng chứng là City không ở quá xa vinh quang châu Âu.

Manchester City đã đánh bại Liverpool trong thi sút luân lưu ở Community Shield hôm Chủ nhật, và Pep kỳ vọng đội của Jurgen Klopp sẽ trở thành đối thủ chính của ông một lần nữa. "Có hai ứng cử viên thực sự, Liverpool và chúng tôi, để giành chức vô địch Premier League. (Manchester) United với (Harry) Maguire và các cầu thủ khác mà họ đã mua, Arsenal, Chelsea và Tottenham có thể ở đó".

Bạn mua gì cho người đàn ông có tất cả mọi thứ? Câu trả lời là một tiền vệ phòng ngự mới, người có thể cho CLB một lựa chọn khác bên cạnh cựu binh Fernandinho, 34 tuổi.

Rodri, tuyển thủ Tây Ban Nha cho biết cơ hội học hỏi từ Guardiola là một yếu tố quan trọng trong quyết định chuyển đến City từ Atletico. "Đối với tôi đó là một cơ hội tuyệt vời... Tôi nghĩ Pep là HLV vĩ đại nhất thế giới và đó là điều khiến tôi đến đây".

Thật dễ dàng để quên việc cỗ máy Manchester City phải vận hành mà không có Kevin De Bruyne, cầu thủ vắng hầu hết mùa giải trước. Một loạt các chấn thương có nghĩa là cầu thủ 28 tuổi người Bỉ là một nhân vật ngoài lề (chỉ chơi 11 trận) trong hành trình theo đuổi vinh quang của Man City.

Nhưng khi anh ấy chơi, Man City thực sự thăng hoa và sắc sảo trong tấn công. Guardiola nói: "Chúng tôi hy vọng có thể giữ cho cậu ấy khỏe mạnh. Đây là một chàng trai thích chơi bóng đá và là một đối thủ cạnh tranh rất lớn".

Tình hình chuyển nhượng

ĐẾN: Rodri (từ Atlético Madrid với giá 62,6 triệu bảng), Angelino (từ PSV Eindhoven, 5,3 triệu bảng), Zack Steffen (từ Columbus Crew, 7,2 triệu bảng), Scott Carson (mượn từ Derby County), Joao Cancelo (từ Juventus, 58,5 triệu bảng).
ĐI: Vincent Kompany, Anthony Cáceres, Luke Brattan (hết hợp đồng), Thierry Ambrose (đến Metz với 2,3 triệu bảng), Pablo Marí (đến Flamengo, 1,5 triệu bảng), Fabian Delph (đến Everton, 8,5 triệu bảng), Taylor Richards (đến Brighton, 2,5 triệu bảng), Manu García (đến Sporting Gijón, 3,6 triệu bảng), Douglas Luiz (đến Aston Villa, 15 triệu bảng), Arijanet Muric (cho mượn ở Nottingham Forest), Patrick Roberts (cho mượn ở Norwich City), Ante Palaversa (cho mượn ở KV Oostende), Zack Steffen (cho mượn ở Fortuna Dusseldorf), Philippe Sandler (cho mượn ở Anderlecht), Jack Harrison (cho mượn ở Leeds), Danilo (đến Juventus, 33,3 triệu bảng).

Đội hình thi đấu

Chấn thương giờ chót của Leroy Sane khiến anh vắng mặt đến 6 tháng và Man City không kịp tuyển mộ người thay thế. Song Pep chẳng chút lo lắng khi đội hình tấn công của ông đã hoàn thiện. Và việc tuyển mộ Cancelo choi ông niềm tin vè hàng tứ fvệ của mình mên thoái mái bán đi Fabian Delph – cầu thủ mà nửa mùa giải trước còn là trụ cột trong đội hình.

Pep có đến 2 đội hình mạnh như nhau trong sơ đồ 4-3-3

Tin cùng chuyên mục