Madrid Open: Federer thắng trận đầu tiên trên mặt sân đất nện sau 3 năm vắng bóng

Trận đấu đầu tiên trên mặt sân đất nện kể từ năm 2016 cho đến nay, với Roger Federer, hóa ra chẳng phải là “thứ rào cản” gì ghê gớm. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã dễ dàng đánh bại “cựu thần đồng” người Pháp – Richard Gasquet – với điểm số áp đảo 6-2, 6-3 chỉ sau 52 phút đồng hồ. Một khởi đầu quá ấn tượng dành cho Federer.

Roger Federer thắng trận sân đất nện đầu tiên sau 3 năm
Roger Federer thắng trận sân đất nện đầu tiên sau 3 năm

“Cựu Hoàng” từng miêu tả, chuyến hành trình quay trở lại mặt sân đất nện năm nay, chuyến hành trình đi tìm sự tự tin khi thi đấu trên mặt sân bụi đỏ, cũng hoang mang và kỳ lạ giống như chuyến phiêu lưu vào một “mảnh đất không người”. Federer đương nhiên có lý, vì đây mới là lần đầu tiên anh quay trở lại, từ khi thua Dominic Thiem ở Rome Masters 2016.

Tuy vậy, trong những buổi tập gần đây ở Caja Magica, Federer cho thấy anh đã rất nhanh chóng tìm lại được cảm giác bóng, cả những cảm giác di chuyển bộ pháp, và trượt dài trên mặt sân đất nện, và anh đã thể hiện sự thích nghi nhanh chóng của mình một cách mạnh mẽ khi liên tục thắng 2 break-point trong ván đấu mở màn (ở các game thứ 2 và thứ 8), đồng thời thắng break-point duy nhất ở game thứ 8 của ván đấu thứ 2, để giành chiến thắng chỉ sau 2 ván đấu. Tay vợt 37 tuổi đã tung ra 28 cú đánh thắng điểm trực tiếp, trong đó có nhiều pha bỏ nhỏ hiểm hóc và chỉ phạm 20 lỗi đánh bóng hỏng, sự khác biệt, do vậy là rất, rất lớn.

Đây là trận thắng thứ… 18 của Federer sau 20 lần đối mặt với một tay vợt từng được xem là “kỳ tài quần vợt Pháp” khi mới 9 tuổi. Federer đã thắng 22 ván đấu gần đây nhất khi đối mặt với đối thủ “đã hết thời”. Đồng ý là Gasquet mới chỉ chơi 2 giải đấu trong mùa kể từ khi giải phẫu chữa trị chấn thương háng hôm 18-1, và từ lâu đã không được xem là “đối trọng đáng ngại” trong làng quần vợt nam thế giới. Nhưng không vì vậy, chiến thắng của Federer bị đánh giá quá thấp. Federer, như lệ thường, đã tạo ra nhiều khoảnh khắc diệu kỳ.

Madrid Open: Federer thắng trận đầu tiên trên mặt sân đất nện sau 3 năm vắng bóng ảnh 1 Gasquet đã hết thời
“Tôi rất là hạnh phúc khi được quay trở lại sân đất nện. Và càng cảm thấy siêu hạnh phúc khi được quay trở lại với nơi đây, tại Madrid này. Đám đông và sự hoan hô mà tôi nhận được ở cả trước lẫn sau trận đấu đều là rất tuyệt vời. Nó thật sự khiến bản cảm giác rằng, sự lựa chọn đến với giải đấu tại Madrid là hoàn toàn đúng đắn. Vì thế, cảm giác là rất tốt. Trận đấu đầu tiên đã tiến triển rất hay. Tôi không nghĩ Richard có phong độ tốt nhất. Nhưng từ phía bản thân của tôi, thì đây là một trận đấu hay, một trận đấu rất tốt”, Federer tâm sự.

“Thật tuyệt vời khi được trông thấy lại Gasquet sau nhiều tháng vắng bóng vì chấn thương. Tôi nghĩ, với cả 2 chúng tôi, đây là một trận đấu đặc biệt, khi được quay lại đây, tại Madrid. Đám đông là rất tuyệt vời. Tôi nghĩ, ở Tây Ban Nha luôn là như vậy, tôi luôn được nhiều người nhận biết trong suốt thập kỷ vừa qua hay tương tự như vậy, đơn giản chỉ vì sự kình địch của tôi với Rafa, hay với tất cả những tay vợt Tây Ban Nha khác như là Ferrer…", Federer nói.

"Người ta thật sự biết tôi. Họ theo dõi những trận đấu của tôi rất sát sao trong suốt nhiều năm. Họ nghe tôi nói, họ cảm giác như kiểu, họ hiểu tôi. Vì thế, khi tôi đến với nơi này, họ trân trọng tôi và tôi cũng trân trọng họ. Cả ngôi nhà chật kín người, bầu không khí đặc biệt, tôi đánh giá cao điều đó”, Federer cho biết thêm

Với kết quả này, Federer sẽ lọt vào vòng 3 và sẽ đối mặt với người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Gael Monfils (cũng là một đồng hương của Gasquet, nhưng đã vượt qua tay vợt “kỳ tài một thời” và đang chơi cực hay vì đang yêu… Elina Svitolina - mỹ nhân Ucraina - một cách đắm say) và Marton Fucsovics (Hungary, vừa mới bất ngờ thắng David Goffin chỉ sau 2 ván đấu).

Trong một kết quả đáng chú ý khác, “Nhà Vua ATP” – Novak Djokovic – đã đánh bại tay vợt trẻ người Mỹ là Taylor Fritz với điểm số 6-4 và 6-2. Tay vợt số 1 thế giới người Serbia đã “bày biện” một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong 65 phút đồng hồ, khi chỉ để thua 2 điểm cầm giao bóng và đã tận dụng được 3 break-point (1 trong ván đấu mở màn và 2 trong ván đấu thứ 2), đồng thời cũng không để thua break-point nào.

Madrid Open: Federer thắng trận đầu tiên trên mặt sân đất nện sau 3 năm vắng bóng ảnh 2 Djokovic cũng chơi cực hay trong trận đấu mở màn
Djokovic nhận định: “Thời điểm khởi đầu trận đấu kiểu như khá cân bằng và sau khi điểm số là 3-3, tôi đã thắng break-point quan trọng ở game thứ 7, sau đó cứu 1 nguy cơ thua break-point ở ván đấu thứ 8, tôi nghĩ, đó chính là bước ngoặt then chốt của trận đấu. Trong ván đấu thứ 2, tôi đã đọc được những cú giao bóng của đối thủ tốt hơn và luôn đánh thêm vài pha bóng trong mọi tình huống để buộc anh ấy phải phạm sai lầm. Tôi không nghĩ đối thủ của tôi có phong độ tốt nhất trong ngày hôm nay, nhưng tôi đã chơi rất chắc chắn”.

Về phần mình, “Gã cao bồi… né đạn” David Ferrer – đã vượt qua “rào cản” đầu tiên đầy khó khăn khi đánh bại đối thủ đồng hương là Roberto Bautista Agut với điểm số chật vật 6-4, 4-6 và 6-4. Ferrer – tham gia Mutua Madrid Open với tư cách một tay vợt được hưởng suất wild-card, sẽ đấu với Alexander Zverev (Đức ở vòng đấu thứ 2). Madrid Open 2019 sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha.

Madrid Open: Federer thắng trận đầu tiên trên mặt sân đất nện sau 3 năm vắng bóng ảnh 3 Ferrer đã thắng trận mở màn ở giải đấu cuối cùng
Các kết quả đáng chú ý ở giải đơn nữ
-Naomi Osaka (Nhật Bản) - Sara Sorribes Tombo (Tây Ban Nha) 7-6 (7-5), 3-6, 6-0
-Belinda Bencic (Thụy Sỹ) - Svetlana Kuznetsova (Nga) 7-6 (7-4), 2-6, 6-4
-Simina Halep (Rumani) - Johanna Konta (Anh quốc) 7-5, 6-1
-Zeng Saisai (Trung Quốc) - Alize Cornet (Pháp) 6-2, 3-6, 6-4

Tin cùng chuyên mục