Lyon với tham vọng ngất trời

Lyon sẽ tiếp tục chi tiêu mạnh tay trong những năm tới khi Chủ tịch Jean-Michel Aulas muốn xây dựng một đội bóng có khả năng thống trị ở Ligue 1 và giành được một chiếc cúp châu Âu.

Lyon (phải) sẽ trở lại thành một thế lực đáng gờm ở Ligue 1 dưới sự điều hành của Chủ tịch Jean-Michel Aulas. Ảnh: Getty Images
Lyon (phải) sẽ trở lại thành một thế lực đáng gờm ở Ligue 1 dưới sự điều hành của Chủ tịch Jean-Michel Aulas. Ảnh: Getty Images

Với việc xây dựng sân mới mà kết quả là tiền bạc bị thâm hụt trong 6 năm, Lyon đã không còn lựa chọn nào khác là giảm bớt chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng trong những năm gần đây. Vào thời điểm đó, CLB chủ yếu dựa vào những cầu thủ trẻ từ trung tâm đào tạo của họ để xây dựng đội bóng. Thế nhưng, trong hai năm qua, Lyon đã cân bằng được tình hình tài chính.

Nhắm đến tài năng trẻ ở các CLB lớn

Sau khi đạt lợi nhuận 9,8 triệu EUR trong năm tài chính 2015-2016, Lyon vẫn giữ được khoản lãi ròng tích cực là 4,7 triệu EUR trong mùa giải trước. Chủ tịch Jean-Michel Aulas cho biết “chúng tôi rất hài lòng” khi nở một nụ cười và tuyên bố rằng doanh thu trong mùa hè vừa qua của CLB đã đạt mức kỷ lục là 250 triệu EUR, tăng 15%.

Với lợi nhuận ổn định như thế, Lyon sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường chuyển nhượng. Chủ tịch Aulas đã tiết lộ về mục tiêu của CLB: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiêu mộ những tài năng trẻ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ từ các CLB lớn”. Đó chính là mô hình hoạt động đặc biệt của AS Monaco khi CLB này trở thành chuyên gia trong việc tuyển mộ các tài năng trẻ để rồi sau đó bán lại với giá ngất trời.

Muốn có “một đội bóng hàng đầu”

Mùa hè vừa qua, Lyon đã đầu tư gần 50 triệu EUR để chiêu mộ Marcelo (Besiktas), Kenny Tete (Ajax Amsterdam), Mariano (Real Madrid), Bertrand Traore (Chelsea), Ferland Mendy (Le Havre), Fernando Marcal (Benfica), Tanguy Ndombele (Amiens) và Pape Diop (Celta Vigo). Đó là khoản chi phí mà chưa thể dọn sạch được kho bạc của Lyon khi CLB này thu về 53 triệu EUR từ việc bán Alexandre Lacazette (Arsenal), 41,5 triệu EUR để chia tay với Corentin Tolisso (Bayern Munich) và 16 triệu EUR cho sự ra đi của Emanuel Mammana (Zenit St. Petersburg).

Do đó, CLB sẽ vẫn tiếp tục hoạt động tích cực ở những đợt chuyển nhượng sắp tới. Đặc biệt là khi Chủ tịch Aulas chưa hề đánh mất tham vọng của mình. Ông nói: “Nếu chúng tôi không đầu tư, chúng tôi không thể xây dựng dự án trở thành nhà vô địch Pháp một lần nữa và giành được một chiếc cúp châu Âu. Để làm được điều đó, bạn phải có một đội bóng hàng đầu”. Nếu Champions League dường như không thể tiếp cận được vào thời điểm này, thì chiến thắng ở Europa League sẽ trở thành mục tiêu chính của Lyon.

Tin cùng chuyên mục