Lý giải nguyên nhân Mbappe chạy “xé gió”

Trước cuộc đối đầu với Pháp, hậu vệ Diego Laxalt tỏ ra e ngại về tốc độ của Kylian Mbappe. Vậy đâu là nguyên nhân để sao trẻ 19 tuổi có thể đạt được tốc độ 37km/giờ trong cuộc đối đầu với Argentina tại vòng 16 đội World Cup 2018 vừa qua?

Mbappe đạt tốc độ phi thường trong trận đấu với Argentina. Ảnh: Getty Images
Mbappe đạt tốc độ phi thường trong trận đấu với Argentina. Ảnh: Getty Images

Bước vào cuộc đối đầu với Pháp, nếu như các đồng đội khác ở hàng thủ lo 9 thì đối với Laxalt, con số này sẽ 10. Bởi hậu vệ cánh trái của Uruguay sẽ thường xuyên đối mặt với Mbappe. Và khỏi nói, Laxalt lo ngai tốc độ của sao trẻ 19 tuổi này là như thế nào. Vậy đâu là nguyên do để Mbappe có thể đạt được tốc độ kinh hoàng đến vậy?

Đầu tiên hãy nói đến chế độ ăn uống. Ở kỳ World Cup này, Pháp là một trong những đội có sự chuẩn bị chu đáo nhất về hậu cầu. Theo đó, khâu ăn uống của các cầu thủ được chú trọng nhiều nhất. Kế đến, khi ở Nga, các cầu thủ Pháp cực thích món pho mát địa phương ở Nga. Trên Reuters, chủ nhà máy pho mát Russky Parmezan - Oleg Sirota cho biết mỗi ngày tuyển Pháp đặt ba bánh pho mát cùng rất nhiều sữa chua. Tính từ lúc World Cup khởi tranh đến nay, nhà máy của Sirota đã bán cho tuyển Pháp được khoảng 400 kg pho mát. Điều đặc biệt là pho mát từ nhà máy của Sirota có chứa hàm lượng đạm và canxi cao hơn các loại pho mát bình thường, giúp chắc răng khỏe xương. Đấy chính là nguyên nhân để các cầu thủ trong đó có Mbappe chạy được các pha nước rút với tốc độ cao.
Lý giải nguyên nhân Mbappe chạy “xé gió” ảnh 1 Laxalt rất ái ngại Mbappe. Ảnh: Getty Images 

Thứ hai, lối chơi tuyển Pháp. HLV Didier Deschamps xây dựng lối chơi với các vệ tinh xung quanh Mbappe luôn chạy nhiều hơn so với cầu thủ này. Mục đích chỉ để Mbappe có thời gian và sức lực dành cho những pha bức tốc. Cụ thể như trận gặp Argentina, N'Golo Kante, Benjamin Pavard…là hai cầu thủ chạy nhiều nhất với quảng đường 9,7km và 9,4km. Trong khi con số của Mbappe chỉ là 7,6km.

Thứ ba là về cấu tạo cơ thể. Trên tờ Daily Mail, cựu VĐV điền kinh nổi tiếng Stephane Caristan cho biết Mbappe có cấu tạo xương chậu của một vận động viên điền kinh, kèm kỹ thuật chạy và cử chỉ tay chân rất giống VĐV nước rút. Caristan giải thích thêm: “Mỗi khi chạy, gót chân Mbappe không vượt quá chiều cao đầu gối. Khi bàn chân cậu ấy chạm đất, sẽ chạm từ phần mũi chân tới bàn chân rồi gót chân. Giống như cậu ấy móc vào mặt cỏ vậy. Trong khi đó những người khác tiếp đất kiểu ngược lại.”

Trong khi đó, đội trưởng Hugo Lloris thì nói: “Không, tôi không ngạc nhiên về Mbappe, vì tôi thấy điều đó mỗi ngày. Sức mạnh tự nhiên của anh ấy là tốc độ. Nếu anh ấy có không gian, Mbappe sẽ giết tất cả các đội bằng tốc độ ấy.”

Tin cùng chuyên mục