Lửa thử vàng

Khác với thời của Jose Mourinho, nhà cầm quân Antonio Conte có những chỗ dựa quan trọng từ đầu chiến dịch bảo vệ ngai vàng Premier League.
HLV Antonio Conte của Chelsea
HLV Antonio Conte của Chelsea

Đó là sự thông suốt và êm ả của cả một tập thể, điều mà trước kia, ở năm cuối cầm quân Chelsea, Mourinho không có được. Năm 2015 vẫn được cho là kỷ niệm buồn đáng quên trong sự nghiệp của “người đặc biệt”, vì nhiều ngôi sao đã nổi loạn chống lại ông, dẫn đến cuộc chia ly đầy tức tưởi của vị HLV này sau đó.

Conte hiểu quá rõ điều này, nên bên cạnh cuộc thanh trừng những ngôi sao bất trị, ông tuyển quân chậm rãi, bổ sung vừa vặn cho những vị trí thiếu hụt, đồng thời xây dựng một lối chơi giàu tính kỷ luật và đồng đội. Thất bại ở trận tranh Siêu cúp nước Anh không làm Conte nản lòng. Có thể, 2 năm trước, Mourinho không trụ nổi, để xảy ra cuộc khủng hoảng trầm trọng cũng từ sau trận thua ở Siêu Cúp. Tuy nhiên, Conte lại nghĩ khác và nhiều người cũng cho rằng rất khó để Chelsea tái diễn sự tồi tệ khi bước vào mùa bóng mới.

Đúng là nếu xét về độ quái, Conte khó mà bì kịp Mourinho. Có điều, cách làm của HLV người Italia lại nhận được sự cảm thông và đồng thuận của hầu hết cầu thủ, kể cả việc ông, đưa về sân Stamford Bridge 3 tân binh Morata, Rudiger và Bakayoko. Thành thử, giới truyền thông Anh mới nhận định Chelsea sẽ bình yên vô sự ở mùa bóng mới.

Kể ra, việc nhiều người quan ngại thay cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương của Chelsea cũng không quá khó hiểu. So với các ông lớn Man.City, Man.United, rõ ràng Chelsea thua hẳn về giá trị của các hợp đồng chuyển nhượng. Thậm chí, xét về chiều sâu của đội hình, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ, The Blues cũng có phần lép vế.

Nhưng vấn đề ở đây, như phân tích của nhiều cây bút lão luyện ở giải Premier League, Chelsea lại tỏ ra trội hơn về sự gắn kết trong lối chơi. Có lẽ, ngoại trừ mối mâu thuẫn giữa Conte và tiền đạo Diego Costa, Chelsea trông khá tươm tất, đủ sức khỏe để lo cho một cuộc “lửa thử vàng” được rồi…

Tin cùng chuyên mục