‘Lừa dối UEFA’, Man City có thể bị cấm tham dự Champions League mùa tới

Manchester City chiều nay đã đưa ra thông báo chính thức phản ứng lại vụ rò rỉ lệnh cấm dự Champions League. Bên cạnh việc quả quyết là mình vô tội, CLB  cũng lên án “những cá nhân có ý định làm tổn hại danh tiếng và lợi ích thương mại của chúng tôi”
‘Lừa dối UEFA’, Man City có thể bị cấm tham dự Champions League mùa tới

Chưa đầy 1 ngày sau khi đăng quang vô địch Premier League, các nhà vô địch Anh đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nặng nề vì cáo buộc vi phạm Luật Công bằng tài chính.

Tờ nhật báo New York Times tiết lộ vào thứ Hai rằng các thành viên Phòng điều tra thuộc Ban kiểm soát tài chính của UEFA (CFCB IC) sẽ thúc đẩy lệnh cấm Manchester City tham gia Champions League một múa giải, có thể là mùa giải 2020-2021.

Các nhà điều tra đã dành nhiều tháng để xem xét bằng chứng chi tiết trong một loạt các rò rỉ và được tiết lộ bởi tạp chí Der Spiegel của Đức
Theo New York Times, cuộc điều tra này nhằm vào những khoản tiền tài trợ cho Man City với nguồn gốc từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi mà các ông chủ của đội bóng này là tập đoàn Abu Dhabi United có rất nhiều quyền lực.
Luật công bằng tài chính (FFP) nghiêm cấm các CLB nhận tài trợ từ các đơn vị có liên hệ tới chủ sở hữu. Và Man City đang vi phạm điều luật này.
Theo tiết lộ từ tạp chí Der Spiegel (Đức), hợp đồng tài trợ tên sân vận động, áo đấu lẫn các cơ sở tập luyện giữa Man City và hãng hàng không quốc gia của UAE là Etihad có giá 59,5 triệu bảng trên giấy tờ. Tuy nhiên, con số thực tế mà Etihad chi trả chỉ là 8 triệu bảng. Phần còn lại thuộc về ADUG, tập đoàn đầu tư mà ông chủ Sheikh Mansour dùng để mua lại Man City vào năm 2008. Hành vi này vì thế vi phạm FFP một cách nghiêm trọng.

‘Lừa dối UEFA’, Man City có thể bị cấm tham dự Champions League mùa tới ảnh 1
Manchester City vô tội

Nhưng City đã đáp trả vào thứ Ba với một tuyên bố mạnh mẽ về cơ bản cáo buộc UEFA đã để rò rỉ các chi tiết của cuộc điều tra. Tuyên bố của Man City, được đăng tải trên tờ MailOnline, cho biết: “Manchester City FC hoàn toàn hợp tác một cách thiện chí với cuộc điều tra đang diễn ra của CFCB IC.
“Trong tiến trình hợp tác, CLB trông cậy cả vào sự độc lập và cam kết của CFCB IC đối với quá trình đó và cũng dựa vào cam kết của UEFA vào ngày 7-3 rằng “…sẽ không bình luận gì thêm về vấn đề này trong khi cuộc điều tra đang diễn ra”.
Man City đã phản bác lại UEFA và cho rằng tiến trình điều tra đang bị rò rỉ và diễn dịch sai bởi những cá nhân trong nội bộ tổ chức này. "Báo cáo của New York Times trích dẫn phát biểu của "những người thân thuộc với cuộc điều tra" là điều rất đáng quan tâm.
“Lòng tin của Manchester City đối với CFCB IC đã bị đặt sai chỗ hoặc quy trình điều tra của CFCB IC đang bị xuyên tạc bởi các cá nhân có ý định làm tổn hại danh tiếng của CLB và lợi ích thương mại của Man City. Hoặc là cả hai!”
“Các tài khoản của Manchester City đã được cung cấp đầy đủ và hoàn hảo về hồ sơ pháp lý theo quy định. Việc buộc tội bất thường về tài chính là hoàn toàn sai và bằng chứng toàn diện về thực tế này đã được cung cấp cho IC CFCB”.

Giới thạo tin cho rằng những tuyên bố của Man City chỉ nhằm "bắt giò" UEFA và CFCB IC đã rõ rỉ thông tin điều tra cho báo chí. Còn trên thực tế họ không chứng minh được những lập luận mà tạp chí Der Spiegel nêu lên l;à sai sự thật. và vì thế chuyện áp đặt lệnh cấm là điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù thời gian còn qauá ít để áp dụng ngay mùa giải 2019-2020

Tin cùng chuyên mục