Lựa chọn của ông Park

Thành phần tuyển U.23 Việt Nam tham dự ASIAD đã được gút sau khi kết thúc giải bóng đá giao hữu quốc tế tại Hà Nội. HLV Park Hang-seo chắc hẳn có đủ lý lẽ để chọn ra 20 cầu thủ mà ông cho rằng phù hợp nhất.

 Những cầu thủ bị loại không hẳn không đạt yêu cầu, nhưng việc giới hạn số lượng cầu thủ bắt buộc phải có người ở nhà. Tuy nhiên, ngay cả việc chọn ai bỏ ai cũng đang tạo ra những luồng dư luận khác nhau.

Vị trí khiến nhiều người bàn tán nhất chính là nơi trấn giữ khung thành. Thủ môn số một của đội tuyển quốc gia Đặng Văn Lâm đã không được chọn, nhường chỗ cho Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Hoàng. Với lựa chọn này, Bùi Tiến Dũng trở thành thủ môn số một ở đội tuyển U.23 tại ASIAD sắp tới. Rất nhiều người tiếc, thậm chí phản ứng khá gay gắt khi Văn Lâm bị loại bởi trên thực tế hiện nay anh là thủ môn có phong độ tốt nhất. Sự chắc chắn, kinh nghiệm trận mạc cho đến thể hình lý tưởng và tác phong chuyên nghiệp giúp Văn Lâm tạo được niềm tin rất lớn. Trong đội hình, vị trí nào cũng quan trọng, nhưng thủ môn có tầm ảnh hưởng lớn hơn và chính vị trí này có thể dẫn đến những diễn biến tâm lý tích cực hay tiêu cực cho toàn đội. Sự chắc chắn của Văn Lâm giúp cho hàng hậu vệ chơi tự tin, an toàn hơn bởi các cầu thủ luôn biết phía sau mình là một bức tường vững chắc. Ngược lại, mọi thứ có thể đi theo hướng bất lợi nếu thủ môn có những sai sót và phong độ không ổn định. Với những lý lẽ đó, nhiều người cảm thấy thất vọng khi Văn Lâm không được chọn.

Tuy nhiên, Bùi Tiến Dũng hiện vẫn là một trong những thủ môn được yêu mến nhất, nhất là khi anh tỏa sáng rực rỡ tại giải trẻ châu Á, giúp mang về vị trí á quân châu Á cho U.23 Việt Nam. Bất lợi của Bùi Tiến Dũng là anh không phải là lựa chọn số một ở câu lạc bộ, cùng với một số hoạt động ngoài bóng đá của anh khiến cho dư luận cảm thấy thủ môn này có phần “lơ là” chuyên môn sau thành công quá lớn trước đó. Dù vậy, không thể chối cãi đây là một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Đây là vị trí mà bất cứ tiền đạo đối phương nào cũng cảm thấy “nản” khi đối mặt anh. Không chỉ ngăn cản hiệu quả những pha bóng sống, khiến đối phương bị ức chế tâm lý vì luôn bị bắt bài, Bùi Tiến Dũng còn là một trong những thủ môn ngăn cản các pha phạt đền tốt nhất. Tất cả những điều có thể nhìn thấy đó cũng đủ hiểu lý do vì sao ông Park chọn Bùi Tiến Dũng cho hành trình tham dự ASIAD sắp tới.

Ở khía cạnh khác, tuyển U.23 chỉ được có 3 cầu thủ quá tuổi trong thành phần tham dự, nên nếu chọn Văn Lâm thì sẽ mất một suất của các cầu thủ trẻ khác. Văn Lâm vẫn là thủ môn có nhiều yếu tố hoàn hảo hơn, và anh cũng đang giữ vị trí đó ở đội tuyển quốc gia. Nên việc trả Văn Lâm về không phải ở lý do phong độ mà đó có thể là một kế hoạch lâu dài của HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện. Khi ở thời điểm có quá nhiều sự chọn lựa, yếu tố phù hợp nhất mới là quan trọng. Hy vọng Bùi Tiến Dũng và những đồng đội từng gắn bó và mang lại thành công ở giải trẻ châu Á sẽ tiếp tục giữ phong độ để làm được những gì lớn ở tại ASIAD lần này.

Tin cùng chuyên mục