Lớn mạnh & nhỏ bé

Lớn mạnh & nhỏ bé

Như 19 thành viên khác của Premier League, Ban lãnh đạo Arsenal năm ngoái đã nhất trí bỏ phiếu tán thành việc áp dụng quy định mới: Danh sách đăng ký thi đấu của mỗi CLB bây giờ chỉ tối đa là 25 cầu thủ trên 21 tuổi, trong đó phải có tối thiểu 8 cầu thủ phải được “đào tạo trong nước” - tức là trước khi tròn 21 tuổi thì họ phải có ít nhất 3 năm tập luyện ở một CLB Anh. Theo các nhà quản lý, quy định này giúp phát triển tài năng trẻ, giúp ích cho đội tuyển Anh sau này.

Nhưng với nhà cầm quân Arsene Wenger của Arsenal thì ngược lại. Quan điểm của ông trái ngược ban lãnh đạo của CLB: Quy định mới chỉ là một sự “lố bịch” và vì nó mà Premier League “không có cửa” giữ được vị trí là giải VĐQG hay nhất thế giới.

Với cách nói đầy tức tối nhưng không phải là không có cơ sở, ông lên tiếng trong cuộc họp báo trước trận đấu với Liverpool: “Thay vì tự hỏi làm thế nào để giải đấu hay nhất thế giới của chúng ta lớn mạnh thêm, họ lại quan tâm đến chuyện làm thế nào cho nó nhỏ bé đi. Những quy định mà họ ấn hành là một thảm họa cho đất nước này. Thật lố bịch, và chẳng liên quan gì đến thể thao đỉnh cao”.

Ích lợi cho phát triển tài năng trẻ ư? Wenger phản bác điều đó: “Các đội Tây Ban Nha mặc sức ký với cầu thủ trên khắp thế giới, vậy thì do đâu họ vẫn sản sinh ra tài năng còn chúng ta thì không? Chúng ta không thể nhắm mắt buông một câu rằng hãy loại cầu thủ giỏi ra ngoài mà vẫn giữ được chất lượng. Tôi đã đào tạo cầu thủ trẻ từ năm tôi 25 đến giờ, và tôi biết một nguyên tắc: Việc đầu tiên cần phải làm là đưa cầu thủ muốn đào tạo vào bên cạnh một cầu thủ giỏi. Vì một cầu thủ tuyệt vời chỉ muốn thi đấu bên cạnh những đồng đội tuyệt vời”.

Tương tự, theo Wenger, chưa biết quy định mới ích lợi thế nào cho đội tuyển Anh sau này, nhưng trước mắt thì nó chỉ phá hoại các CLB. Thứ nhất là về sức thi đấu: “Một số CLB ở Anh chỉ đá 40 trận mỗi năm, số khác đá 65 trận, chênh nhau tới 25. Những đội nào đá 65 trận dứt khoát phải cần nhiều cầu thủ hơn”. Thứ nhì là sự biến thái theo chiều hướng tiêu cực của thị trường cầu thủ “đào tạo trong nước” - những cầu thủ thuộc dạng này sẽ kê giá lên nhờ điều luật mới.

HLV Wenger và tiền vệ người Bờ Biển Ngà Emmanuel Eboue.

HLV Wenger và tiền vệ người Bờ Biển Ngà Emmanuel Eboue.

Wenger dẫn ra trường hợp tiền vệ Stephen Ireland, một cầu thủ đang nằm trong danh mục “hàng bắt buộc thanh lý” của Man.City nhưng lại trở nên... chảnh vì là cầu thủ do Man.City đào tạo.

Wenger nói: “Tôi đọc báo thấy rằng Ireland chỉ chịu sang Aston Villa nếu Man.City đưa cho anh ta 2 triệu bảng Anh. Đó là vì quy định mới của Premier League đang biến những người đại diện cầu thủ thành kẻ làm tiền còn hơn trước. Điều đáng nói, sắp tới người ta sẽ còn tạo ra thêm nhiều quy định rác rưởi chứ chẳng dừng lại ở đây. Bạn có thực sự nghĩ là Premier League tiếp tục là giải đấu hay nhất thế giới? Không có cửa”... 

Tiến Minh

Tin cùng chuyên mục