Lợi thế nào?

1. Về lý thuyết, với trận lượt về được đá sân nhà thì thất bại 1-2 cùng với bàn thắng ghi được trên sân đối phương sẽ là lợi thế rất quan trọng. Tuy nhiên, nói là lợi thế chứ cũng có năm bảy kiểu khác nhau. Như trường hợp của Việt Nam thì chưa hẳn là vậy.

Lợi thế của Việt Nam tức là chỉ cần thắng 1-0 thì sẽ vào chung kết. Với hàng tấn công ghi bàn đều đặn trong 11 trận đấu trước đó dưới thời HLV Hữu Thắng thì chuyện kiếm 1 bàn thắng không phải là diều quá khó, thế nhưng chúng ta có giữ sạch mành lưới hay không, lại là chuyện khác. Mà bất cứ khi nào Indonesia ghi 1 bàn thì chúng ta phải ghi thêm ít nhất 2 bàn. Như vậy, tưởng là có lợi nhưng hoàn toàn không có.

Chẳng nói đâu xa, ngay vòng bán kết AFF Cup 2014, thắng đến 2-1 trên sân Malaysia nhưng thủng lưới đến 4 bàn trên sân nhà, Việt Nam bị loại theo cái cách kinh khủng nhất. Tức là ngay ở những thời điểm mà tưởng như chỉ cần đá khôn ngoan một chút thì sẽ giành chiến thắng, Việt Nam vẫn có thể thất bại như thường.

2. Khi vắng Đình Luật, người ta thấy ngay năng lực của Quế Ngọc Hải, người được xem là trung vệ số 1 của đội tuyển từ 2 năm trước. Cả 2 bàn thua đều do lỗi của cầu thủ này. Nếu suy xét cho kỹ, điểm yếu của hàng phòng thủ Việt Nam chính là người tưởng là số 1 ấy. Có sự trở lại của Đình Luật đi nữa thì vấn đề vẫn chẳng thay đổi.

Điều này có nghĩa chúng ta chẳng có chút lợi thế nào từ bàn thắng trên sân đối phương. Việc để thủng lưới ở trận lượt về có thể xảy đến bất kỳ lúc nào với hệ thống phòng ngự hiện tại. Đừng tính đến chuyện thắng 1-0, quan trọng nhất vẫn là phải mài giũa khả năng ghi bàn, tính hiệu quả trong việc tận dụng tình huống để sẵn sàng cho một cuộc đua bàn thắng hơn là hy vọng hàng thủ sẽ giữ sạch lưới. Nếu được xem là lợi thế, thì đó chính là trận thua ở Indonesia đã đặt Việt Nam vào thế của kè phải tìm cửa sống. Khi đó, sức mạnh tinh thần và ưu thế sân nhà sẽ được phát huy tốt hơn để bù đắp cho các lỗ hổng không thể sửa chữa.

Ở lượt về, hàng thủ Indonesia bằng mọi giá quyết giữ sạch lưới.  Ảnh: Nhật Anh

Nhưng đó là… nói theo cách của chúng ta, chứ Indonesia có lý lẽ riêng của họ. Thắng 2-1 trên sân nhà, nhiệm vụ của họ sẽ là bảo vệ tỷ số ấy trên sân khách nhất là khi có sự trở lại của các trung vệ tốt nhất. Rõ ràng, đã nói về lợi thế thì phải thuộc về Indonesia mới đúng.


VIỆT LONG

Tin cùng chuyên mục