Lời khuyên dành cho Anthony Joshua: Tầm sư học đạo, tạm “va” với những quyền thủ yếu hơn

Anthony Joshua đang ở trong tình thế hiểm nguy kiểu… “dựa lưng vào vực thẳm”. Nếu để thua Andy Ruiz Jr trong trận “tái chiến” dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 9 năm nay, sự nghiệp của anh xem như sẽ chấm dứt một cách “lãng nhách”. Đó là điều mà không ai dám nghĩ khi AJ “cơ bắp” quyết định vượt biển sang Mỹ, khuếch trương thân phận của mình. Anh phải làm sao?

Khan và Joshua
Khan và Joshua

Lời khuyên nào dành tặng cho AJ “cơ bắp” ngay vào lúc này? Huyền thoại quyền Anh hạng nặng người Anh, Lennox Lewis cho biết, Joshua nên “tầm sư học đạo”, và một “đại sư phụ” mà anh này nên “thọ giáo” đó là huyền thoại quyền Anh hạng nặng người Mỹ, ông George Foreman. Foreman không phải là đại biểu của “quyền uy tuyệt đối”, nhưng lại là hình mẫu của “sự chiến đấu kiên cường, quyết không đầu hàng, và hồi sinh mãnh liệt”.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, với 2 giai đoạn khác nhau, từ năm 1969 đến năm 1977, rồi lại từ năm 1987 đến năm 1997, George “bự” đã có nhiều trận thua rất đau đớn, như để thua knock-out trước Muhammad Ali hồi tháng 10-1974 (trận thua đã khiến ông mất cả 3 đai vô địch hạng nặng thế giới là WBA, WBC và The Ring), thua Jimmy Young sau 12 hiệp đấu hồi tháng 3-1977 (trận thua khiến ông giải nghệ lần 1), rồi thua Evander Holyfield sau 12 hiệp đấu hồi tháng 4-1991 (trận tranh các đai WBA, WBC và IBF), hay thua Tommy Morrison cũng sau 12 hiệp đấu hồi tháng 6-1993… nhưng George “bự” chưa bao giờ gục ngã, luôn tìm cách trỗi dậy.

Lời khuyên dành cho Anthony Joshua: Tầm sư học đạo, tạm “va” với những quyền thủ yếu hơn ảnh 1 George "bự" luôn tìm cách trỗi dậy sau mỗi trận thua
Sau trận thua Ali, ông đã giành được đai vô địch Bắc Mỹ của WBC. Sau khi thua Young và giải nghệ lần đầu tiên, Foreman tái thượng đài vào 10 năm sau, ông giành 24 trận thắng liên tiếp để trở thành kẻ thách thức đai vô địch của Holyfield, người trẻ hơn ông đến 13 tuổi. George “bự” đã khiến Holyfield phải “trầy vi tróc vẩy”, chỉ thắng điểm sau 12 hiệp đấu. Không nản lòng, ông lại đứng dậy, thắng 3 trận liên tiếp, đấu với Morrison để tranh đai WBO, và lại thua sau 12 hiệp đấu. Nhưng rốt cuộc, ông cũng trở thành nhà vô địch thế giới thêm 1 lần nữa khi đánh bại võ sĩ đồng hương đàn em Michael Moore trong trận tranh đai WBA và IBF hồi tháng 11-1994…

Cuộc đời và sự nghiệp đầy truyền kỳ của Foreman, chính là thứ mà AJ “cơ bắp” nên học hỏi, nếu anh muốn quay trở lại với đỉnh cao, giành lại ngôi vô địch thế giới thêm một lần nữa. Đó là lý do Lewis đã đưa ra lời khuyên cho “hậu bối đồng hương” của mình, nên lắng nghe những gì Foreman chỉ bảo, thậm chí, ngay từ những lời bình luận thi đấu của chính ông này.

Lewis nói: “Tôi biết rằng, George Foreman luôn trương bảng tên của mình ra ngoài đó. Do vậy, cậu ấy cần ai đó tầm cỡ như ông ấy để nói chuyện và đưa ra những lời khuyên. George đã giúp rất nhiều cho sự nghiệp của tôi, đơn giản chỉ bằng cách bình luận các trận đấu của tôi. Tôi luôn lắng nghe ông ấy. Nếu tôi đang ở trong một trận đấu và ông ấy nói: “Cậu ta không tung ra các cú đấm thọc đủ”, hoặc là: “Các cú đấm thọc của cậu ta không đủ quyền uy”, tôi sẽ ra đi và tập luyện lại. Sau đó, các cú đấm thọc của tôi sẽ có đủ uy quyền”.

“Bởi vì đó là những gì mà George nói, ông ấy biết chuyện gì xảy ra, ông ấy đã ở ngoài sàn đài rất, rất lâu!”, Lewis cho biết. Nhưng AJ “cơ bắp” sẽ sẵn sàng lắng nghe lời khuyên của George “bự”, ở thời điểm anh vẫn đang rất bối rối và có vẻ bực mình với câu bình luận của chính ông bầu của mình là Eddie Hearn, câu bình luận gây chấn động lớn trong dư luận: “Anthony Joshua cảm thấy nhẹ nhõm sau khi để thua Andy Ruiz”. Nhẹ nhõm, hay nặng nề hơn?

Về phần mình, dù cũng đang đối mặt với tương lai bất định, sau khi để thua trong trận đấu tai tiếng với Terence Crawford - thua vì bỏ cuộc sau khi bị dính đòn hiểm vào tinh hoàn, Amir Khan vẫn “mặt trơ trán bóng” đưa ra lời khuyên dành cho Joshua. Tuy vậy, những lời khuyên của võ sĩ người Anh gốc Pakistan này, xem ra cũng khá có lý.

Khan nói trên BBC: “Tôi không nghĩ anh ấy nên tái chiến với Ruiz ngay lập tức. Nếu anh ấy va với Ruiz ngay lập tức, sẽ rất khó vượt qua. Tôi biết, sẽ là tốt hơn cho Joshua nếu anh ấy va vài trận đấu với các đối thủ yếu hơn để xây dựng lại bản thân mình. Không phải anh ta cần thiết phải như vậy, nhưng khi có cơ hội, anh ấy có thể nên thử. Trong quyền Anh, người ta chỉ muốn thấy bạn hiện diện trong những trận đấu càng lúc càng khó khăn hơn. Nếu anh ấy thắng, người ta sẽ muốn anh ấy đấu với Deontay Wilder hay Tyson Fury. Anh ấy còn trẻ và như là một quyền thủ hạng nặng, điều này sẽ cho anh ấy cơ hội để cải thiện và quay lại mạnh mẽ hơn”.

Lời khuyên dành cho Anthony Joshua: Tầm sư học đạo, tạm “va” với những quyền thủ yếu hơn ảnh 2 Khan rất quan tâm đến người đồng hương Joshua
“Sau đó, sẽ đến thời điểm để đối mặt với Wilder và Fury, anh ấy sẽ còn hơn cả sẵn sàng. Có lẽ, thất bại trước Ruiz, hóa ra lại là một phước lành dành cho anh ấy. Luôn có áp lực dành cho bạn, khi bạn bị đấm gục. Bạn sẽ phải tự nghĩ: “Liệu điều đó có còn trong người tôi?". Người ta bắt đầu nói bạn không phải là những gì mà người ta nghĩ bạn sẽ trở thành. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Bạn phải sử dụng những sự chỉ trích để làm động lực của mình”, Khan “hiến kế”.

Anh này kết luận: “Việc bị đánh bại quá sớm trong sự nghiệp, khiến tôi học hỏi cách tự tái xây dựng bản thân. Tôi phải chứng tỏ cho mọi người thấy là họ đã sai lầm - và việc trở thành nhà vô địch thế giới chính là một cách rất tốt để chấm dứt sự chỉ trích. Rất khó để tiếp nhận ở vào thời điểm đó, nhưng có thể đó là thứ tốt nhất đã xảy ra với tôi, biến tôi trở thành mộ quyền thủ có tinh thần mạnh mẽ hơn”.

Đúng là Khan đã thua trận từ rất sớm, anh thua trận đầu tiên chỉ 3 năm sau lần thượng đài đầu tiên (hồi năm 2008). Anh cũng từng thắng đai vô địch thế giới, đai WBA hạng nhẹ vào 1 năm sau. Anh cũng đã thắng đai IBF, rồi đai WBA (Super) hạng siêu nhẹ. Nhưng gần đây, anh thua quá thường xuyên, và trận thua trước Crawford chính là “giọt nước tràn đầy ly”, khiến anh khó có đủ tư cách để khuyên AJ “cơ bắp” nên làm thế này, làm thế nọ.

Hãy để cho Joshua tự quyết định số phận của chính mình!

Tin cùng chuyên mục