Lời hứa của Arena

Lượng khán giả kỷ lục đến Sân vận động Nissan của Tennessee để xem một trận đấu bóng đá, nhưng tham vọng cuồng nhiệt để thắng danh hiệu Gold Cup thứ 6 của ông Bruce Arena và các học trò đã bị “dội thẳng một gáo nước đá” khi họ bị Panama cầm hòa 1-1 trong trận đầu ra quân ở bảng B.
Và thực chất, nếu không có màn trình diễn quá xuất sắc của thủ thành Brad Guzan, tuyển Mỹ hoàn toàn có thể đối mặt với kết cục thua trận, và khi đó, thứ mà họ nhận lãnh sẽ là “một gáo băng tuyết chứ không chỉ là một gáo nước đá” đơn thuần.

Màn trình diễn xuất sắc của thủ thành Guzan, khi anh cứu thua cho tuyển Mỹ trong hàng loạt tình huống đối mặt với hàng tiền đạo Panama, cho thấy tuyển Mỹ ngày hôm nay vẫn có chút dáng dấp của một tuyển Mỹ… xưa cũ. “Ngày xửa, ngày xưa”, ở World Cup 1994, lần đầu tiên nước Mỹ đứng ra tổ chức một kỳ giải bóng đá Vô địch thế giới. Sự quan ngại là rất lớn, vì không ai dám chắc, bóng đá có một sức hút đáng kể ở một đất nước chỉ mê bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và thậm chí là quyền Anh.
 
Thế rồi, sự xuất hiện của một tuyển Mỹ “cứng khừ” nơi hàng phòng ngự, với trung vệ “râu dê” Alexi Lalas, và đặc biệt là chàng thủ môn bóng bẩy có mái tóc buộc túm kiểu đuôi ngựa và bắt gôn rất hay là Tony Meola, đã tạo ra một cơn sốt bóng đá đáng kể trên đất Mỹ. Ở thời điểm đó, nhiều cô gái tuổi teen bỏ xem bóng bầu dục, chuyển sang ủng hộ tuyển Mỹ ở World Cup chỉ bởi vì: “Meola, anh hãy cưới em đi”. Tuyển Mỹ ngày đó, thậm chí đã đánh bại cả Colombia hùng mạnh với tỷ số 2-1.

Nghĩa là, với một thủ môn tài năng trấn giữ khung thành, với một hàng hậu vệ chắc chắn, tuyển Mỹ đang gợi nhớ những hình ảnh xưa cũ. Nhưng cũng với một hàng tiền vệ thiếu sáng tạo, và hàng tiền đạo kém bén nhọn, tuyển Mỹ cũng vẫn giữ những hình ảnh của ngày xưa, của một đội bóng được đánh giá là trung bình khá, nhưng chưa bao giờ là một thế lực thật sự ở đấu trường thế giới, dù đang sở hữu một giải chuyên nghiệp hấp dẫn nhất nhì thế giới, đó là giải MLS.

Ông Arena đang hướng đến tham vọng trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử thắng 3 kỳ giải Gold Cup. Nhưng với màn trình diễn này, tuyển Mỹ đang đối mặt với rất nhiều khó khăn và ông có rất nhiều việc phải làm để cải thiện màn trình diễn trên tuyến tiền vệ và trung vệ, riêng ở vị trí thủ môn, Arena đã hoàn toàn yên tâm. Dù sao, nhà cầm quân lão luyện người Mỹ cũng đã lên tiếng hứa hẹn: “Tôi thích tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, và chúng tôi sẽ chơi bóng tốt hơn, sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn”.

Hãy chờ xem lời hứa của ông Arena có ứng nghiệm hay không. Trong khi đó, hãy tạm yên tâm vì tuyển Mỹ đã có… Guzan trong khung gỗ.

Tin cùng chuyên mục