Giải "Bát đại cao thủ" tại London

Loại Federer, Goffin “hẹn hò” với “Tiểu Federer” ở chung kết

David Goffin đã có trận đấu hay nhất đời người khi đánh bại Roger Federer 2-6, 6-3, 6-4 để giành quyền vào chơi trận chung kết ATP World Tour Finals 2017. Đối thủ của tay vợt người Bỉ sẽ là “người quen quá cũ” Grigor Dimitrov, tay vợt đang cố khẳng định, anh không còn sống dưới cái biệt danh “Tiểu Federer”.
David Goffin đã có "trận đấu hay nhất đời người"
David Goffin đã có "trận đấu hay nhất đời người"
“Đây là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của tôi, chắc chắn là như vậy”, Goffin xúc động cho biết sau chiến thắng đầu tiên trước Federer, chiến thắng giúp anh đoạn tuyệt “quá khứ 6 trận toàn thua” khi “hẹn hò” với tay vợt người Thụy Sỹ, “Tôi đã bắt đầu có được cảm giác bóng tốt hơn ở cuối ván đấu đầu tiên, vì thế, tôi muốn chơi cơ động và quyết liệt hơn. Mọi thứ sau đó đã mang lại kết quả. Tôi bắt đầu giao bóng tốt hơn, cú thuận tay của tôi cũng trở nên hay hơn”.
Từ một người “mù tịt”, không biết làm gì trong ngày hôm trước, thể hiện sự e sợ Federer như… “sợ cọp”, Goffin đã có bước đột phá lớn nhất trong sự nghiệp, tìm được cách đánh bại Federer và lọt đến trận chung kết lớn nhất trong đời. Với Goffin, đây chắc chắn là khoảnh khắc mà anh “không thể nào quên”, nó cũng thể hiện sự kỳ diệu của quần vợt, rằng ở trong những trường hợp tuyệt vọng nhất, bạn vẫn có thể tìm được lối ra nếu cố gắng hết sức mình. 
Kết quả đánh bại Federer của Goffin thậm chí còn đặc biệt hơn, khi mà chàng trai 26 tuổi quê ở Rocourt trở thành người đầu tiên kể từ năm 2009 đánh bại 2 tay vợt tốp đầu thế giới ở giải “Bát đại cao thủ”, kể từ thời tay vợt Nga Nikolay Davydenko đăng quang ngôi vô địch hồi 8 năm về trước (anh đã thắng “Nhà vua ATP” Rafael Nadal ở vòng đấu bảng, ngay sau đó, tay vợt Tây Ban Nha đã bỏ giải)… 
Goffin cũng trở thành tay vợt đầu tiên đánh bại Federer và Nadal trong cùng một giải đấu (và là người thứ 6 trong lịch sử, tính từ khi Novak Djokovic tạo nên “kỳ tích” này ở giải “Bát đại cao thủ” hồi năm 2015. “Cả 2 chiến thắng này đều rất đặc biệt. Đó cũng là chiến thắng đầu tay trước Nadal (trước đó, Goffin đã để thua Nadal trong cả 2 lần giáp mặt, ở Monte Carlo Masters và Madrid Masters, đều diễn ra vào đầu năm 2017). Sau đó, là trận bán kết đầu tiên của tôi ở đây, và là lần đầu tiên đánh bại Roger, ở một giải đấu lớn như thế này, đó là một khoảnh khắc hoàn hảo”, Goffin tâm sự.

Các tay vợt từng thắng cả Federer và Nadal ở cùng một giải đấu
_David Nalbandian – Paris Masters 2007
_Novak Djokovic – Rogers Cup 2007
_David Nalbandian – Madrid Open 2007
_Nikolay Davydenko – ATP World Tour Finals 2009
_Juan Martin del Potro – US Open 2009
_Andy Murray – Rogers Cup 2010
_Nikolay Davydenko – Qatar Open 2010
_Novak Djokovic – US Open 2011
_Novak Djokovic – Indian Wells 2011
_Novak Djokovic – ATP World Tour Finals 2015
_David Goffin – ATP World Tour Finals 2017

Nhưng đương nhiên, với Goffin, mọi thứ vẫn chưa kết thúc. Tìm được cách đánh bại Federer, trước đó là Nadal, nhưng nếu không thể lên ngôi vô địch, mọi thứ vẫn chỉ là chuyến hành trình dang dở. Trước mắt Goffin, vẫn là một thách thức không nhỏ một chút nào, đó là đối thủ cũng 26 tuổi người Bulgaria, Dimitrov. Ở vòng đấu bảng, Dimitrov đã “hủy diệt” Goffin trong trận đấu mà Goffin chỉ có được 2 game đấu danh dự. Đây là một kết quả mà Goffin muốn quên đi…
Nên nhớ, khi Federer bị loại, Dimitrov mới chính là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Dmitrov đang có 4 trận toàn thắng ở London – sau khi đánh bại Jack Sock 4-6, 6-0, 6-3 ở bán kết. Anh đang dần “thoát thai, hoán cốt” khỏi cái bóng quá to lớn của Federer. Anh khẳng định, anh đang làm được điều này sau những chiến thắng oanh liệt ở vòng đấu bảng. Anh đã thắng giải Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp ở Cincinnati. Anh đã khởi đầu mùa giải 2017 bằng chiến thắng ở Brisbane International (giải đấu khai mùa) và nếu anh kết thúc mùa giải bằng ngôi vô địch ở giải đấu “kết mùa”, anh có tư cách để nói rằng: “Tôi sẽ chẳng còn là Tiểu Federer nữa!”.
Loại Federer, Goffin “hẹn hò” với “Tiểu Federer” ở chung kết ảnh 1 Goffin sẽ đối mặt với Federer ở chung kết
Trận đấu chung kết ở Nhà thi đấu O2, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng mai, thứ Hai 20-11 (theo giờ Việt Nam), giữa Goffin và Dimitrov, vì thế, sẽ là một cách tuyệt vời để khép lại mùa giải đầy cảm xúc năm nay. 

Tin cùng chuyên mục