Lộ lý do Neymar chơi tệ trước Thụy Sĩ

Brazil đối đầu Thụy Sĩ, người hâm mộ chờ đợi Neymar tỏa sáng trước rực rỡ. Nhưng không, 90 phút có mặt trên sân, ngôi sao 26 tuổi không để lại quá nhiều dấu ấn đậm nét.

Neymar luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ 2-3 cầu thủ Thụy Sĩ. Ảnh Getty Images
Neymar luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ 2-3 cầu thủ Thụy Sĩ. Ảnh Getty Images

Nếu dùng hai từ diễn tả màn trình diễn Neymar trước Thụy Sĩ, tất cả được gói gọn trong hai chữ “thất vọng”. Thống kê từ trang Whoscored, cả trận, Neymar tung ra được 4 pha dứt điểm, thực hiện 5 pha rê dắt bóng qua người thành công với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 86%, còn lại không có sự nổi bật nào đáng kể hơn. Vậy tại sao Neymar lại chơi mờ nhạt đến thế? Thật ra có 3 hướng để giải thích và một bắt nguồn từ HLV Tite.

Cũng giống như người đồng nghiệp Jorge Sampaoli của tuyển Argentina khi xây dựng lối chơi quá phụ thuộc vào Lionel Messi, HLV Tite cũng làm tương tự với Neymar trước Thụy Sĩ. Nên không khó ngay từ đầu HLV Vladimir Petkovic chỉ đạo các học trò “cắt đứt ngòi nổ” chủ lực của đối phương.

Bằng cách nào ư? Quá dễ, hễ khi Neymar có bóng, có đến 2-3 cầu thủ Thụy Sĩ vây quanh, điều này khiến cho Neymar không thể vùng vẫy trước sự “chăm sóc” từ đối phương. Cũng tương tự như cách các cầu thủ Iceland kèm sát Messi ở trận đấu trước.

Khi lối chơi được xây dựng quanh một “hạt nhân” không hoạt động hiệu quả, ắt những cái tên còn lại cũng không thể làm được gì nhiều. Tất nhiên mọi thứ cũng chỉ tương đối khi lỗi không hẳn hoàn toàn thuộc về Neymar. Bởi những Jesus hay Willian cũng đều chơi dưới sức trận này.

Kế đến, HLV Tite tiếp tục phạm sai lầm khi ông cố dùng Neymar. Trước đó chính thuyền trưởng của Brazil thưa nhận Neymar chưa hồi phục 100%. Và kể từ tháng 2 cho đến hiện tại, đây là trận thứ 3 mà Neymar chơi sau khi hồi phục chấn thương. Thử hỏi liệu bao nhiêu đó có giúp một ngôi sao tỏa sáng?

Thứ hai phải kể đến yếu tố ngoại là cách chơi của Thụy Sĩ. HLV Petkovic đã quá thực dụng, hay gọi chính xác hơn là thực dụng ở mức tàn nhẫn với Brazil. Cách thực dụng không chỉ ở việc thiết lập thế trận phòng ngự mà còn ở mức sẵn sàng chỉ đạo học trò chơi xấu trước đối phương.

Lộ lý do Neymar chơi tệ trước Thụy Sĩ ảnh 1 Số lần bị phạm lỗi chỉ kém người cao nhất trong lịch sử là Shearer. Ảnh Getty Images 

Trước trận đấu, HLV Petkovic “chơi chiêu” khi khẳng định không có cách nào ngăn cản được Neymar. Hóa ra thì ngược lại. Thống kê chỉ ra, không một cầu thủ nào của Brazil có số lần bị phạm lỗi nhiều hơn Neymar với 10 lần. Lần lượt Stephan Lichtsteiner, Granit Xhaka và Valon Behrami…đều có những pha vào bóng thô bạo với Neymar ở mức có thể. Cần biết rằng, Neymar chỉ đứng sau Alan Shearer khi huyền thoại tuyển Anh bị phạm lỗi nhiều nhất ở một trận đấu World Cup 1998 tại Pháp với 11 lần.

Yếu tố cuối cùng phải kể đến ở chính Neymar. Ở đây người ta thấy Neymar còn kém xa Cristiano Ronaldo ở sự tinh khôn. Như tờ Marca nhận định, trong một trận đấu này Ronaldo liên tiếp bị đối phương chơi xấu, tiền đạo 33 tuổi sẽ hạn chế rê dắt bóng hoặc thực hiện những pha đảo chân liên tục. Thay vào đó, xử lý bóng ít chạm càng nhiều càng tốt để tránh những pha vào bóng từ đối phương. Kế đến, Ronaldo tích cực chạy chỗ tìm khoảng trống trước khi nhận bóng từ đồng đội. Neymar thì ngược lại, càng bị phạm lỗi càng muốn rê dắt bóng.

Cho nên suy cho cùng, Neymar chơi tệ một phận do Tite, do chính Neymar và do cả Thụy Sĩ đã biết thực dụng ở mức cần thiết.

Tin cùng chuyên mục