Liverpool - Làm tốt, cứ làm tiếp

Tham vọng trở lại với chức vô địch thì Liverpool luôn có nhưng cách thức để đạt đến điều đó thì lại là vấn đề của họ.
HLV Klopp dù đang kín tiếng, nhưng nỗ lực tăng cường chất lượng của Liverpool.
HLV Klopp dù đang kín tiếng, nhưng nỗ lực tăng cường chất lượng của Liverpool.

Tin đồn mới nhất cho biết Liverpool sẵn sàng chi 100 triệu bảng để theo đuổi Mbappe. Với đội bóng mới thực hiện bản hợp đồng kỷ lục chỉ với 39 triệu cho Salah thì câu chuyện về Mbappe có vẻ không thực tế cho lắm. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên Liverpool nên duy trì “phong độ” đó.

Gạt bỏ nỗi sợ

39 triệu bảng có thể không phải là số tiền lớn với các đại gia nước Anh, nhưng với Liverpool, đó được xem là một cột mốc lớn lao không chỉ có ý nghĩa về tài chính. Rốt cục thì họ cũng đã vượt qua được mức giá 35 triệu bảng từng bỏ ra cho Andy Caroll, một biểu tượng của sai lầm trong chuyển nhượng dưới thời của các ông chủ đến từ FSG. Họ đã phải bán tống, bán tháo Caroll cho West Ham sau 30 tháng, lỗ đến 20 triệu bảng.

Chỉ ít lâu sau, họ vướng vào bản hợp đồng có giá trị lớn thứ 2 đó là Benteke. Đây không phải là trường hợp “thảm họa” bởi Benteke vẫn ghi bàn tốt nhưng không được dùng nhiều do không phù hợp với lối chơi mà Klopp xây dựng. Bán Benteke, Liverpool lỗ khoảng 5 triệu bảng.

Hai bản hợp đồng ấy khiến cảm giác mua sắm của Liverpool gần như đứng lại. Chiến lược  mua sắm chi phí lớn của FSG bị đặt lên bàn để tính toán trong sự ngờ vực của các CĐV. Chính thương vụ Salah đã giải tỏa tất cả, nó như một con sóng cuốn trôi các rào cản về mặt tâm lý,  điều này cho phép Liverpool tự tin hơn khi tham gia các phi vụ đầu tư kiểu như Mbappe. Nói gì thì nói, mua được Salah với giá 39 triệu bảng là tương đối thành công dù anh này chưa đá phút nào.

Hồi sinh tham vọng

Tham vọng trở lại với chức vô địch thì Liverpool luôn có nhưng cách thức để đạt đến điều đó thì lại là vấn đề của họ. Hơn một thập kỷ, kể từ sau giai đoạn hoàn kim trong chu kỳ Houlier-Benitez đến nay, Liverpool đổi chủ sở hữu 2 lần và xếp thứ 2 ở giải Ngoại hạng về các thương vụ mua-bán cầu thủ , nhưng chẳng đi được đến đâu cả. Mặc dù dòng tiền chuyển nhượng của Liverpool rất cao, nhưng ưu tiên của họ là cân đối thu-chi thay vì chấp nhận các khoản lỗ lớn để nâng cấp đội hình. Thế nên, dù mua rất nhiều nhưng lực lượng của Liverpool cũng chẳng mạnh hơn bao nhiêu khi số ngôi sao ra đi cũng chẳng ít. Các trường hợp của Xabi, Torres, Suarez, Mascherano…là điển hình.

Chính bản hợp đồng của Salah cùng những nỗ lực xây dựng đội ngũ của Klopp cho thấy Liverpool đang có một nền tảng tốt để tiếp tục xây cao tham vọng. Một chuyển biến rất quan trọng ở thượng tầng đó là FSG vừa chỉ định giám đốc điều hành mới, ông Peter Moore, người từng làm cho nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới. Tầm nhìn của Liverpool cũng khác hẳn. Ngoài Salah, họ còn ký sớm được với chân sút U.20 Anh là Solanke, hiện vẫn đang còn biên chế của Chelsea đến tháng 5-2017. Liverpool nhắm đến Mbappe, trước đó là Aubameyang…Mua được các cầu thủ này là rất khó nhưng chí ít cũng cho thấy Liverpool mạnh dạn trong mục tiêu nâng cấp đội hình.

Chính vì thế, người ta khuyên Liverpool cần thực hiện thêm các bản hợp đồng giá trị cao chứ không nên dừng lại ở cột mốc mà Salah đã tạo ra. Ví dụ như đặt giá hỏi mua thẳng hậu vệ Van Dijk, người rất muốn đến sân Anfield. Thương vụ này bị đổ bể vì Liverpool ‘đi đêm”, nhưng họ có thể nối lại nếu chồng một số tiền lớn cho Southampton.

Mất đến 13 năm sau Rio Ferdinad, Man.United mới có một bản hợp đồng kỷ lục với Di Maria, để rồi họ sau đó họ mua liên tiếp Martial (số 2 sau Di Maria) và lập luôn kỷ lục thế giới với Pogba. Một khi đã vượt qua rào cản của bản thân, chuyện gì cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tin cùng chuyên mục