Liverpool cần cải thiện nhiều

Mỗi khi chạm trán với đội bóng yếu hơn, lại thua khó hiểu - đá là khuyết điểm cần giải quyết.
Liverpool còn nhiều vấn đề phải giải quyết.
Liverpool còn nhiều vấn đề phải giải quyết.

Cuối cùng Liverpool cũng đã kết thúc ở vị trí thứ 4 chung cuộc tại Premier League, đồng thời có tấm vé dự Champions League mùa sau. Tuy vậy không có nghĩa đội chủ sân Anfield đã có mùa giải hoàn thiện như mong đợi.

Thua kém nhiều mặt

Liverpool dưới triều đại của HLV Juergen Klopp được biết tới bởi lối chơi Gegenpressing. Chiến thuật này, giúp The Kop xây dựng được mặt trận tấn công đẹp mắt cùng với đó là khả năng áp sát đoạt lại bóng khi đã mất. Nhìn bề nào đi chăng nữa, sự hữu dụng là cực cao. Và nếu đem so sánh mặt lối chơi Liverpool với Tottenham, cả hai có nhiều điểm tương đồng. Song, hiệu quả mang lại không như nhau.

Về tổng số bàn thắng, sau 38 vòng, Tottenham ghi đến 86 bàn (nhiều nhất trong số 20 đội). Trong khi con số này của The Kop chỉ là 78. Về khoản cầu thủ ghi bàn, không cá nhân nào của Liverpool nằm trong tốp 10. Danh hiệu vua phá lưới thuộc về Harry Kane (Tottenham) với 29 pha lập công, người đứng thứ 10 là Christian Benteke (Crystal Palace) 15 bàn.

Thua sút về khâu ghi bàn, Liverpool cũng thua luôn về cầu thủ có số lần kiến tạo. Kevin De Bruyne (Man.City) đứng nhất với 18 đường kiến tạo, trong khi đó, Georginio Wijnaldum (Liverpool) đứng thứ 8 với 9 đường kiến tạo. Về cầu thủ có số đường chuyền cao nhất, James Milner của Lữ đoàn đỏ đứng thứ 5 với 2,168 đường chuyền, kém xa Cesar Azpilicueta (Chelsea) đến 2,457 đường chuyền.

Khía cạnh thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất, Liverpool không có cầu thủ nằm trong tốp 10. Thủ thành dẫn đầu là Thomas Heaton của Burnley với 141 pha cứu thua, xếp thứ 10 là Wayne Hennessey (Crystal Palace) với 84 lần.

Vấn đề đội bóng cần bao nhiêu trận để đạt được 40 điểm đầu tiên, Liverpool đứng thứ 2 sau Chelsea khi cần đến 18 trận, trong khi của The Blues chỉ là 16. Tuy nhiên, càng về sau, Liverpool lại “hụt hơi” trong việc giành điểm trung bình. Từ 2,22 điểm/trận, đoàn quân HLV Klopp giảm xuống còn 1,74 điểm/trận.

Đầy nỗi lo trước mắt

So với mùa trước, Liverpool mùa này đã có sự tiến bộ rõ rệt. Về vị trí chung cuộc là hiển nhiên, bên cạnh đó là cả lối chơi khi HLV Klopp càng định hình được tư tưởng triết lý bóng đá trong ông vào các học trò. Nhưng với việc có được tấm vé dự Champions League mùa sau, bao nhiêu đó liệu có đủ?

Thực tế không đủ. Xuyên suốt mùa này, The Kop thường rất giỏi trong đại chiến. Nhưng mỗi khi chạm trán với đội bóng yếu hơn, lại thua khó hiểu - đá là khuyết điểm cần giải quyết. Kế đến, Liverpool cần hạn chế nạn chấn thương. Hầu như từng giai đoạn khác nhau, đội hình của Lữ đoàn đỏ đều có những ca chấn thương đến từ cá nhân khác nhau. Và mấu chốt mà số điểm trung bình The Kop bị giảm, một phần cũng đến từ yếu tố này.

Mùa tới, Liverpool phải căng sức ra nhiều mặt trận, nên vấn đề tiên quyết là đội chủ sân Anfield cần cải thiện chất lượng cùng chiều sâu đội hình. Và nói như BLV Jamie Redknapp trên Sky Sports: “Chất lượng đội hình của Liverpool cần phải cải thiện nhiều hơn nữa nếu muốn tiến xa ở Champions League cũng như đủ sức chơi nhiều mặt trận.”

Cứ thế, trước mắt là niềm vui, nhưng đằng đó là lắm khó khăn đang bắt đầu bủa vây Liverpool.

Tin cùng chuyên mục