Ligue 1 thời lên giá

Ông bạn nhậu lâu năm của tôi nói cũng đúng, chưa khi nào, Ligue 1 đắt giá như bây giờ. PSG nổi lên như là đội bóng thứ 4 có khả năng tranh chấp thiên hạ cùng với Barca, Bayern Munich hay Real Madrid.
Neymar đến đã giúp Ligue 1 ngày càng tạo được súc hút hơn.
Neymar đến đã giúp Ligue 1 ngày càng tạo được súc hút hơn.

Cuối tuần trước, khi đang đi cùng ông bạn nhậu lâu năm, đột nhiên thấy ổng đùng đùng đòi kiếm quán cà phê có kênh SCTV, hỏi ra mới biết, ổng muốn đón đầu trận Paris Saint Germain gặp Amiens, trận đấu mà nghe đâu Neymar sẽ có màn ra mắt đội bóng chủ sân Công viên các Hoàng tử. Cày cục gần buổi tối, cuối cùng cũng tìm được quán cà phê có SCTV cho ổng.

Dù ông bạn chưa đạt được cái nguyện ước là xem Neymar thi đấu trận đầu tiên trong màu áo của PSG, nhưng ổng cũng thỏa mãn với màn ra mắt hoành tráng và hình ảnh Neymar tươi cười trên khán đài, luôn đứng thẳng người để vỗ tay mỗi khi nhìn thấy những người đồng đội tương lai ghi được bàn thắng.

Nhìn cái vẻ mặt thỏa mãn của ông, tôi hỏi: “Ủa, có nghe nói ông thích Neymar hồi nào đâu?”. Ổng trả lời: “Tui là Fan của Rô béo, nên cũng có cảm tình với mấy cầu thủ Brazil. Mà nói ông nghe, không cần cứ phải Fan Neymar, Fan Barca, cả Fan trung lập cũng thích xem Neymar thi đấu. Cái cậu này chỉ đang bị Messi che bóng, chứ tài năng của cậu ta là rất tuyệt vời. Tôi ủng hộ quyết định cậu ta rời khỏi Barca, để thoát khỏi chiếc bóng của Messi, tự mình đứng lên ở một phương trời, tự mình tạo dựng thiên hạ. Cậu ta qua PSG, Ligue 1 chợt lên giá hẳn hoi. Giờ đây, ông thử nghĩ xem, có bao nhiêu cũng giống như tui, đột nhiên chuyển sang theo dõi bóng đá Pháp. Ngay cả Zlatan Ibrahimovic cũng không thể tạo ra một sức hút mạnh mẽ như vậy!”.

Ông bạn nhậu lâu năm của tôi nói cũng đúng, chưa khi nào, Ligue 1 đắt giá như bây giờ. PSG nổi lên như là đội bóng thứ 4 có khả năng tranh chấp thiên hạ cùng với Barca, Bayern Munich hay Real Madrid. PSG mua được Neymar, họ cũng khiến Kylian Mbappe bắt đầu suy nghĩ lại, không chỉ chú tâm đến một mình Real Madrid. Mua được Neymar, đã có sẵn Dani Alves, đe mua cả Mbappe lẫn Alexis Sanchez, PSG muốn tạo dựng một thế lực mới, muốn lật lại lịch sử, vẽ lại bản đồ bóng đá châu Âu như những gì mà Olympique Marseill từng tạo dựng nên hồi những năm 1990.

Chưa hết, hiệu ứng từ PSG lan tỏa sang những đội bóng Pháp khác. AS Monaco tích cực giữ người và cũng mua về nhiều ngôi sao trẻ hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng. Olympique Lyon tăng cường lực lượng. Nice tăng cường lực lượng, mới đưa về Wesley Snejder. Olympic Marseille cũng vậy. Lille dưới bàn tay bùa phép của HLV người Argentina, ông Marcelo Bielsa, cũng hứa hẹn sẽ có một mùa giải ấn tượng.

Người ta từng đánh giá rất thấp bóng đá Pháp suốt những năm qua. Nhưng giờ đây, với số lượng cầu thủ trẻ đầy tài năng gia tăng một cách đột biến, không thua gì các tài năng trẻ người Đức, người ta đã phải thay đổi quan điểm. Chẳng phải, bản hợp đồng đắt giá nhất mùa trước là một người Pháp – Paul Pogba – hay sao? Chẳng phải, bản hợp đồng chất lượng nhất mùa trước – N’Golo Kante – cũng là một người Pháp hay sao? Và chẳng phải, nếu thương vụ Mbappe năn nay kích hoạt, lại là một người Pháp khác trở thành cầu thủ đắt giá thứ 2 thế giới.

Thương vụ Neymar, xét cho cùng, chỉ là một mồi lửa làm bùng cháy Ligue 1 vốn đã nâng tầm chất lượng và đẳng cấp suốt một thời gian dài vừa qua, nhưng vẫn chưa có cơ hội và điều kiện giới thiệu cho cả thế giới thấy sự tiến bộ của mình. Neymar không chỉ chọn PSG, anh còn chọn cả nước Pháp, chọn làng bóng đang khát khao vươn lên, thoát khỏi những chiếc bóng quá lớn của Premier League, của La Liga, của Bundesliga.

Hãy hy vọng, Neymar kịp ra sân trong trận đấu vào rạng sánh thứ hai tuần sau. Hãy hy vọng, anh đã sẵn sàng và chực chờ bùng nổ. Vì như vậy, Neymar tiếp tục chứng minh giá trị đẳng cấp của mình, rằng nếu gánh vác trọng trách của mình, anh vẫn sẽ tỏa sáng. Xét cho cùng, những đàn anh Brazil đi trước Neymar, có ai chịu sống dưới cái bóng của một người khác, nhất là, người đó lại là một người Argentinna?

Tin cùng chuyên mục