Leonid Slutsky trở thành HLV trưởng Hull City: Lịch sử vẫy gọi

Khi mà cựu thuyền trưởng đội tuyển Nga – ông Leonid Slutsky trở thành HLV trưởng của CLB mới vừa rớt hạng khỏi Premier League là Hull City, ngay lập tức, ông đã trở thành một phần của lịch sử. 
Leonid Slutsky trở thành HLV trưởng Hull City: Lịch sử vẫy gọi
Slutsky, bạn thân của Chủ tịch Chelsea Roman Abramovich, sẽ trở thành nhà cầm quân người Nga đầu tiên làm việc trên đất Anh, dù đó không phải là đấu trường đẳng cấp cao Premier League mà chỉ là ở giải hạng Nhất Championships. Sự xuất hiện của Slutsky ở bến đỗ mới gây ngạc nhiên cho rất nhiều người, dù rằng chính CLB Sunderland cũng cho biết họ có nhiều hứng thú với vị HLV 45 tuổi này. Sự khác biệt về văn hóa, và ngôn ngữ, chưa kể những thách thức khi chuyển từ một môi trường bóng đá ngẫu hứng và… chậm chạp sang một môi trường đầy kỷ luật và tốc độ sẽ là những thách thức vô cùng to lớn dành cho Slutsky. Và nhiều người nghĩ rằng, ông này sẽ không thành công.
Có thể nói, với đội bóng có biệt danh là “Bầy hổ”, sự bổ nhiệm này mang tính cách mạng. Sau khi buộc phải sa thải vị HLV người Bồ Đào Nha, ông Marco Silva vì chiến dịch trụ hạng của ông này đã hoàn toàn thất bại, Hull City rơi vào cảnh “quần long vô thủ”, sự xuất hiện của một nhà cầm quân nổi tiếng với khả năng nắm đội bằng “bàn tay sắt” vừa là tích cực, vừa là tiêu cực đối với đội bóng này. Với việc bổ nhiệm Silva hồi tháng 1 năm nay, đây lần thứ 2 Hull City làm việc với một HLV trưởng đến từ một quốc gia nằm ngoài Liên hiệp Anh (lần đầu tiên là HLV người Đan Mạch, ông Jan Molby trong giai đoạn 7 tháng giữa năm 2002). Còn với sự xuất hiện của Slutsky, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hull City có 2 HLV ngoại quốc xuất hiện kế tiếp nhau. Thời của các HLV người Anh và Scotland, với Hull City đã chấm dứt?
Leonid Slutsky trở thành HLV trưởng Hull City: Lịch sử vẫy gọi ảnh 1 Leonid Slutsky
Trong lịch sử, chưa từng có người Anh nào thành công, cả trên cương vị HLV lẫn cương vị một cầu thủ, trên đất Nga. Ngược lại, cũng rất hiếm có trường hợp người Nga nào thành công trên đất Anh. Hồi những năm 1990, người ta từng chứng kiến nhiều màn trình diễn ấn tượng của Andrei Kanchelskis trong màu áo của Manchester United. Kanchelskis từng được xem là một biểu tượng của bóng đá Nga thời hậu Liên Xô, dù anh thực chất anh không phải là người Nga chính gốc mà là một người Litva lai Ucraina. Gần đây, có thể xem Andrei Arshavin là một mẫu cầu thủ Nga thành công ở nước Anh, nhưng đoạn cuối của chặng hành trình mang tên Arshavin lại không như những gì người ta mong đợi, anh rời khỏi Premier League “không kèn không trống” và kể từ đó trở đi, chìm nghỉm trong những nguồn thông tin khổng lồ.
Cầu thủ thành công đã khó, HLV lại càng khó hơn. Những gì Slutsky đang đối mặt không hề đơn giản. Ông có thể thất bại khi nắm tuyển Nga ở EURO, nhưng ở đây, đó không chỉ là thất bại, mà còn là áp lực, là danh dự, là sự so sánh của bộ mặt bóng đá Nga tại nước Anh. Một trong những lý do Slutsky chấp nhận làm HLV trưởng Hull City, dù phải bắt đầu từ giải hạng Nhất, là ông được quyền can thiệp vào chính sách chuyển nhượng, được cấp nguồn ngân sách trị giá khoảng 40 triệu bảng để làm mới đội hình và được lên kế hoạch cụ thể cho các chuyến du đấu tập huấn đầu mùa giải. 
Những lợi thế đó, cộng với mối quan hệ thân tình với Abramovich giúp Slutsky có những bước triển khai đầu tiên cho kế hoạch làm mới mẻ lại “Bầy hổ” của mình. Trước mắt, ông đã được Chủ tịch Chelsea bật đèn xanh để thương thảo hợp đồng với hậu vệ Tomas Kalas, người đã chơi mùa giải 2016-2017 theo bản hợp đồng cho mượn ở Fulham. Kalas hiện chỉ còn 1 năm hợp đồng với Chelsea, nhưng CLB Tây London không có ý định gia hạn hợp đồng, nếu họ bán Kalas cho Slutsky, đó sẽ là thương vụ cả 2 bên đều có lợi, Chelsea thu được những khoản chuyển nhượng cuối cùng mà không phải mất trắng Kalas, Slutsky cũng có một cầu thủ quan trọng cho tham vọng đưa Hull City quay trở lại Premier League ngay sau khi mùa giải năm sau kết thúc.
Slutsky, người từng gọi Abramovich là: “Người đại diện giỏi nhất thế giới”, đã chuẩn bị cụ thể từ trước cho chuyến hành trình đến làm việc tại nước Anh. Nhiều nguồn tin cho biết, ông này đã học tiếng Anh từ một thầy dạy cá nhân suốt 4 tiếng mỗi ngày trong một thời gian dài. Phát biểu trên Telegraph hồi tháng 4, Slutsky cho biết: “Tôi đã giống như một người Anh ngay vào lúc này. Tôi đã di chuyển trên xe điện ngầm vào mỗi ngày để đến xem các trận đấu mà Abramovich mời tôi đến tham gia. Tôi cũng đã xem 5 hay 6 vở nhạc kịch như là Sách của Mặc Môn, và tôi có thể hiểu khoảng 60% ngôn ngữ của các vở nhạc kịch đó”. Tất cả, để sẵn sàng cho cái thời khắc tại Hull City.
Nếu nói Slutsky không chuẩn bị cho sự thích nghi, đó sẽ là nhận xét võ đoán. Ông này đã “đột nhập” Cobham, sân tập của Chelsea, trong suốt một thời gian dài, để nghiên cứu đội 1 Chelsea, để nghiên cứu Học viện đào tào trẻ, để xem các đội U18, U23, để biết được ông sẽ phải trải qua những gì với một nền văn hóa bóng đá hoàn toàn mới mẻ. Dư luận thường chỉ trích, các nhà cầm quân ngoại quốc thiếu sự hiểu biết về văn hóa và lối chơi của bóng đá Anh. Nhưng có lẽ, họ sẽ không thể chỉ trích Slutsky như vậy.
Sau những gì đã trải qua với CSKA, với tuyển Nga, việc đến làm việc với Hull City ở giải hạng Nhất không khác gì chuyện Slutsky bỏ giường nệm chuyển sang ngủ ở manh chiếu sơ cứng. Nhưng, ông đã sẵn sàng: “Tôi hiểu con người và bóng đá Anh. Điều quan trọng hơn là phải trải nghiệm từ bên trong thay vì bên ngoài. Ví dụ, có lẽ một mùa giải thành công ở giải hạng Nhất Anh còn quan trọng hơn tất thảy những danh hiệu mà tôi giành được ở CSKA (3 ngôi vô địch RFPL, 2 Cúp Quốc gia và 2 Siêu Cúp Nga) và 50 trận đấu ở Champions League, bởi vì những trải nghiệm trong nội tại mới mang tính sống còn. Tôi hiểu và đã sẵn sàng cho một cuộc chơi theo luật Anh”.
Cách tiếp cận chiến thuật ưa thích của Slutsky là đội hình không mang tính phiêu lưu 4-2-3-1, một đội hình rất cẩn trọng và đề cao vai trò của kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng về đội hình 3 hậu vệ đang phát triển một cách mạnh mẽ trên đất Anh và trên cả thế giới, có lẽ ông sẽ phải tìm cách thích nghi và thay đổi sơ đồ yêu thích nhất của mình, để mang lại sự mới mẻ trên sân đấu. Slutsky từng bị chỉ trích là quá ưu ái sử dụng những cầu thủ lão tướng như Vasiliy Berezutskiy, Sergey Ignashevich, cùng với Igor Akinfeev và em trai sinh đôi của Berezutskiy, Aleksey Berezutskiy. Slutsky từng sử dụng những nhân vật này trên hàng thủ của CSKA suốt một thập kỷ. Ở Hull City, như vậy sẽ là tự sát và ông cần phải tính toán để thay đổi.

Tin cùng chuyên mục