Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3

Lần đầu tiên sát cánh đánh đôi cùng với nhau, Roger Federer và Rafael Nadal – 2 “ông chủ” của cả 4 danh hiệu Grand Slam trong mùa giải năm nay – đã “dọn dẹp” các đối thủ đến từ Mỹ là Sam Querrey cùng với Jack Sock với chiến thắng 6-4, 1-6, 10-5 trong trận đấu cuối cùng của ngày thi đấu thứ 2 tại Laver Cup 2017; qua đó, giúp tuyển châu Âu vượt lên dẫn trước với tỷ số rõ ràng 9-3 trước “tuyển Mỹ và Phần còn lại của thế giới”.
Roger Federer và Rafael Nadal sát cánh cùng nhau lần đầu tiên
Roger Federer và Rafael Nadal sát cánh cùng nhau lần đầu tiên

13 năm trước, 13 năm sau

13 năm về trước, chắc chắn đám đông khán giả hiện diện tại Trung tâm Quần vợt Crandon Park ở Key Biscayne để xem trận Roger Federer đụng Rafael Nadal ở khuôn khổ NASDAQ-100 Open 2003 (tiền thân của giải Miami Masters – hay là Miami Open – sau này) cũng không thể ý thức được rằng, họ đang có cái may mắn chứng kiến “lần chạm trán đầu tiên” giữa 2 “đại kình địch vĩ đại nhất” của lịch sử quần vợt thế giới. Khi đó, 2 tay vợt trẻ đứng cùng một sân đấu, nhưng mỗi người một bên lưới, sẵn sàng cho một cuộc chiến không khoan nhượng ngay từ đầu.

Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3 ảnh 1 Họ gặp nhau lần đầu tiên hồi 13 năm trước
Cái hôm 28-3-2004 đó, với chiến thắng có điểm số 6-3 và 6-3 của Nadal, đã trở thành một cột mốc lịch sử, bắt đầu lưu dấu sự đối nghịch giữa Federer và Nadal, trải qua hơn 13 năm xung đột quyết liệt, với tổng cộng 37 trận tranh hùng, nhiều trận đấu trong số đó trở thành kinh điển, để rồi, cả 2 giờ đây đã trở thành những tay vợt vĩ đại nhất trong số những tay vợt vĩ đại của lịch sử quần vợt từ trước đến nay, cùng sở hữu đến 35 danh hiệu Grand Slam đình đám, và mới vừa “vạch đôi sơn hà” ngay trong mùa giải 2017 này.

13 năm sau, tại Laver Cup 2017, họ lại cùng nhau bước ra sân, nhưng với một tư thế hoàn toàn khác hẳn. Họ không còn là những “đại địch” của nhau, mỗi người một bên lưới, quyết bảo vệ chắc chắn khoảnh sân của mình. Lần này, họ đã sát cánh cùng với nhau, lần đầu tiên trong sự nghiệp, lần đầu tiên trong cuộc đời, lần đầu tiên trong lịch sử, để chiến đấu kề bên nhau, để “dọn dẹp” những đối thủ ở khoảnh sân bên kia. Họ bước vào trận đánh đôi của ngày thi đấu thứ 2  với một tâm thế: “Hoặc thắng cùng nhau, hoặc thua cùng nhau”. Nhưng sự kết hợp giữa 2 nhà vô địch vĩ đại, chắc chắn phải sản sinh ra... chiến thắng.

Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3 ảnh 2 Lần này, họ sát cánh cùng nhau trong một tâm thế khác hoàn toàn
Chiến thắng tuyệt vời

Họ đã giành chiến thắng mà Nadal miêu tả là: “Thật khó tin”, không phải vì cái chiến thắng ấy quá bất ngờ, mà vì “Nhà vua ATP” vẫn còn đang bàng hoàng trước cái viễn cảnh được chơi bóng bên cạnh “đại địch” lớn nhất cuộc đời anh, cũng là “Cựu Nhà vua ATP”, trước bộ đôi người Mỹ là Sam Querrey và Jack Sock. Họ đã chơi cực hay ngay ở ván đầu tiên, không hề bỡ ngỡ với lần sát cánh mở màn, và thắng break-point duy nhất của ván đấu để giành chiến thắng 6-4. Đó là ván đấu mà cả Federer lẫn Nadal đều cười rất nhiều trước trải nghiệm đầu tiên. Nhưng khi mọi chuyện “nghiêm túc” hơn, họ bị các đối thủ người Mỹ “dạy cho một bài học về đánh đôi” ở ván 2, họ đã để thua với điểm số 1-6. Chẳng sao cả,  Federer và Nadal đã siết lại đội ngũ, giành chiến thắng 10-5 ở loạt siêu tie-break cuối cùng. Như vậy là quá đủ để tạo ra khoảng cách tỷ số lên đến 9-3 với tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới, chỉ sau ngày thi đấu thứ 2 ở Nhà thi đấu O2 vốn chật kín khán giả.

Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3 ảnh 3 Cùng nhau, họ đã chơi rất tuyệt vời
Federer hào hứng, và cũng vô cùng hạnh phúc, cho biết: “Tôi đã biết Rafa từ rất lâu, và tôi đã từng chứng kiến “chế độ” thư giãn của anh ấy, khi chúng tôi chơi ở những trận đấu vì mục đích từ thiện. Nhưng giờ đây, khi thấy cái cách anh ấy chuẩn bị với đội tuyển này, tôi có thể thấy rằng, anh ấy là một người đồng đội tuyệt vời. Anh ấy luôn nghĩ đến những thành viên khác trong đội đầu tiên. Thế rồi, anh ấy có những nguồn năng lượng dồi dào và cả một sự thăng bằng rất tốt. Tôi nghĩ, đó là lý do tại sao anh ấy lại có tuổi thọ chơi bong dài lâu, anh ấy cực kỳ, cực kỳ bền bỉ trên sân đấu. Một khi ống kính truyền hình nhắm vào anh ấy, anh ấy luôn ở trong trạng thái như vậy. Nhưng thật sự, ẩn sâu bên trong con người anh ấy, là sự thư giãn đến tuyệt vời. Tôi có cảm giác là, tôi cũng có cùng một cách thức tương tự. Tôi nghĩ, cũng giống như bạn chỉ đi theo hướng đấy nếu muốn có một tuổi thọ thi đấu lâu dài. Ở bên cạnh Nadal là một niềm vui”.

Chỉ là một trải nghiệm

Dù sao, việc sát cánh cùng nhau lần đầu tiên ở cùng một bên lưới, sẽ chỉ là… một “trải nghiệm duy nhất”, hoặc có thể là “thiểu số” trong tương lai của cả Federer lẫn Nadal. Cả 2 anh đều lắc đầu trước gợi ý, lên kế hoạch đánh đôi những diễn biến ở phía trước. “Đó không phải là một ý tưởng hay ho”, đó la quan điểm của cả Nadal lẫn Federer.

Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3 ảnh 4 Nhưng đây sẽ chỉ là trải nghiệm một lần duy nhất
“Tôi không muốn giết chết sự kỳ vọng của anh”, Federer đã nói với Nadal như vậy. Còn Nadal, cũng nói anh sẽ nhớ mãi cái đêm anh đánh cặp cùng với “đại địch lớn nhất đời người”, nhưng cũng là bạn thân của mình: “Sẽ là một đêm đáng nhớ cho cả 2 chúng tôi, sau những lịch sử mà chúng tôi đã tạo dựng nên trong tư cách của 2 đại kình địch. Đó sẽ là thứ gì đó mà chúng tôi thích thú cùng trải nghiệm cùng nhau. Để có Roger ở kế bên mình là một trách nhiệm, một đặc ân lớn lao, là thứ mà tôi muốn xảy ra ở một thời điểm nào đó trong sự nghiệp, và hôm nay, điều đó đã xảy ra. Đó sẽ là một kỷ niệm cho đến hết đời. Nhưng chỉ vậy thôi”.

Tuyển châu Âu áp đảo tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới

Với đội hình vượt trội hơn và có chiều sâu hơn, tuyển châu Âu đang chiếm ưu thế lớn lao. Sau ngày thi đấu đầu tiên, họ đang dẫn với tỷ số 3-1 (Nick Kyrgios và Jack Sock mang lại chiến thắng duy nhất cho tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới sau hôm 23-9). Federer chính là người “lĩnh ấn tiên phong” để chơi trận đầu tiên trong ngày thi đấu thứ 2. Anh đánh bại tay vợt số 1 nước  Mỹ là Sam Querrey với chiến thắng dễ dàng 6-4, 6-2, giúp tuyển châu Âu nâng tỷ số lên thành 5-1 (mỗi trận thắng trong ngày thi đấu thứ 2 được tính 2 điểm). Tiếp theo đó, đến lượt Nadal giành chiến thắng cho tuyển châu Âu khi đánh bại Jack Sock 6-3, 3-6, 11-9, nâng tỷ số lên thành 7-1. Kyrgios tiếp tục trọng trách “gánh team” cho tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới khi thắng Tomas Berdych (CH Séc) 4-6, 7-6 (7-4) và 10-6 trong trận đấu mà cả 2 bên đã tung ra những cú gia bóng mạnh khủng khiếp để hành hạ lẫn nhau. Tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới gỡ 3-7, nhưng như chúng ta đã biết, bộ đôi Federer – Nadal đã nâng tỷ số lên thành 9-3.

Kyrgios lại “ngựa quen đường cũ”

“Cái nết đánh chết không chừa”, Nick Kyrgios lại “ngựa quen đường cũ” trở chứng chửi bới trọng tài trong trận đánh đơn của mình, dù anh thừa hiểu rằng, đây chỉ là một giải đấu mang tính biểu diễn, và từng tuyên bố anh đang cảm thấy rất thư giãn. Sau khi bị dẫn 0-1 sau ván đấu đau tiên và đang cầm giao bóng lúc điểm số là 5-5 ở ván đấu thứ 2 (trước đó, anh vừa cứu 1 break-point), Kyrgios có một quả giao bóng mà anh tin là một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, nhưng trọng tài lại báo bóng chạm lưới, phải giao bóng lại. Điều đó khiến Kyrgios điên tiết.

Laver Cup 2017: Federer, Nadal sát cánh, tuyển châu Âu dẫn 9-3 ảnh 5 Nick Kyrgios "ngựa quen đường cũ", lại tranh cãi với trọng tài
“Cái gì? Tôi sẽ để thua cha nó cái ván đấu này nếu ông quyết định đó là một pha bóng chạm lưới”, Kyrgios phản ứng trọng tài điều hành trận đấu một cách quyết liệt. Khi trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định của mình, nói với Kyrgios rằng máy canh lưới đã báo với một tiếng “bíp”, tay vợt 22 tuổi người Úc vẫn giận dữ nói: “Cho dù là máy canh lưới thì cũng kệ xác!”.

Nóng đầu, ngổ ngáo, thích đôi co với trọng tài, vẫn la “phong cách bất di bất địch” của chàng trai “lắm tài, nhiều tật” người Australia.

Tin cùng chuyên mục