Làm thiệt… ăn chơi

1. Ban đầu chỉ là việc hợp tác về mặt thương hiệu giữa Ngân hàng SHB và CLB của bóng đá Anh Man.City trong sản phẩm thẻ ngân hàng, sau đó, nhờ chuyến đi theo kế hoạch của Man.City đến Indonesia bất thành nên “nhân tiện” bầu Hiển của SHB quyết định mời Man.City “tạt ngang” Việt Nam. Về lý thuyết, đội bóng này đã đồng ý và ngày 27-7 sẽ thi đấu với tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình.

Liệu khán giả có phủ kín sân Mỹ Đình trong trận tuyển Việt Nam - Man.City? Ảnh: HUY THẮNG

Dù hợp đồng chính thức của 2 bên chưa được Man.City ký kết, nhưng phía Việt Nam hiện đã chuẩn bị công tác tổ chức. Trước hết là khoản tiền 1 triệu bảng Anh phải chuyển trước cho Man.City, sau đó là hàng loạt chi phí khác theo đúng yêu cầu của phía đội bóng nước Anh. Những chi phí này chưa được thống kê nhưng chắc chắn là con số không nhỏ chút nào: Ví dụ như việc huy động gần 1.300 nhân viên an ninh, thực hiện phát sóng sạch trên truyền hình, xây dựng lộ trình đưa đón, ăn ở…

2. Khi nói đến việc mời một đội bóng lớn đến Việt Nam, thông thường các nhà tổ chức vẫn cho rằng lợi nhuận nằm ở chỗ… vô hình. Như thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được biết đến rộng rãi, người hâm một sẽ “biết ơn” những nhà tổ chức. Tuy nhiên, giới tổ chức sự kiện thì lại nghĩ khác, khi cho rằng đây là kiểu làm thiệt nhưng chỉ “ăn chơi”.

Như trường hợp của Man.City, đội bóng này chưa có lượng fan nhiều tại Việt Nam. Tổng hợp số lượng thành viên trên các fanpage có liên quan đến Man.City cũng chưa quá 25.000, tức là chỉ chiếm phân nửa sức chứa của sân Mỹ Đình, vậy thì làm sao có thể phủ kín sân bóng khi tiếp đón Man.City? Kế đến, theo thông tin từ báo chí Anh, nhiều khả năng Man.City thiếu đến 5 trụ cột khi đến Việt Nam, đó lại là những ngôi sao được giới hâm mộ Việt Nam chờ đợi nhất như tiền đạo Kun Aguero, tiền vệ David Silva, hậu vệ Kompany… Do đây không phải là chuyến du đấu nằm trong kế hoạch huấn luyện nên Man.City không thể cam kết đưa mọi cầu thủ mà phía đối tác Việt Nam yêu cầu.

Năm 2013, sự kiện Arsenal sang Việt Nam được đánh giá là hiệu quả với nhiều lý do: Thứ nhất, sự có mặt từ trước của thương hiệu này thông qua đại diện tại Việt Nam là HA.GL. Thứ hai, Arsenal có lượng fan lên đến cả triệu người nên họ có mục đích rất rõ khi đến Việt Nam và tích cực tham gia các hoạt động giao lưu nhằm tăng mức độ quảng bá. Cụ thể là sau sự kiện đó, có 2 hãng điện thoại quốc tế đã tung sản phẩm mang tên Arsenal tại thị trường Việt Nam. Cuối cùng, quan trọng hơn cả đó là chi phí mời Arsenal rẻ hơn mời Man.City, lại được 2 doanh nghiệp lớn là HA.GL và Eximbank cùng tham gia tổ chức nên khoản lỗ không lớn. Đây chính là những thách thức đối với bầu Hiển và SHB về tính hiệu quả của việc mời Man.City sang Việt Nam.

ĐĂNG LINH

Giá vé “trên trời”

Thấp nhất là 600.000 đồng, cao nhất là 1,8 triệu đồng, đó là số tiền mà những CĐV Việt Nam phải chuẩn bị tối thiểu để có thể vào sân Mỹ Đình xem trận giao hữu giữa Việt Nam và Man.City vào ngày 27-7 tới. Giá vé này cao hơn gấp rưỡi so với cuộc trình diễn của Arsenal vào năm 2013.

Theo Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thì giá vé nói trên được xây dựng trên cơ sở dung hòa quyền lợi của nhà tài trợ khi bỏ ra chi phí rất lớn (hơn 40 tỷ đồng) để mời Man.City. Cũng theo VFF, nếu sân Mỹ Đình có sức chứa lớn hơn 40.000 chỗ thì giá vé sẽ giảm rất nhiều. Hồi năm 2013, dù chỉ bán có phân nửa sức chứa sân Mỹ Đình, nhưng trận đấu của Arsenal cũng thu được hơn 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, người hâm mộ không đồng ý với cách giải thích trên. Nhiều người còn so sánh, trận giao hữu mới nhất của Chelsea tại Thái Lan hôm 30-5 vừa qua, giá vé thấp nhất chưa đến 400.000 đồng. Dự kiến ngày 25-7 Man City sẽ có mặt tại Hà Nội. Trong ba ngày ở Việt Nam họ sẽ tham gia các hoạt động cộng đồng.

KHANG VIỆT 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

(Từ trái qua) Leonardo Bonucci, Aubameyang, Alexis Sanchez, (hàng dưới) Mkhitaryan, Arjen Robben. Ảnh: ANSA

Đội tuyển các ngôi sao “lỡ tàu” World Cup 2018

Hãng thông tấn AFP hôm qua đã nảy sinh ý tưởng quy tụ đội hình tiêu biểu cho những ngôi sao lỡ hẹn với World Cup 2018. Một đội hình rất ấn tượng và có lẽ là đội hình “lỡ tàu”… mạnh nhất trong lịch sử World Cup.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Sol Cambell trong vòng vây của fan hâm mộ CLB Arsenal tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ANH TRẦN

Sol Campbell bất ngờ trước fan hâm mộ TPHCM

Vào tối 16-11, Đại sứ CLB Arsenal – danh thủ Sol Campbell đã đến sân bay Tân Sơn Nhất trong sự chào đón của đông đảo fan hâm mộ. Bản thân của cựu cầu thủ CLB Arsenal cũng tỏ ra bất ngờ trước sự chào đón trên.

Quần vợt

Các môn khác

Quyền Anh: Kovalev muốn có “đại chiến nước Nga”

Dù phải đấu với võ sĩ Ucraina Vyacheslav Shabransky để tranh đai hạng bán nặng của WBO và IBA vào ngày 25-11 tới đây, nhưng với võ sĩ người Nga Sergei Kovalev, những trận đấu tiềm năng với các tay đấm đồng hương như Dmitri Bivol (giữ đai WBA) hay Artur Beterbiev (giữ đai IBF) mới là những trận đại chiến mà anh muốn hướng đến…