Lầm đường lạc lối

Bóng đá Việt Nam trong 2 năm liên tiếp đều bị gãy nặng với cả đội tuyển quốc gia lẫn lứa U22 kế cận.

 
Cựu HLV Miura (trái) vẫn ở đẳng cấp cao hơn HLV Hữu Thắng. Ảnh: Nhật Anh
Cựu HLV Miura (trái) vẫn ở đẳng cấp cao hơn HLV Hữu Thắng. Ảnh: Nhật Anh

Sau thất bại tại AFF Cup 2016 các nhà làm bóng đá, đặc biệt là bầu Đức đề cập nhiều tới chức vô địch SEA Games 29. Tuy nhiên, hồi đấy phần nhiều cho rằng mục tiêu hái vàng rất khó thực hiện bởi nhiều lý do.

Còn nhớ, vào ngày 15-12-2016, VFF và HLV Nguyễn Hữu Thắng ngồi lại nhằm đưa ra kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu chủ chốt của U22 Việt Nam trong năm 2017. Thực chất việc đó nên làm, nhưng xét lại thất bại của đội tuyển quốc gia mới thấy lứa U22 không dễ làm nên chuyện. Hồi đấy, rõ ràng là đội tuyển Việt Nam đã mắc nhiều lỗi cá nhân mà Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh… là những người “nổi” nhất. Ngoài ra thì cũng cần nhắc đến khả năng đọc trận đấu của HLV trưởng.

Quay lại với thất bại của U22 Việt Nam. Trả lời báo chí sau trận gặp U22 Thái Lan, nhà cầm quân xứ Nghệ đã nhận toàn bộ trách nhiệm khi cho rằng bản thân không làm tốt công tác tư tưởng cho cầu thủ. Nhằm giúp học trò có cái đầu lạnh trong những trận chiến căng thẳng. Điều này không sai. Tuy nhiên có thống kê cho thấy dưới thời của ông, cả đội tuyển quốc gia lẫn U22 có nhiều chiến thắng, nhưng tuyệt nhiên không có thắng lợi nào diễn ra trước đối thủ lớn hơn hoặc ngang tầm. Đội tuyển Việt Nam bại trận trước Indonesia ở AFF Cup 2016 từ những sai lầm cá nhân, lứa U22 mới để hòa trong thế hơn người trước chính họ tại SEA Games 29. Trước đó thì thất bại bởi U22 Hàn Quốc ở vòng loại U23 châu Á, và mới nhất là trận thua không thể bào chữa dưới tay U22 Thái Lan.

Đổ hết thất bại cho HLV Hữu Thắng thật thiếu công bằng. Tuy nhiên, cần thừa nhận bất ổn tâm lý của các cầu thủ thể hiện ngay trước khi ta bị thủng lưới thì tất nhiên trách nhiệm không nhỏ phải thuộc về thuyền trưởng. Thêm nữa là trong suốt hành trình vòng loại U23 châu Á và 4 trận đầu tiên tại SEA Games 29, U22 Việt Nam luôn ra sân với đội hình 4-4-1-1, thay vì có thể linh hoạt với chiến thuật 4-1-4-1. Tương tự là cách tiếp cận trận đấu không hợp lý mà rõ nhất là trong thời điểm khó khăn, các phương án thay người không hiệu quả…

Vấn đề đặt ra: “Ai là người hậu thuẫn Nguyễn Hữu Thắng lên làm HLV trưởng? Câu trả lời: “Bầu Đức”. Có một thực tế là trước khi Hữu Thắng ngồi lên ghế nóng, sự hợp tác của bóng đá Việt Nam và Nhật Bản đang diễn ra tốt đẹp. HLV Toshiya Miura là một phần trong đó. Vậy nhưng, dưới sức ép của Phó Chủ tịch VFF, ông Miura buộc phải ra đi nhằm dọn đường cho Hữu Thắng lên thay. Kết quả là Việt Nam bị đá văng khỏi bán kết AFF Cup 2016, còn thi đấu như thế nào tại SEA Games 29 thì tất cả đã biết…

Trả lời vì sao đội tuyển Việt Nam thua ở AFF Cup năm ngoái và SEA Games 29 không khó. Tuy nhiên, để biến các đội tuyển trở lại đúng hướng thì cần xác định rõ mọi thứ, nhất là vấn đề HLV trưởng một cách nghiêm túc, chứ không phải VFF hay bị chi phối bởi một cá nhân để rồi hậu quả thì người hâm mộ nhận lãnh.

Tin cùng chuyên mục