Lại bắt đầu… cuộc tranh cãi

FIFA vừa công bố: Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar là 3 cái tên lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2017.
 
Messi vẫn là Messi, nhưng anh không thể là số 1 ở các cuộc bầu chọn
Messi vẫn là Messi, nhưng anh không thể là số 1 ở các cuộc bầu chọn
Điều này không có gì bất ngờ nếu Ronaldo sẽ là người chiến thắng, để một lần nữa lại bắt đầu… tranh cãi.
Nếu năm 2016, Ronaldo thắng mọi danh hiệu sau khi cùng Bồ Đào Nha đăng quang Euro và cùng Real thắng Champions League, thì năm 2017 này, Ronaldo sẽ tiếp tục chiến thắng bởi vì Messi không thắng nhiều danh hiệu như anh.
Trong khi Ronaldo giúp Real phá bỏ lời nguyền Champions League, qua đó đoạt chức vô địch giải đấu danh giá này lần thứ 2 liên tiếp thì Messi… chỉ là vua phá lưới La Liga mùa trước với 37 bàn, trong khi Barca về nhì sau Real Madrid ở La Liga, còn đội tuyển Argentina thì có nguy cơ không dự được World Cup 2018.
Những danh hiệu luôn có sức tác động quan trọng đối với các cuộc bầu chọn, bởi thành tích luôn là điều được tính đến đầu tiên và năm 2017, chắc chắn Messi không thể hơn Ronaldo về các chiến tích có được.
Hãy xem Barca ra sao sau khi không còn Neymar - cầu thủ chỉ xếp sau Ronaldo và Messi? Chẳng có gì thay đổi, thậm chí còn… tốt hơn. Sau 5 vòng đấu đầu tiên của La Liga, Barca hơn Real đến 7 điểm, còn Messi thì ghi bàn bằng tổng số bàn thắng của Real có được. Đến lúc này, người ta thấy rất rõ giá trị của Messi và thật không quá lời khi anh là 50% sức mạnh của đội bóng xứ Catalan. Tân binh Paulinho nói rằng anh xúc động khi được chơi bóng cùng Messi. Một tân binh khác là Dennis Suarez tự nhiên tỏa sáng để thay thế Neymar, dù trước đó ít người biết đến anh. Ai cũng biết đến tầm ảnh hưởng của Messi, nhưng quyền năng của siêu sao này chỉ thực sự rõ ràng khi Barca gặp nhiều khó khăn ở đầu mùa giải này. Và khi mọi thứ vẫn đi đúng hướng, đó là lúc người ta biết có Messi thì “còn hơn cả một đội bóng”.
Oái ăm là Messi không thể “kéo” nổi tuyển Argentina như đang làm với CLB Barca, vì thế anh cũng khó mà cạnh tranh với Ronaldo trong các cuộc đua danh hiệu cá nhân của năm 2017.
Để thấy vai trò cá nhân lớn đến đâu, hãy xem khởi đầu của Real Madrid. Khi có Ronaldo, họ chơi tưng bừng ở Champions League, nhưng khi Ronaldo bị cấm thi đấu 5 trận tại La Liga thì Real không thắng liên tiếp 3 trận trên sân nhà Bernabeu.
Lúc Neymar rời Barca để sang PSG, người ta biết rằng tiền đạo Brazil muốn thể hiện vai trò cá nhân của mình sau quãng thời gian lu mờ trước Messi ở Barca. Trong màu áo mới, Neymar vẫn tỏa sáng nhưng anh lại không phải là một Messi ở PSG như mong đợi. Tại đội bóng Pháp, thậm chí Neymar đang gây ra một cuộc tranh cãi nội bộ sau khi giành quyền đá phạt đền với đồng đội Cavani. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thấy tầm ảnh hưởng của Neymar chưa đủ lớn, phần nào đó càng tăng thêm giá trị của Messi khi anh còn đá chung với Neymar.
Vì lẽ đó, phải chăng các cuộc bầu chọn đã thiếu công bằng khi đưa thành tích tập thể vào bảng so sánh để định lượng giá trị cá nhân? Ronaldo có cùng Real vô địch Champions League và La Liga thì cũng không có nghĩa Messi vừa trải qua mùa bóng thất bại về mặt cá nhân. Anh vẫn ghi bàn cho Barca và Argentina, vẫn là linh hồn của 2 đội bóng này.

Tin cùng chuyên mục