La Liga - vòng 10, trận Atletico - Real Madrid: Khi giông bão đi qua

Mới tuần trước, Real Madrid và HLV Pellegrini còn chìm trong cơn lũ chỉ trích sau trận thua bạc nhược 0-4 trước Alcorcon tại Cúp Nhà vua (tiêu biểu là báo Marca, họ giật tít: “Pellegrini, cút đi”). Giờ thì mọi thứ đã bình ổn trở lại, Real bước vào trận derby Madrid với sự tự tin lớn sau khi đã cầm hòa được AC Milan tại San Siro và hạ Getafe 2-0.
La Liga - vòng 10, trận Atletico - Real Madrid: Khi giông bão đi qua

Mới tuần trước, Real Madrid và HLV Pellegrini còn chìm trong cơn lũ chỉ trích sau trận thua bạc nhược 0-4 trước Alcorcon tại Cúp Nhà vua (tiêu biểu là báo Marca, họ giật tít: “Pellegrini, cút đi”). Giờ thì mọi thứ đã bình ổn trở lại, Real bước vào trận derby Madrid với sự tự tin lớn sau khi đã cầm hòa được AC Milan tại San Siro và hạ Getafe 2-0.

Cũng chính những tờ báo đã từng chỉ trích Pellegrini nát nước chỉ ra: Karim Benzema đã giúp Real ghi được bàn đầu tiên tại San Siro sau 53 năm. Với một hiệp đấu xuất sắc nhất kể từ đầu mùa, Real sẵn sàng khép lại một quãng thời gian đen tối để mở tốc độ lao về phía trước. Tháng 11 này sẽ đóng vai trò bản lề cho thành bại của cả mùa bóng: sau trận derby Madrid sẽ là trận lượt về với Alcorcon mà Real hy vọng sẽ lật ngược tình thế.

Tiếp theo là trận tiếp FC Zurich trên sân nhà với mục tiêu giành vé vào vòng 2 Champions League trước khi kéo quân đến Nou Camp cho trận “Siêu kinh điển” lượt đi. Sức mạnh và bản lĩnh thật sự của đoàn “đại binh phục hận” sẽ được kiểm nghiệm trong tháng này.

Marcelo (12, Real) vượt qua sự truy cản của Assuncao trong trận đấu mùa trước.

Marcelo (12, Real) vượt qua sự truy cản của Assuncao trong trận đấu mùa trước.

Điểm mấu chốt của cuộc hồi sinh này chính là quyết định mang tính cách mạng của Pellegrini: loại cả Raul và Guti ra khỏi đội hình xuất phát. Sau trận thắng Getafe, Chủ tịch Florentino Perez trao cho Pellegrini thanh “Thượng phương bảo kiếm” khi tuyên bố ông sẽ cầm quân đến hết mùa bóng này, bất chấp chuyện gì xảy ra. Được sự đảm bảo ấy, Pellegrini tiếp tục loại 2 công thần này ra khỏi đội hình xuất phát và Real đá một trận ấn tượng trước Milan.

Sau trận đó, Marca làm cuộc trưng cầu: “Pellegrini có nên cho Raul trở lại đá chính trận derby Madrid”. Gần 65% trả lời “không”. Tổng Biên tập Alfredo Relano của báo AS khẳng định: “Real nguy hiểm nhất khi không có Raul”. Vậy là hiểu, các madridista chấp nhận hy sinh thần tượng của mình vì lợi ích của đội bóng. Raul và Guti đều có tên trong danh sách đến sân Vicente Calderon, nhưng nếu cả 2 anh chỉ vào sân từ ghế dự bị thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên.

Lần đầu tiên sau 3 năm, Raul bị gạt khỏi đội hình xuất phát 2 trận liên tiếp dù anh hoàn toàn khỏe mạnh. Thế nhưng, trước trận derby mà anh là ông vua với 11 bàn vào lưới Atletico, Raul vẫn tỏ ra bình thản: “HLV có lý của mình khi sắp đội hình xuất phát. Tôi cũng là một thành viên bình thường trong đội và tôn trọng hoàn toàn quyết định của HLV trưởng. Mùa giải rất dài và ai cũng cần được trao cơ hội”.

Marcelo cũng góp lời: “Tinh thần đội bóng rất tốt và theo tôi thì cứ giữ nguyên đội hình đang vận hành trơn tru như hiện nay. Sẽ không có vấn đề gì với đội trưởng của tôi, anh ấy là một người tận tụy và chuyên nghiệp”. Trước đây, cỡ Marcelo làm gì phát biểu như vậy! Và từ phát ngôn của chính Raul ta cũng có thể rút ra kết luận: “số 7” đã chấp nhận nhún nhường vì lợi ích của tập thể. Real vẫn cần kinh nghiệm và đẳng cấp của anh, nhưng sẽ không có chuyện Raul mặc nhiên có chỗ trong đội hình xuất phát nữa.

*****

Atletico cũng bước vào trận đấu này với sự tự tin nhất định sau khi đá 90 phút hay nhất kể từ đầu mùa ở trận hòa Chelsea 2-2. Kun Aguero tiết lộ anh cùng các đồng đội rất ấn tượng với phong cách làm việc của HLV Quique Flores và hy vọng sẽ thắng trận derby để làm tiền đề tiến lên.

HLV Flores sau trận hòa Chelsea cũng tuyên bố từ đây đến trước Giáng sinh, Atletico sẽ có mặt trong nhóm 7 đội dẫn đầu. Nếu giữ được phong độ như trận gặp Chelsea, Atletico hoàn toàn có thể làm được. Bị loại khỏi Champions League hóa ra lại… tốt, họ không cần phải lo nghĩ về nó nữa để toàn tâm cho mục tiêu trở lại nhóm dẫn đầu.

Có một chi tiết mà Quique Flores chắc chắn biết: đã 10 năm rồi Atletico không thắng nổi người láng giềng hùng mạnh trên sân nhà. Dù phong độ Real khi chạm trán có “bết” cỡ nào thì Atletico cũng cao lắm là giành 1 điểm. Dường như Atletico luôn bị khớp khi bước vào trận derby. Năm ngoái, Van Nistelrooy mở tỷ số trên sân Vicente Calderon ngay phút đầu tiên. Mùa 2007-2008, Raul cũng ghi bàn sau hiệu còi khai cuộc có vài chục giây. Mùa 2003-2004, bàn mở tỷ số của Santiago Solari đến vào phút thứ 4.

Nhà tâm lý thể thao Luis Fernando Rivas kết luận: “Tâm lý là cách hay nhất để giải thích cho thất bại toàn diện của Atletico khi đá với Real. Họ vào trận mà đầu cứ nghĩ đến những trận thua trước đó và sau bàn mở tỷ số thì sụm luôn”.

Trận tới đây, Atletico không chỉ chiến đấu với Real, mà phải chiến đấu với chính mình nữa. Không vượt qua nỗi sợ hãi 10 năm, họ chưa thể nghĩ đến chuyện vượt qua đối thủ.

Dự đoán: Real Madrid thắng 2-1

Đối đầu trực tiếp

07-03-2009 Real Madrid - Atletico 1-1
18-10-2008 Atletico - Real Madrid 1-2
20-01-2008 Atletico - Real Madrid 0-2
25-08-2007 Real Madrid - Atletico 2-1

Đội hình dự kiến
Atletico (4-4-2):
Asenjo - Perea, Juanito, Ujfalusi, A.Lopez - Assuncao, Reyes, Simao, Jurado - Forlan, Aguero.
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas - Sergio Ramos, Pepe, Garay, Arbeloa - Alonso, Lass - Marcelo, Kaka, Higuain -Benzema.

TRẦN MINH


Barcelona (1) - Mallorca (5): Trong ánh mắt hoài nghi

Sáu trận gần nhất trên mọi mặt trận, Barca thắng 2, thua 1 và hòa đến 3 trận. Đấy không phải là phong độ khiến giới mộ điệu lẫn chính họ có thể hài lòng. Trận hòa Rubin Kazan vừa qua, Barca vẫn vượt trội trong thống kê về thời gian kiểm soát bóng lẫn sút cầu môn. Nhưng thống kê ấy không mang nhiều ý nghĩa vì trận nào mà Barca chẳng hơn đối thủ những chỉ số ấy.

Mallorca có thể bị trừ 3 điểm tại Liga nếu họ không trả dứt điểm số tiền chuyển nhượng Bosko Jankovic cho Red Star Belgrade. Mallorca mua cầu thủ Serbia này hồi 2006 với giá 1,8 triệu euro trước khi bán anh sang Palermo với giá 4,5 triệu hồi 2007. Tuy nhiên, phía Red Star cho biết, Mallorca vẫn còn nợ họ 22.000 euro phí đào tạo cầu thủ này.

Một thống kê khác đáng chú ý hơn: những trận gần đây, Barca bắt đầu để mất bóng nhiều hơn. Tiêu biểu là trận gặp Rubin Kazan, họ mất bóng 51 lần, trong đó Andres Iniesta và Lionel Messi - 2 cầu thủ giữ bóng hàng đầu - lần lượt mất 11 và 13 lần. Đấy là dấu hiệu của những đôi chân mỏi mệt vì 2 năm liền không được nghỉ hè như những cầu thủ khác.

Barca bán nhiều hơn mua trong mùa giải mà họ phải đá nhiều hơn. Khốn khổ hơn, trong 3 tân binh mà họ mua thì chỉ Ibrahimovic thành công, Maxwell tròn vai và Chygrynskiy bắt đầu gây thất vọng. Đã vậy, những ngôi sao mùa bóng trước đang có dấu hiệu sa sút. Xavi, Iniesta, Messi bắt đầu đá trận hay trận dở còn Thierry Henry thì coi như mất tích khi chưa ghi nổi bàn nào. Mà bây giờ đội nào đá với Barca cũng… dựng xe bus trước khung thành. Phong độ tuyệt đỉnh của Seydou Keita và Ibrahimovic không đủ giúp Barca duy trì phong độ đỉnh cao liên tục.

Việc Barca chệch choạc trong 6 trận đã nêu không phải là hiện tượng mà là hệ quả của một mùa giải thành công rực rỡ, nhưng bào mòn sức lực cầu thủ và không được tăng cường đúng mức đầu mùa này.

Seydou Keita và Ibrahimovic lại tỏa sáng để giúp đội nhà chiến thắng?

Seydou Keita và Ibrahimovic lại tỏa sáng để giúp đội nhà chiến thắng?

Đối thủ của Barca trận tới đây là Mallorca lại đang rất tự tin khi đang bám sát tốp 4 nhờ lối chơi phòng ngự - phản công rất hiệu quả. Họ cũng chẳng đá Cúp châu Âu nên thể lực dồi dào hơn hẳn. Còn Barca đã trải qua 12 giờ bay đi, bay về giữa Catalonia và Nga trong sự chênh lệch ghê gớm về nhiệt độ. Chuyến bay từ Nga về lại Tây Ban Nha của họ còn bị hoãn nhiều giờ liền vì mùa đông nước Nga trở rét bất thường và làm hỏng một bên động cơ máy bay. Hệ quả là Barca phải hủy buổi tập nhẹ như dự kiến.

Ban tổ chức Liga càng làm khó Barca khi buộc họ phải đá vào thứ Bảy, trong khi họ đá muộn hơn Real và Atletico 1 ngày. Lợi thế sân nhà và đẳng cấp vượt trội vẫn có thể giúp Barca giành trọn 3 điểm, nhưng họ sẽ không có một trận đấu dễ dàng.

Dự đoán: Barca thắng 3-1

Đội hình dự kiến:
Mallorca (4-4-2):
Aouate - Mattioni, Nunes, Ruben, Ayoze - M.Suarez, Borja Valero, Julio Alvarez, Castro - Victor, Webo.
Barcelona (4-3-3): Valdes - Alves, Puyol, Pique, Abidal - Toure, Keita, Xavi - Iniesta, Ibrahimovic, Messi.

Đối đầu trực tiếp

17-05-2009 Mallorca - Barcelona 2-1
03-01-2009 Barcelona - Mallorca 3-1
11-05-2008 Barcelona - Mallorca 2-3
05-01-2008 Mallorca - Barcelona 0-2 

HOA VINH


Hai trận còn lại:

Getafe (11) - Deportivo (6)

Hai đội hòa nhau trong 3/4 lần chạm trán gần nhất. HLV Michel của Getafe tuyên bố: đến sân Riazor thì chưa biết chứ trên sân nhà thì Getafe quyết không để Deportivo ra về với 3 điểm. Coliseum đang là điểm tựa của thầy trò Michel khi họ thắng đến 3 trận, chỉ chịu thua mỗi Barca. Deportivo bắt đầu chệch choạc sau chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, họ khó thắng Getafe dù có sự trở lại của tiền vệ năng nổ Andres Guardado.

Dự đoán: Getafe thắng 1-0

Tenerife (16) - Malaga (20)

Malaga đã thua đến 7, chỉ hòa được 1 trong 8 vòng đấu gần nhất. Mất hàng loạt hảo thủ lẫn HLV đầu mùa bóng này, vị trí chót bảng hiện nay của họ là dễ hiểu. Trong khi đó, Tenerife chỉ đặt mục tiêu trụ hạng nên họ luôn tận dụng tối đa những trận sân nhà để kiếm điểm. Ngoài trận thua xui rủi Deportivo ở vòng 6, họ đã giành 9 điểm tối đa trong 3 trận sân nhà còn lại.

Dự đoán: Tenerife thắng 2-1 

T.B

Tin cùng chuyên mục