Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi - Nhỏ mà có võ

12 năm sau chức vô địch U10 thế giới của Nguyễn Ngọc Trường Sơn, cờ Vua Việt Nam một lần nữa đón nhận tin vui khi Nguyễn Anh Khôi tái lập thành tích này. Chức vô địch U10 thế giới của cậu bé này một lần nữa cho thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng trong môn thể thao trí tuệ của thế giới.
Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi - Nhỏ mà có võ

12 năm sau chức vô địch U10 thế giới của Nguyễn Ngọc Trường Sơn, cờ Vua Việt Nam một lần nữa đón nhận tin vui khi Nguyễn Anh Khôi tái lập thành tích này. Chức vô địch U10 thế giới của cậu bé này một lần nữa cho thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng trong môn thể thao trí tuệ của thế giới.

Nguyễn Anh Khôi

Nguyễn Anh Khôi

Ngay từ vẻ ngoài của kỳ thủ nhí này đã toát lên sự tinh anh lanh lẹ với gương mặt sáng sủa. Ít người biết, Anh Khôi đến với cờ Vua rất tình cờ và như có một sự sắp đặt từ trước. Gia đình kỳ thủ này không ai theo nghiệp thể thao hay chơi cờ. Khi mới học lớp 2, Khôi rất mê game. Sợ con sa đà, nghiện game, gia đình đã đăng ký cho cậu bé học cờ Vua tại Trung tâm Thể thao Tân Bình và không ngờ con mình có năng khiếu thiên bẩm. Chỉ sau một năm “học cho vui”, cậu học sinh Trường Võ Trường Toản (quận 10) đã vô địch giải năng khiếu trọng điểm và HCV U7 toàn quốc tại Đồng Tháp.

Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông, người từng có thời gian dạy Khôi, nhận xét: “Cậu bé có năng khiếu tuyệt vời và nổi bật là trí nhớ rất tốt. Có thể đi lại chính ván cờ của mình mà không cần biên bản”. Đến nay, sau 4 năm làm quen với cờ Vua, Khôi đã có được cả một “bộ sưu tập” với gần 60 HCV vô địch các giải từ quốc gia, khu vực, châu Á và cả thế giới.

Tại giải Cờ Vua trẻ Đông Nam Á lứa tuổi U8, Khôi chứng tỏ phẩm chất của mình với 6 HCV cá nhân và đồng đội và được phong kiện tướng. Năm 2010, em tiếp tục mang về tấm HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải Cờ Vua trẻ châu Á lứa tuổi U8.

Không chỉ vậy, Khôi còn giành HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải vô địch Cờ Vua trẻ châu Á, tổ chức vào tháng 6-2012 ở Sri Lanka. Nhưng thành tích khiến nhiều người ngỡ ngàng nhất chính là HCV U10 thế giới vừa qua tại Maribor (Slovenia). Mặc dù Elo chỉ 1923, xếp hạt giống số 13 nhưng Khôi đã làm một lèo 11 ván toàn thắng.

Một điều ngạc nhiên nữa khi anh Nguyễn Anh Tú, bố Khôi, cho biết nhà vô địch này không dành quá nhiều thời gian trong ngày cho cờ. Mỗi tuần chỉ tập luyện 3 buổi tại Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TPHCM, 3 buổi còn lại đi học karate. Dù vậy, sức cờ của Khôi vẫn phát triển rất tốt và việc học văn hóa cũng đảm bảo rất tốt. 4 năm liền Khôi đều là học sinh giỏi toàn diện tại Trường Võ Trường Toản. Điều đặc biệt ở cậu bé này là không phải đi học thêm bất cứ môn nào. Khôi học rất giỏi môn tiếng Anh và năm lớp 4 đã có chứng chỉ Cambridge Flyer với điểm rất cao.

Chức vô địch U10 thế giới là thành tích lớn nhất của Khôi đến lúc này. Nhưng bên cạnh niềm vui thành công, làm thế nào để cậu bé tiếp tục duy trì sức cờ theo đúng định hướng sau này là một câu hỏi đối với ngành thể thao và gia đình kỳ thủ này. Khôi còn quá nhỏ trước tác động của cuộc sống và cần một sự đầu tư hợp lý để phát triển trong tương lai cả về cờ lẫn việc hoàn thiện trình độ văn hóa.

Trước Khôi, cờ Vua Việt Nam từng có Trần Minh Thắng, vô địch U8 thế giới. Dù sau đó được ngành thể thao Hà Nội đầu tư khá nhiều nhưng đến nay kỳ thủ này có dấu hiệu chững lại. Hy vọng điều đáng tiếc đó không xảy ra với Nguyễn Anh Khôi khi có bàn tay chăm sóc tận tình của ngành thể thao TPHCM lẫn gia đình và xã hội.

Lạc Lâm

Tin cùng chuyên mục