Kỷ nguyên Valverde chưa nhiều đổi thay

Rạng sáng 23-7 (giờ Việt Nam), Barca sẽ có trận giao hữu đầu tiên trong mùa Hè 2017, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Ernesto Valverde. 
Kỷ nguyên Valverde bắt đầu mà chưa có nhiều điểm mới.
Kỷ nguyên Valverde bắt đầu mà chưa có nhiều điểm mới.

Một trận đấu được xem là rất quan trọng để đánh giá những gì mà Valverde vừa làm trong một tuần vừa qua, trước đối thủ Juventus. Nhưng kỷ nguyên Valverde đang hứa hẹn sẽ bắt đầu không dễ dàng chút nào.

Mùa giải 2016-2017, Barca chìm trong khó khăn sau những trận thua nặng nề, từ sân chơi La Liga đến đấu trường Champions League. Những vấn đề không thể kiểm soát dẫn đến cuộc chia tay của Luis Enrique sau 3 năm gắn bó. Barca đã hy vọng sự thay đổi trên ghế huấn luyện, bằng cách mời trở lại Valverde - cựu tiền đạo giai đoạn Johan Cruyff dẫn dắt - sẽ giúp giải quyết mọi rắc rối. Chỉ có điều, rắc rối vẫn đang đeo bám gã khổng lồ xứ Catalan.

Valverde chưa có những tân binh như mong muốn. Tính đến thời điểm này, Valverde mới chỉ có tân binh Nelson Semedo để làm mới đội hình. Semedo được chờ đợi sẽ khỏa lấp khoảng trống bên cánh phải, tồn tại từ khi Dani Alves rời sân Camp Nou. Nhưng Semedo cũng chỉ là kế hoạch B, sau khi Barca thất bại với mục tiêu chính Hector Bellerin.

Để tránh phụ thuộc vào bộ ba Messi - Luis Suarez - Neymar, Valverde muốn sớm có tiền đạo mới. Đáp lại sự chờ đợi của cựu HLV Bilbao, Barca mua lại Deufoleu sau 4 năm xa cách. Một vụ đầu tư không hứa hẹn nhiều. Trong 4 năm qua, Deulofeu thi đấu ở mức bình thường, thậm chí không tìm được chỗ dứng trong đội hình Everton - CLB trung bình ở Premier League. Riêng tuyến giữa của Barca vẫn chưa có được sự bổ sung nào, dù đây là điều quan trọng hơn tất cả để phát triển lối chơi.

Nói cách khác, Valverde sẽ mở ra kỷ nguyên mới của mình bằng đội hình cũ kỹ mà người tiền nhiệm Luis Enrique để lại. Thế nên, rất khó đòi hỏi Valverde phải nhanh chóng tạo được dấu ấn chiến thuật, và cho thấy một diện mạo mới của Barca.

Trong khi chưa thể giải quyết chuyên môn, Valverde còn đối mặt với vấn đề nghiêm trọng khác: Neymar có thể ra đi bất kỳ lúc nào. Paris SG đang thực sự nghiêm túc trong việc thuyết phục Neymar sang Pháp. Ở Camp Nou, các quan chức Barca liên tục họp bàn nhưng chưa giải quyết được vấn đề. Đáp lại những lo toan của Barca là thái độ im lặng từ Neymar. Một sự im lặng đáng sợ.

Sự nghiệp cầu thủ của Valverde với Barca không có gì đáng nhớ, khi ông gắn với chấn thương và ghế dự bị. Giờ đây, cuộc phiêu lưu của ông trên cương vị thuyền trưởng Barca cũng đang khởi đầu không suôn sẻ.

Tin cùng chuyên mục