Kỷ lục tiêu tiền mới trên thị trường chuyển nhượng Anh

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2016 của Premier League đã ghi nhận cột mốc 1,175 tỷ bảng được 20 CLB chi ra để tăng cường lực lượng. Tuy nhiên, kỷ lục đó xem ra sẽ sớm bị phá vỡ trong mùa hè này.

 
Man.City sẽ chi hơn 100 triệu bảng cho Kylian Mbappe?
Man.City sẽ chi hơn 100 triệu bảng cho Kylian Mbappe?

Mùa giải Premier League vừa qua 2016-2017, cũng khởi đầu của hợp đồng bản quyền truyền hình 3 năm mới (từ 2016 đến 2019) có giá trị tăng hơn 45%, nên việc các CLB mạnh tay mua sắm là điều dễ hiểu. So sánh với mùa hè năm 2015, 20 CLB đã thiết lập kỷ lục 862 triệu bảng (năm trước đó là 835 triệu bảng) thì đến năm qua, nó đã phá rất sâu cột mốc 1 tỷ bảng.

Còn tính chung 4 giải đấu hàng đầu châu Âu, số tiền các CLB Premier League chi ra còn nhiều hơn tổng của 2 giải đấu chịu chi kế tiếp là Serie A và Bundesliga, trong khi gần gấp 3 so với La Liga (chỉ 413 triệu bảng).

Nên có thể khẳng định mùa hè này sẽ có thêm một kỷ lục tiêu tiền mới. Theo tính toán, tổng số tiền mà 20 CLB ở mùa giải vừa qua được chia lên đến gần 2,4 tỷ bảng, trừ 3 đội rớt hạng là Hull City, Middlesbrough và Sunderland thì 17 đội còn lại đang có ngân quỹ rất lớn để chi tiêu. Tuy nhiên, nói các tân binh như Brighton & Hove Albion, Huddersfield Town hay Newcastle mới lên hạng vẫn còn nghèo thì thật sai lầm. Cho đến lúc này, tất cả họ đều có những tân binh đầu tiên và số tiền chi ra đã vượt qua con số 60 triệu bảng. Chỉ riêng Huddersfield - đội bóng lần đầu tiên góp mặt ở Premier League nhưng đã chi hơn 40 triệu bảng cho 9 tân binh, bao gồm 2 người đến theo dạng cho mượn.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè chỉ chính thức mở cửa vào ngày 1-7, nhưng ngay trước thời điểm đó, số tiền bỏ ra được ghi nhận đã vượt qua cột mốc 300 triệu bảng. Thậm chí, kỷ lục 1 năm trước sẽ sớm bị xô đổ khi cơn “điên” của thị trường đã sớm bắt đầu, với việc Arsenal lập kỷ lục khi mua tiền đạo Alexandre Lacazette với giá 52,7 triệu bảng và Man.United đang sẵn sàng đón Romelu Lukaku với giá 75 triệu bảng.

Từ lâu, truyền thông Anh đã râm ran rằng trừ Tottenham và Liverpool, 4 đội còn lại thuộc tốp 6 mùa qua đều có ngân quỹ không dưới 200 triệu bảng, trong đó Man.City thậm chí có thể chi tiêu đến 300 triệu bảng. Sự điên rồ của thị trường mùa hè này xuất phát từ việc các đội bóng lớn đang nỗ lực xây dựng lại đội hình để lấy lại thể diện cho bóng đá Anh ở Champions League. Tuy nhiên, chính trong nỗ lực này, đang xuất hiện những vị trí “hot” mà mọi đội bóng đều săn tìm như tiền đạo, tiền vệ trung tâm hay trung vệ.

Từ đây, có thể dự báo sẽ còn những thương vụ bom tấn liên quan đến những ngôi sao ở vị trí này. Ví dụ như con số mà Chelsea hoặc Man.City bỏ ra để giành trung vệ Van Dijk hoặc Bonucci chắc chắn sẽ là kỷ lục đối với một hậu vệ. Hay Man.City nếu trong lúc cao hứng “đua” với Real Madrid thì rất dễ lập kỷ lục mới (vốn đang thuộc về Paul Pogba với giá 89,3 triệu bảng) với thương vụ tiền đạo trẻ Mbappe của Monaco...

Ngoài ra, có thể kể ra những mục tiêu “nho nhỏ” như Thomas Lemar (Arsenal), Nemanja Matic, Ivan Perisic (Man.United), Benjamin Mend, Alexis Sanchez (Man.City), Tiemoue Bakayoko (Chelsea) nếu thành công, tổng ngân quỹ các đội bỏ ra cũng đã gần 300 triệu bảng.

Tin cùng chuyên mục