Kỷ lục gia Lewandowski

Vòng 6: Bayern Munich - Wolfsburg 5-1

Gặp nhiều khó khăn trong hiệp 1 với sơ đồ 4-3-3, HLV Pep Guardiola quyết định chuyển sang 4-2-3-1 vào đầu hiệp 2 và kết quả gần như đến ngay lập tức.

Phải mất đến 51 phút Bayern Munich mới tìm được bàn thắng trong cuộc sát hạch quan trọng với Wolfsburg nhưng kể từ thời điểm đó, họ chỉ cần có đúng 8 phút 59 giây để kết liễu số phận của trận đấu với 5 bàn thắng của Robert Lewandowski. Nguyên nhân là do HLV Pep Guardiola đã phát hiện ra tất cả những hạn chế trong hiệp 1 để chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1 vào đầu hiệp 2.

4-3-3 và lỗi vị trí của Bernat

HLV Guardiola thừa nhận “chúng tôi đã chơi không tốt trong 45 phút”, hoàn toàn phù hợp với nhận định của HLV Dieter Hecking: “Chúng tôi đã có hiệp 1 rất tốt và thành công qua việc cầm chân Bayern trong một chặng đường dài từ bàn thắng của chúng tôi, Bayern đã không thể đẩy cao tốc độ”.  

Một trong 5 bàn thắng đã đưa tên tuổi Robert Lewandowski (phải) vào huyền thoại.

Tất cả xuất phát từ sự yếu kém của hậu vệ trái Juan Bernat khi anh luôn dâng lên quá cao, buộc trung vệ David Alaba phải di chuyển sang trái để lấp vào khoảng trống mà điều này vô tình để lộ ra không gian cho Wolfsburg khai thác. Mặt khác, do Thiago Alcantara chơi không đạt yêu cầu nên Xabi Alonso cũng phải dạt sang trái để lấp bớt khoảng trống mà Bernat để lại. Chính những sự dịch chuyển như thế khiến cả đội hình của Bayern có khuynh hướng nghiêng sang trái và phá vỡ toàn bộ hệ thống chiến thuật của HLV Guardiola.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng Thomas Mueller không phù hợp với vai trò tiền đạo mũi nhọn thuần túy. Anh tỏ ra hiệu quả hơn khi cắt từ cánh phải vào trung lộ chứ không cảm thấy thoải mái khi phải chơi quay lưng lại với khung thành của đối phương.

4-2-3-1 và 5 bàn thắng

Nhận ra những khiếm khuyết đó, đầu hiệp 2 HLV Guardiola tung Javi Martinez và Lewandowski vào thay cho Bernat và Thiago. Như vậy, sơ đồ chiến thuật của Bayern chuyển thành 4-2-3-1, Martinez đá cặp trung vệ với Jerome Boateng, Alaba chuyển sang cánh trái, Arturo Vidal lùi xuống chơi bên cạnh Alonso và Lewandowski giữ vai trò mũi nhọn cho Mueller chuyển ra biên.

Với hệ thống này, đặc biệt là sự hiệu quả của Martinez và Alonso, Bayern đã chơi tốt hơn hẳn, tạo ra được sức ép lên phần sân của Wolfsburg và điều gì đến đã phải đến, với 5 bàn thắng liên tiếp của Lewandowski. HLV Hecking thừa nhận: “Năm cú sút vào khung thành của một tiền đạo đẳng cấp thế giới và thật sự là có thể ghi được 7 bàn”.

Ngay cả HLV Guardiola cũng “không thể giải thích được” là tại sao Bayern chơi không tốt trong hiệp 1 mà “sau đó chúng tôi đã ghi đến 5 bàn trong 9 phút”. Thế nhưng, liệu có cần phải giải thích không khi chiến thắng và những kỷ lục hoàn toàn xứng đáng thuộc về Bayern?   

             Ngân Vân


Damrstadt - Bremen 2-1

33 năm chờ đợi

Kỷ lục gia Lewandowski ảnh 2

Cú đúp của Sandro Wagner đã giúp Darmstadt lật ngược thế cờ để giành chiến thắng trước Bremen, khi 2 đội gặp nhau vào rạng sáng qua tại Merck-Stadion am Bollenfalltor. Và như vậy, các CĐV của Darmstadt đã phải chờ đợi suốt 33 năm, kể từ 1982, mới lại được chứng kiến một chiến thắng trên sân nhà của đội bóng này trong khuôn khổ Bundesliga.

Sandro Wagner (trái) lập cú đúp giúp Darmstadt giành được chiến thắng đầu tiên trên sân nhà sau 33 năm.

Vào thời điểm đó, Wagner chưa chào đời và anh cũng đã không ghi được bàn thắng nào kể từ tháng 4-2014, thậm chí lần gần nhất mà anh thực hiện thành công quả phạt đền đã diễn ra cách đây 4 năm. Thế nhưng, tất cả đã cùng trở lại trong một đêm đáng nhớ của Darmstadt. Wagner cho biết: “Đây là kết quả của công việc khó khăn trong vài tháng qua. Tôi đã không thi đấu trong một năm. Tôi cần được thi đấu ngay từ đầu và tôi vui mừng khi hôm nay mọi chuyện diễn ra rất tốt đẹp”. Trong khi đó, HLV Dirk Schuster khen ngợi Wagner đã “thực hiện một trận đấu xuất sắc”.

Trái ngược với niềm vui của Darmstadt là sự thất vọng của Bremen khi đây đã là thất bại thứ 2 liên tục của họ trước các đội bóng mới thăng hạng và điều đáng tiếc là mỗi trận đều có một cầu thủ của họ phải lãnh thẻ đỏ vào cuối trận. Lần trước là Philipp Bargfrede, bị treo giò 3 trận, và rạng sáng qua là Fin Bartels.

Dù tiền đạo tân binh Aron Johannsson đã hòa nhập rất tốt với đội bóng qua bàn mở tỷ số cho trận đấu, nhưng Bremen vẫn chưa có được sự ổn định và việc các hậu vệ của họ vẫn thường phạm lỗi ở các khu vực nguy hiểm đã dẫn đến những điều đáng tiếc.  

 2.500
Bàn thua thứ 2 của Bremen ở trận gặp Darmstadt cũng là lần để thủng lưới thứ 2.500 trong lịch sử tham dự Bundesliga của đội bóng này.

Minh Phúc

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục