Kompany và Pep: Chiến binh dũng cảm hết lòng vì triết gia

Có “triết gia” Pep Guardiola trên ghế chỉ đạo, Man.City với dàn nghệ sĩ tài năng đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp tại Premier League, mới đây nhất đoạt danh hiệu Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên với Vincent Kompany, Pep không phải có một nghệ sĩ đích thực, mà chiến binh dũng cảm sẵn sàng “đổ máu” vì nhiệm vụ ông giao.

Kompany và Pep
Kompany và Pep
Khi còn dẫn dắt Barcelona, Pep từng nói: “Bất kể đội bóng của bạn thi đấu bằng lối đá đẹp thế nào, với những nghệ sĩ tài năng ra sao. Nhưng bạn vẫn cần những chiến binh sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu chung”. Trong những năm tháng thành công tại sân Nou Camp, người chiến binh Pep nói không ai khác là Carles Puyol.
Bao nhiêu lần trong màu áo Barca, các culé thấy Puyol “đổ máu” vì thành tích chung đội bóng? Bao nhiêu lần lối chơi lăn xả hết mình đã khiến cho Puyol gặp chấn thương, nhưng khi trở lại vẫn không từ nan trước nhiệm vụ Pep giao phó? Nhiều, nhiều vô số… để rồi khi Puyol giã từ sự nghiệp, tri ân ngắn gọn từ Pep hội tụ đầy đủ phẩm chất người chiến binh cúc cung tận tụy này: “Anh ấy đã giúp tôi rất nhiều. Nếu không có anh ấy, tôi chẳng thể có thành công cùng Barca. Không nghi ngờ gì nữa, Puyol là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.”
Từ Barca qua Bayern Munich rồi đến Man.City, tới đâu Pep cũng có những chiến binh kiểu như thế. Nhưng để chọn người giống Puyol nhất, ắt không ai qua Kompany. Không bàn ai đẳng cấp hơn ai. Chỉ biết cả hai đều thi đấu ở vị trí trung vệ, có cá tính mạnh, một mực trung thành và quan trọng sẵn sàng “cháy” hết khả năng vì mục tiêu chung.
Song, Kompany hội tụ cái “bi kịch” mà nếu gán vào thành công Man.City hiện tại, đấy như khúc tráng ca. Khác Kompany, ngay từ đầu tiếp quản Barca, Pep đã đặt Puyol vào trong kế hoạch thành công chính mình. Điều này đâu có gì lạ, Puyol trưởng thành từ lò La Masia, thấm nhuần triết lý tiki-taka, nên đâu quá khó để Pep truyền thụ tư tưởng vào đầu cậu học trò. Nhanh chóng, Puyol trở thành một trong những trụ cột không thể thay thế nơi hàng thủ Barca thời điểm đó.
Kompany thì sao? Trung vệ người Bỉ đâu có từ “lò” La Masia ra. Đặc sệt, Kompany theo kiểu mẫu trung vệ thuần Anh khi lấy nhiệm vụ phá bóng làm chính, chứ làm gì có điều tiết và phát bóng chuẩn khi cần. Lý do đó, chẳng lạ khi tờ Express từng đăng tải thông tin Kompany nằm trong danh sách thanh lý của Pep trước khi bắt đầu mùa giải mới. Nghĩ đơn giản thôi, cầu thủ không “nằm lòng” triết lý bóng đá từ Pep, đâu có lý do gì nên giữ lại. Nếu Man xanh ngân sách hạn hẹp, chi tiêu tiện tặn, có thể thông tin trên hơi vô lý. Ngược lại, ông chủ Sheikh Mansour đâu có thiếu tiền, Pep muốn bao nhiêu chỉ cần nói, lúc đó thỏa sức mua sắm thay Kompany.
Mặt khác, ở cái tuổi 31, Kompany không còn giữ được sự nhanh nhẹn như trước, cộng chấn thương quá nhiều. Gần một thập kỷ khoác lên mình chiếc áo màu xanh, Kompany có đến 41 ca chấn thương lớn nhỏ khác nhau. Có lúc bộ phận y tế Man.City thông báo Kompany đã hồi phục và có thể trở lại thi đấu, ra sân chơi chưa được bao lâu lại dính chấn thương nghỉ dài hạn. Đến độ, tờ Independent từng phải nhận định: “Kompany gặp mặt các nhân viên y tế Man.City nhiều hơn cả đồng đội trên sân tập”.
Khốn cùng tuyệt vọng, khi mọi thứ dường như tắt lịm, các CĐV Man.City càng thấy nghị lực phi thường từ Kompany: “Câu lạc bộ này đã cho tôi rất nhiều, và tôi nghĩ rằng tôi chưa trả lại nhiều như vậy. Bây giờ tôi sẽ cố gắng hết sức làm những gì có thể cho đội bóng. Một khi tôi kết thúc sự nghiệp, tôi vẫn là cầu thủ Man. City cho đến khi không còn trên cõi đời này, điều đó sẽ không thay đổi.”
Làm hết sức của Kompany là tập luyện, chờ đợi và cống hiến. Bất kể là mặt trận nào, bất kể vào sân từ ghế dự bị hay thi đấu chính thức. Một khi được Pep tin tưởng, Kompany đều thể hiện hết khả năng người đội trưởng.
Đúng, Kompany không phải Kevin De Bruyne, David Silva… là mẫu cầu thủ dẫn dắt lối chơi. Nhưng Kompany thuộc mẫu thủ lĩnh tinh thần cho đồng đội. Có trung vệ người Bỉ trên sân, đồng đội trở nên yên tâm hơn bao giờ hết. Và bất chợt lúc nào đó họ chùn bước, sự thúc giục, la hét, động viên từ Kompany như “cái búa” phá toang những cánh cửa bị đóng trong tâm hồn để hướng đến chiến thắng. “Khi anh ấy trở lại nơi hàng thủ, chúng tôi cảm nhận được sự chắc chắn mà anh ấy mang lại”, Nicolas Otamendi nói về người đồng đội.
Nhưng như vậy thì thường quá, đã trở lại thì phải trở lại cho thật lợi hại. Nói theo cách mô tả trong vở kịch của đại văn hào William Shakespeare về danh tướng Julius Caesar: “Caesar như người khổng lồ đứng dang hai chân ở dưới là thế giới nhỏ hẹp”. Kompany trong trận chung kết Cúp Liên đoàn với Arsenal cũng như Caesar vậy. 
“Người khổng lồ” Kompany biến những ngôi sao tấn công của Arsenal trở nên “nhỏ bé” trên đôi chân của mình. Đâu chỉ vậy, cả trận Kompany chạm bóng 60 lần, thực hiện 45 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 91%. Cần biết, chỉ duy nhất David Silva đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác tốt hơn cầu thủ mang áo số 4. Điều này nói lên Kompany đã thay đổi thích nghi với triết lý từ Pep.
Giỏi phòng ngự, Kompany ngạo nghễ trong tấn công khi thừa nhận ghi bàn vào lưới Pháo thủ là điều biết trước. Và ở lần chạm trán trở lại tại vòng 28 Premier League, Kompany cũng tái hiện sự xuất sắc chẳng kém góp phần giúp Man.City giành chiến thắng.
Không biết tương lai Kompany rồi sẽ như thế nào. Nhưng thành công một mai của Pep với Man.City như bức tranh không chỉ đẹp bởi những nghệ sĩ tài hoa, đó còn sự chấm phá nét đẹp giản đơn từ chiến binh Kompany. Danh họa Vincent Van Gogh từng nói: “Nét đẹp hội họa đôi lúc đến từ điều đơn giản nhất.” Kompany là thứ đơn giản đó!

Tin cùng chuyên mục