Klopp “tàn phá” cơ hội của Liverpool ra sao?

Chính thức từ bỏ cuộc đua vô địch Premier League, HLV Jurgen Klopp giờ cũng không chắc chắn liệu vị trí thứ 2 có khả thi với Liverpool hay không.

HLV Jurgen Klopp đang trả giá đắt cho những quyết định sai lầm. Ảnh: Getty Images
HLV Jurgen Klopp đang trả giá đắt cho những quyết định sai lầm. Ảnh: Getty Images

Liverpool lúc này rơi xuống vị trí thứ 5 với 31 điểm, đã bị ngôi đầu Premier League của Man.City bỏ xa đến… 18 điểm. Đội bóng chủ sân Anfield chắc chắn không còn cơ hội xoay chyển cục diện, nhưng theo HLV Klopp, ngay cả đội bám đuổi gần nhất với Man.City là Man.United, vốn đang kém 11 điểm, cũng không còn cơ hội nào: “Tôi không nghĩ Man.City sẽ đánh rơi nhiều điểm số, vì vậy, không ai có thể bắt kịp họ. Lúc này, bản thân Liverpool chỉ nhắm đến mục tiêu nhì bảng, cũng có thể là vị trí thứ 3”.

Hiện Liverpool đang kém vị trí nhì bảng của Man.City là 7 điểm, kém 4 so với đội thứ 3 Chelsea và bằng điểm với đội xếp ngay trên mình là Tottenham. Vì vậy, mục tiêu như trên của Klopp hoàn toàn nằm trong khả năng. Tuy nhiên, giới quan sát tại Anh thì lại đang rất… hoài nghi về điều đó, họ thậm chí lo lắng Liverpool sẽ kết thúc giải bên ngoài tốp 4.

Những hoài nghi này là có cơ sở, đặc biệt khi dẫn dắt Liverpool là một Klopp luôn… đầy mơ mộng. Chính ảo tưởng về năng lực từ bản thân, vì lý tưởng lấy “tấn công bù phòng ngự” của nhà cầm quân 50 tuổi này mà gần 100 triệu bảng chi ra trong mùa hè qua chẳng mang về hậu vệ giỏi nào. Kết quả, 20 bàn thủng lưới (nhiều nhất trong tốp 6) và tất nhiên là 9 lần mất điểm (hòa 7 thua 2) cũng đánh đổi luôn cơ hội vô địch.

Và, lẽ ra Liverpool lúc này sẽ có vị trí rất cao hơn, nếu không phải vì chính Klopp kéo lùi tất cả. Trở lại giai đoạn cuối tháng 10, sau khi vượt qua giai đoạn sa sút chỉ thắng 1 trong 6 vòng đấu, đoàn quân của Klopp tiến đi mạnh mẽ với 5 chiến thắng và hòa Chelsea 1-1 trong 6 vòng đấu liên tiếp, ghi đến 19 bàn trong thời gian này. Nhưng cũng từ đây, Klopp lại bất ngờ xới tung hệ thống tấn công của mình. Những lần để Roberto Firmino, Mohamed Salah, Sadio Mane, Daniel Sturridge, Philippe Coutinho, Alex Oxlade-Chamberlain thay nhau ra sân dù cũng có thành công, nhưng hậu quả cũng không hề nhỏ sau 2 kết quả hòa gần nhất trên sân nhà.

Klopp “tàn phá” cơ hội của Liverpool ra sao? ảnh 1 Thay vì bảo vệ và duy trì, HLV Klopp lại chia cắt bộ tứ tấn công hay nhất của mình. 

HLV Klopp luân phiên đội hình, vì ông có trong tay rất nhiều cầu thủ tấn công và đây là giai đoạn thi đấu khá dày. Nhưng, sẽ thuyết phục hơn nếu nhà cầm quân người Đức đừng để “bộ tứ sát thủ” Coutinho - Salah - Firmino - Mane trên sân quá lâu trong những trận đấu chắc thắng, rồi “viện cớ” họ mệt mỏi mà thay đổi.

Đơn cử như trận cuối vòng bảng Champions League, Liverpool chỉ cần thắng tối thiểu Spartak Moskva là vững ngôi đầu, trong khi chỉ 3 ngày sau là derby Merseyside. Nhưng dù Liverpool đã dẫn 5-0 chỉ sau 50 phút, thì chỉ có Firmino được cho ra nghỉ ở phút 72. Liverpool thắng chung cuộc Spartak 7-0, nhưng sau đó bị Everton cầm hòa. Hay trước đó là thắng 5-1 tại Brighton, dù đã dẫn trước 3-0 chỉ sau 48 phút, nhưng phải đến phút 80 Salah mới được cho nghỉ còn Firmino phải đợi đến phút 88…

Từ Pep Guardiola, đến Jose Mourinho hay Antonio Conte đều không bao giờ thay đổi công thức chiến thắng. Có chăng, những nhà cầm quân này chỉ thay đổi theo những hoàn cảnh cụ thể theo diễn biến trận đấu. Còn Klopp thì hoàn toàn ngược lại. Và, “tin vui” cho người hâm mộ Liverpool là ông sẽ tiếp tục làm điều đó ở trận làm khách tại Bournemouth vào Chủ nhật này.

Tin cùng chuyên mục