Klopp cần thay đổi gì?

Nhiều nhà bình luận của Anh thống nhất với nhau rằng: Khi Liverpool lấy được vị trí thứ 4 thì đó mới là bắt đầu thời điểm khổ nhất của Jurgen Klopp. Bởi nếu đánh giá một cách công bằng thì mùa giải vừa qua, Liverpool thiếu nhiều thứ quá.

HLV Jurgen Klopp cần chấp nhận thay đổi cách làm bóng đá đề giúp đội đột phá hơn.
HLV Jurgen Klopp cần chấp nhận thay đổi cách làm bóng đá đề giúp đội đột phá hơn.

Cần chiều sâu đội hình

Liverpool đã sử dụng tổng cộng 47 cầu thủ cho mùa giải mặc dù họ là đội thi đấu ít trận nhất trong tốp 6. Theo thống kê, đội hình mạnh nhất của Liverpool chỉ thi đấu đầy đủ  đúng 2 trận với nhau. Tổng thời gian chấn thương của họ cũng nhiều nhất tốp 6. Những chấn thương dài hạn đã lấy đi phần lớn sức mạnh của Liverpool ở các thời điểm mà họ cần thể hiện nhất. Chính vì thế, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Klopp hầu như không có phương án B về chiến thuật do lực lượng dự bị của họ chỉ làm được nhiệm vụ trám chỗ, không  đủ năng lực để chuyển lối chơi khác.

Một trong những vấn đề thuộc về nhân sự, đó là chiếc băng đội trưởng. Henderson có vẻ như không thể hiện được vai trò thủ lĩnh như Steven Gerrard ngày trước. Không có Henderson thì James Milner thay thế nhưng cầu thủ này cũng không thuộc mẫu người có thể chỉ huy trên sân cả về phương diện chuyên môn lẫn tinh thần.

Theo thống kê thì Henderson là đội trưởng chơi có thời gian thi đấu nhiều thứ 2 của các đội trong tốp 6 (sau thủ môn Lloris của Tottenham), thế nhưng sự tác động của anh lại không để lại dấu ấn rõ nét như Rooney, Kompany mỗi khi họ vào sân.

Cuối cùng, đó là sự mất cân bằng trong thi đấu. Liverpool đứng hạng 4 về khả năng ghi bàn và hạng 5 về khả năng phòng thủ. Như vậy là không có điểm nào mạnh cả và điều này được thể hiện bằng vị trí thứ 4 có được ở vòng đấu cuối.

Cần Klopp tỉnh táo

Hồi đoạt ngôi á quân mùa 2013-2014, Liverpool đã chi 120 triệu bảng nhằm bù đắp cho sự ra đi của Luis Suarez để đá Champions League nhưng kết quả chẳng có gì tốt đẹp. Với các phân tích ở trên, rõ ràng Liverpool rất cần tăng cường lực lượng, thế nhưng với HLV Klopp, có khi ông ta sẽ chẳng làm gì cả hoặc có làm thì cũng phải kết thúc sớm việc chuyển nhượng.

Thái độ của Klopp khiến không ít CĐV Liverpool lo lắng. Ông ta vừa tuyên bố “giá như tôi có thể kết thúc mọi việc vào ngày mai”. Mùa trước, Liverpool chốt chuyển nhượng từ ngày 20-7, với 6 cầu thủ tân binh. Đương nhiên là hiện nay họ vẫn còn nhiều thời gian nhưng thái độ của Klopp lại không cho thấy ông ta muốn mua thêm cầu thủ.

Bản thân Klopp là vấn đề lớn của Liverpool. Ai cũng thấy Liverpool không hề có hậu vệ cánh trái nào ra hồn khiến cho có lúc phải kéo Milner xuống trám. Họ cũng chẳng có thủ môn đáng để yên tâm dù đây là vị trí được nói đi, nói lại rất nhiều lần. Họ chắc chắn thiếu một tay săn bàn vùng cấm kể từ sau Suarez. Klopp không phải không biết nhưng ông ta vẫn bướng bỉnh không xem đó là những điểm cần khắc phục nhanh tại Liverpool.

Việc có mặt trong tốp 4 của Liverpool là sự tiến bộ nhưng cũng là thách thức quá lớn bởi áp lực dành cho Klopp ở mùa giải mới sẽ rất nặng nề. Nhà cầm quân người Đức cần thêm sự tỉnh táo trong vấn về nhân sự, điểm yếu của Liverpool thất bại suốt 3 mùa gần đây.

Tin cùng chuyên mục