Kinh doanh theo kiểu Saigon Heat

Là đội thể thao chuyên nghiệp của Việt Nam đầu tiên tổ chức bán vé xem trọn mùa, vé xem lại không hề rẻ với giá cao nhất lên đến 1,2 triệu đồng cho 10 trận đấu sân nhà. Nhưng các trận đấu của Saigon Heat tại giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á luôn chật cứng khán giả.

CĐV của Saigon Heat thật sự được thư giãn ở những trận đấu của đội nhà. Ảnh: NHẬT ANH

Hai mùa gần nhất, Saigon Heat đã chuyển sân thi đấu từ Tân Bình về nhà thi đấu Lá Phong ở Trường quốc tế Canada, có sức chứa gần 2.000 chỗ ngồi được đầu tư hiện đại và chuyên biệt tại khu Phú Mỹ Hưng - quận 7. Vị trí thì xa trung tâm nhưng lại rất gần thị trường mục tiêu của Saigon Heat với lượng khán giả đến từ người nước ngoài, người có thu nhập cao của khu vực này. Chỉ riêng việc chọn thị trường, Saigon Heat đã thể hiện được sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, bất chấp một thực tế là môn bóng rổ tại Việt Nam không phổ biến rộng rãi.

Năm ngoái, Saigon Heat đón khoảng hơn 20.000 lượt khán giả đến xem các trận đấu, trong khi các CLB bóng đá phải sống nhờ vào chu cấp từ các ông bầu doanh nghiệp, thì đội bóng rổ nhà nghề đầu tiên của Việt Nam lại kiếm tiền khá tốt. Trung bình, một khán giả đến sân xem 1 trận đấu phải tốn khoảng 600.000 đồng, trong đó giá vé dao động từ 150.000 - 500.000 đồng, nhưng các chi phí ăn uống, vui chơi chiếm phần lớn. Để kinh doanh bóng rổ nhà nghề tại Việt Nam, Saigon Heat áp dụng mô hình kinh doanh thể thao như ở Mỹ, lấy nguồn thu chủ yếu từ các nhà tài trợ. Hiện đội có 8 nhà tài trợ về tài chính, địa điểm tập luyện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe... bên cạnh việc bán áo đấu, hàng lưu niệm, cộng với thu tiền từ việc bán bản quyền cho các kênh truyền hình hoặc Youtube. Các sản phẩm tài trợ của Saigon Heat cũng là những thương hiệu rất gần gũi như nước uống tăng lực, sữa, bia, ngân hàng… Điều đáng nói là phần lớn những thương hiệu này đều của Việt Nam.

***
Không chỉ thu hút giới truyền thông trong nước, đội cũng được các hãng truyền thông nổi tiếng như Reuters, tạp chí Asia Life, World Magazine… để mắt đến. Điều này là một chiến thuật tạo lợi thế phát triển không nhỏ giúp thu hút nhà tài trợ để trong tương lai không xa, Saigon Heat sẽ hoàn toàn tự chủ về tài chính.

Vì chi phí để duy trì hoạt động của một công ty kinh doanh về thể thao tương đối lớn, không ít các CLB bóng rổ trước đó đã phải đóng cửa vì không kiếm được lợi nhuận sau vài năm hoạt động. Không tiết lộ về doanh thu, tuy nhiên Saigon Heat từng cho biết trong 3 năm đầu tiên, đội bỏ ra từ 600.000USD (hơn 12 tỷ đồng) đến 2 triệu USD để đầu tư và quỹ lương không được quá 50% dự trù kinh phí.

Chính áp lực về tài chính đã giúp cho những nhà điều hành của CLB tìm mọi cách thu hút và giữ chân khán giả. Việc chọn một địa điểm xa trung tâm là một trong những cách thức giúp Saigon Heat có thể thu tiền từ hoạt động kinh doanh trước và sau trận đấu. Họ tổ chức xe đưa, đón và khán giả vừa xem thi đấu vừa có thể dùng thức ăn nhanh. Khán giả luôn được sống trong một bầu không khí sôi động với các đội hoạt náo “nóng bỏng” trong thời gian nghỉ giữa trận đấu. Nói cách khác, Saigon Heat luôn khiến cho những CĐV của mình cảm thấy không bị lãng phí thời gian khi phải di chuyển một quãng đường xa để xem bóng rổ, thậm chí còn là cơ hội để thư giãn trọn vẹn mỗi cuối tuần.

 Yến Phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất