Kiatisuk Senamuang: Cần một HLV phù hợp với hệ thống

Không phù hợp với hệ thống vận hành của FAT

Vài ngày sau khi quyết định từ chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia Thái Lan- một quyết định được xem là gây sốc cho cho bóng đá Thái Lan ở thời điểm này, Kiatisuk Senamuang đã trải lòng trên đài truyền hình PPTV và Thairath về quyết định “khó khăn” này. Báo SGGP Thể thao lược dịch những điểm chính trong câu chuyện của “kiến trúc sư trưởng” Kiatisuk Senamuang gửi đến bạn đọc

Chủ tịch Somyot Poompanmuang (phải) trong phát biểu tại một buổi tập luyện của đội tuyển Thái Lan.

Không phù hợp với hệ thống vận hành của FAT 

Đối với tôi, tôi không bị sức ép dư luận ảnh hưởng đến quyết định từ chức. Tôi không quan tâm đến mạng xã hội hay tin đồn gây sức ép. Về việc Chủ tịch FAT ( Liên đoàn Bóng đá Thái Lan-NV), ông Somyot nói là “bị quê” khi tuyển Thái thua 0-3 hay 0-4..., có thể là do ông bực mình khi bị một số phóng viên chĩa “micro” sát vào mặt quá chăng? Chủ tịch Somyot làm nhiều việc và cũng làm một mình, nên tôi thấy là khó để đi tiếp được. Khi hệ thống vận hành không đồng bộ thì khó hiệu quả được. Nếu tôi vẫn ở vị trí HLV trưởng, chắc sẽ là điểm gây “rắc rối” cho hệ thống này. Bên cạnh đó, khi tôi nhận thấy mong muốn hay yêu cầu của FAT quá cao thì khó để làm việc tiếp tục được. Nên để cơ hội cho người khác thể hiện và đáp ứng.

Nếu đội tuyển Thái muốn đi đến World Cup thì phải là công sức của cả quốc gia. Khi thất bại, tập thể phải đồng lòng cùng nhau vực dậy để tiếp tục. Nếu tôi mệt vì việc huấn luyện hay phát triển đội tuyển Thái Lan thì đó không phải là vấn đề lớn. Nhưng nếu hệ thống không hiệu quả thì khó có thể tiến xa được.

Vấn đề quan tâm ở bóng đá Thái Lan không phải là ở đội tuyển quốc gia mà nằm ở việc làm sao để phát triển bóng đá trẻ hiệu quả. Chúng ta phải nhìn nhận rằng đội tuyển Thái Lan có sự tiến bộ trong 5 năm vừa qua khi có một số cầu thủ từ chỗ “vô danh” hay không có vị trí ở câu lạc bộ đã trở thành có vị trí “không thể thay thế” ở đội tuyển lẫn câu lạc bộ như Sarach Yooyen hay có thứ hạng châu Á như Chanathip Songkrasin hay Theerathon Bunmathan. Tuy vậy, khát vọng của Liên đoàn Bóng đá là quá cao so với sự tiến bộ này. Đôi khi bóng đá không chỉ nhìn nhận kết quả thi đấu mà còn phải đánh giá ở những điểm khác.

Đội tuyển Thái Lan hiện nay mới “tiệm cận” được giấc mơ World Cup, nhưng chính họ sẽ là những người truyền cảm hứng cho thế hệ cầu thủ trẻ của Thái Lan trên con đường hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Điều quan trọng để tôi cảm thấy tự hào là mình đã truyền được cảm hứng cũng như tinh thần cho những học trò của mình. Không chỉ là đạo đức trong thể thao, tuyển thủ Thái Lan hiện nay còn có tinh thần tập thể, ý chí chiến đấu hay tính kỷ luật.

HLV người Thái sẽ phù hợp cho đội tuyển

Khi đội tuyển Thái Lan lọt vào vòng cuối cùng Vòng loại FIFA World Cup 2018 thì nghiễm nhiên có suất tham dự VCK AFC Asian Championship 2019 rồi. Người đến nắm đội tuyển quốc gia Thái Lan tiếp theo sẽ có những tiến bộ như thế nào nữa. Hãy chờ xem! Nên nhớ hiện nay SEA Games hay AFF Cup không phải là dễ ăn. Trước đây cũng vậy nhưng các cầu thủ đã đồng lòng để vượt qua được.

Nếu mời HLV ngoại đến nắm đội tuyển quốc gia vào thời điểm này chỉ là “mua thời gian” mà thôi vì tuyển Thái Lan cũng không thể tham dự FIFA World Cup 2018 được nữa. Nên để HLV Thái nắm đội trong thời điểm này để thử trình độ ở tầm châu lục.  

Hiện nay công ty Ekono đang phụ trách các công tác đào tạo trẻ cho bóng đá Thái Lan. Vậy thì vai trò Giám đốc kỹ thuật của ông Witthaya Laohakul là gì hay đảm nhiệm vị trí gì trong việc phát triển bóng đá Thái Lan? Một năm qua, Giám đốc kỹ thuật đã làm được những việc gì...?  Đó là bất cập của bóng đá Thái Lan. Và đó là một trong những lý do tôi thấy bóng đá Thái Lan khó có thể phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, tôi vẫn không nghĩ là mình sẽ chia tay với bóng đá Thái Lan mà sẽ góp phần phát triển bóng đá Thái Lan ở một vai trò khác, độc lập hơn, với cùng một mục tiêu đưa bóng đá quốc gia vào đến World Cup.


THIỆN NGA

Tin cùng chuyên mục