“Khuấy động” thị trường

Cách đây 3 năm, 62 triệu bảng Anh là đủ cho Chelsea mang về không phải 1 mà những 2 bảo bối - tiền đạo Diego Costa và tiền vệ chuyền bóng bậc thầy Fabregas - để từ đó vô địch Premier League. Bây giờ, chỉ 1 hậu vệ cánh đã có giá 50-52 triệu.
Benjamin Mendy đã lập kỷ mục mới đối với một hậu vệ khi ra mắt tại Man.City. ​
Benjamin Mendy đã lập kỷ mục mới đối với một hậu vệ khi ra mắt tại Man.City. ​

1-...Txiki Begiristain, giám đốc thể thao của Man.City, phấn khởi tuyên bố: “Benjamin Mendy có mọi phẩm chất mà chúng tôi tìm kiếm ở một hậu vệ cánh. Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những hậu vệ cánh hay nhất thế giới, là mục tiêu tuyển mộ số 1 của Man.City ở vị trí này. Tất cả chúng tôi đều vui mừng khi có được Mendy và tôi tin chắc cậu ấy sẽ chứng tỏ là một sự bổ sung tuyệt vời cho lực lượng đội bóng”. Đương nhiên giá tuyển mộ Mendy cũng thật “tuyệt vời”: 52 triệu bảng Anh, mức kỷ lục đối với một hậu vệ.

Trước Mendy, Man.City đã mua Kyle Walker (cũng một hậu vệ biên nhưng là cánh phải) với 50 triệu, mua hậu vệ Danilo với 26,5 triệu, mua thủ môn Ederson với 34,7 triệu, mua các tiền vệ Douglas Luiz với 10 triệu và Bernado Silva với 43 triệu. Cộng lại là 216,2 triệu chỉ trong mùa hè chuyển nhượng này, gần bằng kỷ lục mọi thời đại 230 triệu của Real Madrid hồi mùa hè 2009. Và nếu cộng thêm cả những hợp đồng tuyển mộ năm ngoái thì triều đại 13 tháng của Pep Guardiola đã ngốn hết 385 triệu bảng Anh - báo Guardian hôm qua đã tính ra như vậy.

2-Tất nhiên, họ cần thì họ tuyển. Họ có điều kiện thì họ mua. Năm nào cũng thế, ai cản được?! Có điều, năm nay hình như vẫn khác mọi năm. Khác ở chỗ sự “khuấy động thị trường” của những Man.City ấy đang làm cái bong bóng giá chuyển nhượng phình to chưa từng thấy. Khắp nơi đua nhau nâng giá, rất nhiều trường hợp kê giá lên cao đến mức... nóng ruột. Tức là bên cạnh những đội chi bạo chi đậm như Man.City thì cũng có những đội... bị vạ lây.

Kyle Walker có đáng giá 50 triệu không? Cuộc tranh luận vẫn đang tiếp diễn trên các diễn đàn người hâm mộ, và hình như câu trả lời phần lớn là không. Nhưng với Swansea City, đáng hay không đáng cũng chẳng quan trọng. Swansea chỉ cần cái mốc 50 triệu ấy xuất hiện để từ chối mức giá 40 triệu rồi 45 triệu mà Everton đề nghị cho tiền vệ Gylfi Sigurdsson. Đồng thời, Swansea cũng “hạ lệnh” cho Leicester phải thọc tay thật sâu vào hầu bao nếu muốn chiêu mộ cầu thủ Iceland này. Lập luận rất cương quyết: Kyle Walker mà 50 triệu thì một tài năng giàu “sáng tạo” và thi đấu “ổn định” như Sigurdsson cũng phải 50 triệu, thế mới “công bằng”!

3-Chỉ cần một vài đối chiếu nhỏ cũng đủ thấy những cái công bằng vào lúc này đều rất phi lý so với cách đây 3 năm. Phải, chỉ 3 năm mà thôi. Đó là mùa hè 2014: Chelsea chiêu mộ tiền đạo Diego Costa chỉ với giá 32 triệu bảng Anh, mua thêm tiền vệ Cesc Fabregas cũng chỉ với giá 30 triệu và 2 cầu thủ này đã lập tức trở thành một trong những bảo bối cho Mourinho vô địch mùa giải 2014-2015. So với 2 cái tên ấy, Sigurdsson bây giờ đắt hơn cả gấp rưỡi dù không ai tin rằng anh ta cũng đủ tầm như vậy.

Nhưng dù gì chăng nữa, nước lũ lên cao thì cũng đành sống chung với lũ vậy. Bất chấp Swansea đang hét giá, Everton vẫn không từ bỏ ý định chiêu mộ Sigurdsson. Họ cần cầu thủ này. Báo Guardian tường thuật rằng các cuộc thương thảo vẫn sẽ tiếp tục, bởi Ronald Koeman đang nóng lòng chờ bổ sung Sigurdsson vào đợt mua sắm vốn cũng đã rất tốn tiền của Everton trong mùa hè hiện nay. Một mùa hè mà 26,5 triệu (Danilo-Man.City) cũng chỉ đủ để mua một hậu vệ về làm dự bị!

4-Đáng nói thêm ở đây, những chục triệu và trăm triệu kinh hoàng ấy mới chỉ là tạm tính đến lúc này. Chúng sẽ không dừng lại. Báo Mail hôm qua loan tin: Sau khi rót 128,5 triệu vào 3 hậu vệ cánh, Man.City sẽ đầu tư tiếp vào hàng tấn công. Họ sẵn sàng nâng số tiền mua cầu thủ khủng khiếp của họ lên “một tầm vóc mới bằng cách đề nghị mua Alexis Sanchez của Arsenal hoặc Kylian Mbappe của AS Monaco”. Trong 2 cầu thủ này, theo tờ Mail, trường hợp Sanchez được xem là có khả năng thành công hơn và tất nhiên là giá sẽ rẻ hơn - mặc dù rẻ thì cũng phải 90 triệu bảng, như báo Independent đã từng dự báo hôm 11-7.

Và tất nhiên, nếu Man.City đã ồ ạt mua sắm như vậy thì Chelsea cũng không thể ngồi yên. Nhà vô địch Premier League đang... sốt ruột quá mà. Theo nhật báo Daily Telegraph, những bản hợp đồng đã có (thủ môn Caballero, tiền vệ Bakayoko, tiền đạo Morata, hậu vệ Rudiger) vẫn bị Conte đánh giá là chưa đủ. Ông ta cần 4 cầu thủ nữa, xếp theo thứ tự ưu tiên là hậu vệ trái Alex Sandro của Juve, tiền vệ cánh Candreva của Inter, tiền đạo Llorente của Swansea và trung vệ Van Dijk của Southampton. Trong đó, chỉ riêng Sandro đã là 60 triệu bảng.

5-Có nghĩa là sẽ tốn thêm rất nhiều tiền. Thế nhưng, một khi Ban lãnh đạo Chelsea đã “sẵn sàng hậu thuẫn Conte bằng ngân quỹ 250 triệu bảng” (Telegraph) thì có gì mà phải ngại. Rõ ràng cái bong bóng giá chuyển nhượng đang phình lên không chỉ vì Man.City mà còn vì Chelsea nữa...

Tin cùng chuyên mục