Không nên mua Ronaldo

Đó là quan điểm của các cây bút bình luận ESPN. Họ tin rằng Mourinho chỉ nhắm tới Morata và Belotti - và như thế là hợp lý. 
Jose Mourinho liệu sẽ biến Cristiano Ronaldo như “Zlatan Ibrahimovic thứ 2”?
Jose Mourinho liệu sẽ biến Cristiano Ronaldo như “Zlatan Ibrahimovic thứ 2”?
1-...Ronaldo bị cáo buộc trốn thuế mười mấy triệu EUR ở Tây Ban Nha. Ronaldo sẽ phải ra toà vào cuối tháng 7 này để giải trình. Ronaldo bác bỏ (dĩ nhiên rồi!), Ronaldo tức giận vì “bị đối xử bất công” và Ronaldo đòi rời khỏi Real... Những chuyện kiểu này hiển nhiên không thoát khỏi tầm dò sóng của Man.United. Old Trafford luôn muốn chiêu mộ những cầu thủ hay nhất - và Ronaldo chính là vị trí hay nhất trong đội bóng hay nhất thế giới hiện nay. Old Trafford đã 2 lần muốn Ronaldo... hồi cung - vào năm 2013 rồi 2015 - mà không được. 
Tuy nhiên, trong thời buổi có đủ thứ chiêu trò chuyển nhượng như hiện nay, mọi thứ đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo ESPN, giả sử Ronaldo thực bụng muốn bỏ Madrid mà đi (thực tế thì anh ta hình như chỉ thích làm mình làm mẩy một chút) và Old Trafford nhân cơ hội đó gửi lời đề nghị chuyển nhượng tới Bernabeu, cả cộng đồng hâm mộ Man.United đương nhiên phát sốt. Mãi lực của Man.United đương nhiên tăng mạnh. Thanh thế Man.United ở Premier League sẽ nhờ danh tiếng của Ronaldo mà lên cao. 
2-Có điều, những cái phải đánh đổi cũng không hề nhỏ. Sẽ phải trả một trăm mấy chục triệu bảng Anh tiền chuyển nhượng cho Real. Sẽ tốn một núi tiền trả lương cho Ronaldo. Và tất nhiên, sẽ phải chịu một sự lệ thuộc trong thi đấu: Có thể Ronaldo sẽ giúp Man.United “thanh toán gọn lẹ” rất nhiều đối thủ đã cầm hoà Man.United mùa qua, nhưng bù lại thì anh ta sẽ lấn át, sẽ “chỉ đạo”, sẽ kềm giữ cả đội hình Man.United trong lối chơi mà anh ta muốn. 
Về điểm này, cứ nhìn lại thời kỳ 2007-2009 là đủ thấy. Đó là một trong những giai đoạn cực thịnh của Man.United dưới quyền cựu HLV Ferguson. Họ liên tục đăng quang ở Premier League và còn giành chức vô địch Champions League 2008. Đây chính là thời kỳ Ronaldo trở thành một hung thần trước mọi hàng hậu vệ, đoạt Quả bóng vàng 2008 trước khi được chuyển nhượng cho Real với giá kỷ lục thế giới vào năm 2009. Có điều, để Ronaldo tự do tung hoành, toả sáng phơi phới như thế thì nhiều vị trí khác của Man.United đã phải nép mình lại. Đặc biệt nhất, Rooney đã phải hy sinh sở trường tiền đạo, lùi về đá như một tiền vệ tấn công. 
3-Đó là điều đương kim HLV Mourinho có lẽ không chấp nhận, hay ít nhất cũng là không mong muốn. Sự lệ thuộc ở một và chỉ một vị trí tấn công sẽ dẫn đến nguy cơ nào, trường hợp Ibrahimovic mùa qua đã quá rõ ràng: Man.United chỉ ghi được 54 bàn trong 38 vòng đấu Premier League. Theo giới chuyên môn, để khắc phục hiệu quả ghi bàn, Mourinho sẽ không chọn Ronaldo mà hướng tới những gương mặt khác, những giải pháp khác. 
Như thực tế đã cho thấy, Mourinho đã ký được Lindelof từ Benfica. Đây là một trung vệ không chỉ bình tĩnh, khôn ngoan và cực kỳ chính xác trong phòng thủ, anh ta còn rất xuất sắc khi triển khai bóng từ tuyến sau. Điều này sẽ giúp Mourinho dễ dàng đẩy cao đội hình tấn công hơn, kiểm soát cục diện tốt hơn, nhất là khi thi đấu trên sân nhà. 
Sau Lindelof, những mục tiêu kế tiếp của Mourinho là tiền vệ cánh trái Ivan Perisic của Inter, tiền đạo Morata của Real và tiền đạo Belotti của Torino. Đáng lưu ý: bộ đôi Morata và Belotti đang được theo đuổi cùng một lúc, tức là cần có cả 2 chứ không phải hoặc người này hoặc người kia. Trong khi đó, cái tên Ronaldo không hề hiện diện trong danh sách cần tuyển mộ (khá dài) mà Mourinho trình lên phó chủ tịch điều hành Ed Woodward. 
4-Tại sao lại như vậy, tại sao lại là Morata và Belotti? Vì theo ESPN, mùa tới sẽ chứng kiến một sự linh động về chiến thuật thi đấu. Sẽ có những trận Mourinho bố trí 4-4-2, sẽ có lúc 4-3-3 và cũng có lúc 3-4-1-2. Ông cần bộ đôi Morata-Belotti chính là để hoàn chỉnh cái dự án “đa hệ” đó. Bởi vì cả Morata-Belotti đều trẻ, khoẻ, rất xuất sắc về kỹ thuật cũng như chiến thuật di chuyển và kết nối với đồng đội, có thể thích ứng tốt với nhiều công thức thi đấu khác nhau. Belotti dứt điểm lạnh lùng hơn và... hay hơn, nhưng Morata lại cơ động hơn, có thể đá như một tiền đạo cánh trái. 
Đương nhiên có nhiều chiêu như vậy thì phải tốt hơn là chỉ một chiêu rồi! Ở đây, các bình luận viên của ESPN cũng lưu ý thêm rằng việc chiêu mộ Perisic, Morata và Belotti sẽ không chỉ giúp tuyến lửa của Man.United giàu sức sống hơn-bùng nổ hơn mà còn giúp nhiều vị trí khác ở phía dưới phát huy trọn vẹn. Chẳng hạn như chiến thuật 3-4-1-2: Với Belotti và Morata đá tiền đạo, Mkhitaryan (hoặc Valencia) tấn công cánh phải và Perisic cánh trái thì sẽ tạo nên một cái “khung” lý tưởng cho Pogba-Herrera ở giữa băng nhanh lên, đột phá, ghi bàn. 
5-Tóm lại, theo giới chuyên môn, đầu tư vào những Perisic-Morata-Belotti thì sẽ hợp lý hơn cái chuyện lấy tiếng bằng một hợp đồng quá khủng như Ronaldo. Hợp lý cho hiện tại và tốt cho cả tương lai nữa. ESPN bình luận: Những mục tiêu của Mourinho, nếu ký được thì sẽ biến Man.United thành một thế lực đe doạ trong nhiều năm tới chứ không chỉ trước mắt. Dù làm gì trong mùa hè chuyển nhượng này, họ cũng phải nhớ rằng cái cần thiết không chỉ là trở lại với đỉnh cao mà phải duy trì ở đó... 

Tin cùng chuyên mục