Không lo xa, dễ buồn gần

Ở vòng loại U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nằm trong bảng I cùng Hàn Quốc, Đông Timor và Macau thì ở bảng H hứa hẹn đầy hấp dẫn với 3 đối thủ đến từ Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và đội còn lại là Mông Cổ. 
Khá trùng hợp là 3 đội bóng kia đều quyết tâm hái vàng môn bóng đá nam SEA Games 29. Nếu người Thái là đương kim vô địch không muốn rời khỏi ngai vàng, thì Malaysia với tư cách chủ nhà cũng chẳng chịu để vinh quang rơi vào tay kẻ khác.
Ngoài ra, Indonesia sở hữu HLV Luis Milla Aspas nổi tiếng cộng dàn quân thiện chiến không muốn đứng ngoài cuộc chơi. Nhiều khả năng, cả 3 đội bóng trên sẽ bung sức, vừa để định dạng bộ khung và lối chơi chủ đạo, vừa hiện thực hóa chiếc vé đi đến Trung Quốc vào năm sau. Tất nhiên, khi đó những con bài tẩy phải lộ ra. 
Không lo xa, dễ buồn gần ảnh 1 Phó tướng Phan Thanh Hùng (bìa trái) góp phần rất lớn cho chiếc cúp vô địch AFF 2008.
Ảnh: T.L
Ở thời điểm nước rút này cả 3 đội bóng Thái Lan, Malaysia, Indonesia sẽ không thể tung hỏa mù hoặc giấu bài nhiều nữa. Tất cả đang rất muốn mượn vòng loại U23 châu Á để kiểm chứng lần cuối một cách chính xác nhất về khả năng của mình, trước khi bước vào SEA Games 29. Khi đó, những dữ liệu chuyên môn ở bảng H sẽ giúp ích rất nhiều cho Việt Nam. Và câu hỏi đặt ra là chúng ta đã chuẩn bị được gì trước khi trái bóng của bảng kia lăn?
Có một thực tế, bóng đá Việt Nam ngày trước thường ít chú trọng đến việc do thám đối phương. Phải đợi đến khi HLV Calisto nắm đội tuyển quốc gia hồi năm 2002 thì tình hình mới cải thiện. Lúc bấy giờ, ông thầy người Bồ Đào Nha hay nhờ Giám đốc kỹ thuật Rainer Willfeld (Đức) mang camera đi ghi hình rồi đưa ra nhận định, phân tích các điểm mạnh yếu của những đối thủ ở cùng khu vực. Nhờ vậy mà sau đó đội tuyển Việt Nam chơi tưng bừng tại Tiger Cup 2002 và có được chiếc huy chương đồng. 
Sau này khi chuẩn bị AFF Cup 2008, nhà cầm quân có bộ râu kẽm đã cắt cử trợ lý Mai Đức Chung nghiên cứu Malaysia ngay ở giải đấu Merdeka Cup, còn trợ lý Phan Thanh Hùng lặn lội sang Indonesia để dò xét các đối thủ ở bảng còn lại nhằm chuẩn bị cho bán kết và xa hơn nữa. Kết quả, năm đó Việt Nam giành được ngôi vô địch AFF Cup.
Không lo xa, dễ buồn gần ảnh 2 “Phù thủy râu kẽm” là người duy nhất đưa bóng đá Việt Nam đăng quang trên đấu trường khu vực.
Nền bóng đá Thái Lan vốn được xem là mạnh nhất khu vực nhưng người Thái luôn tỏ ra chuyên nghiệp, nhất là việc xem cẳng giò của đối thủ trước mỗi trận đánh. Còn bây giờ, nếu U22 Việt Nam thật sự muốn vô địch SEA Games 29 ngoài việc chuẩn bị về chuyên môn thì VFF cần đưa người sang Thái Lan do thám cả 3 đối thủ, để có thể tư vấn cho HLV Nguyễn Hữu Thắng.  
Ở thời điểm này cho đến ngày khởi tranh vòng loại bảng H không còn nhiều (diễn ra từ ngày 19 đến 23-7-2017). Mong rằng VFF biết tính đường xa khi chú trọng đến việc tìm hiểu đối phương một cách đàng hoàng, nghiêm túc chứ không còn là việc làm tự phát của HLV nữa.

Tin cùng chuyên mục