Khoa học thể thao là yếu tố then chốt giúp VĐV vươn tầm thế giới

Sau 10 năm ứng dụng khoa học thể thao, Học viện Cầu lông SCG đã xây dựng được lứa vận động viên (VĐV) đẳng cấp thế giới, đóng góp vào thành tích của cầu lông Thái Lan trên đấu trường quốc tế. 
Nhân dịp đội tuyển trẻ cầu lông TPHCM có chuyến tập huấn 50 ngày tại đây, phóng viên SGGP Thể Thao đã trao đổi với PGS. TS. Charoen Krabuanrat, Trưởng ban Khoa học thể thao của học viện, về công tác huấn luyện cầu lông trên nền tảng khoa học thể thao.
° PV: Xin PGS. TS. Charoen Krabuanrat chia sẻ đôi nét về khoa học thể thao?
+ Ông CHAROEN KRABUANRAT: Khoa học thể thao đã được những người trong ngành thể thao ứng dụng từ lâu rồi và bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, mỗi nơi sẽ đặt tầm quan trọng của khoa học thể thao ra sao và chuyên tâm nghiên cứu, ứng dụng vào công tác huấn luyện đến mức độ nào.
Học viên Cầu lông SCG mang những kiến thức về khoa học thể thao của thế giới về để phát triển thành các phương pháp huấn luyện cho VĐV cũng như dạy cho HLV, VĐV, chuyên gia hiểu, vận dụng đúng những kiến thức về khoa học thể thao.
Điều quan trọng nhất là nắm vững và sử dụng kiến thức về khoa học thể thao như thế nào cho phù hợp và hiệu quả. Ví dụ như khi áp dụng những bài tập phát triển cơ bắp của thế giới, phải nắm được cấu tạo cơ bắp từng VĐV của mình để áp dụng bài tập phù hợp.
Khoa học thể thao là yếu tố then chốt giúp VĐV vươn tầm thế giới ảnh 1 Ông Charoen Krabuanrat chia sẻ về Khoa học Thể thao tại Học viện Cầu lông SCG. 
° Đâu là những yếu tố cơ bản trong khoa học thể thao?
+ Nói về sinh lý học, chúng ta phải nghiên cứu kiến thức về quy trình vận động hay trao đổi chất của cơ thể. Phải hiểu về Anatomy- giải phẫu học về cấu trúc cơ thể. Không chỉ chuyên gia khoa học thể thao mà HLV cũng phải nắm được những kiến thức này để khi huấn luyện qua một thời gian có thể hiểu được sự thay đổi trong cơ thể VĐV- xem cơ bắp có phát triển về sức mạnh, sức nhanh hay sức bền, hay sự hồi phục của cơ bắp có nhanh hơn không.
Tiếp theo là việc dùng sức và di chuyển có đúng không. Góc độ bước chân, tay vung vợt có chuẩn không. Sau đó, kỹ thuật cầu lông về bước di chuyển, chạy, đánh như thế nào cho đúng. Phải biết lúc nào thay đổi chiến thuật chứ không phải chỉ thấy cầu là đánh theo bản năng. Dinh dưỡng thể thao, ăn uống đúng cách, khoa học cũng hỗ trợ thêm trong quá trình phát triển thể lực VĐV. 
Ở ASEAN, VĐV thường có thể hình nhỏ nên gặp bất lợi. Nhưng chúng ta có thể bù đắp bằng việc phát triển sức nhanh. VĐV của Thái Lan có thể hình nhỏ nên phải bù đắp bằng việc di chuyển nhanh hay phát triển sức mạnh cơ bắp nhằm bật nhảy cao hơn cũng như phản xạ nhanh hơn. 
° Thái Lan ứng dụng khoa học thể thao trong công tác huấn luyện từ bao giờ?
+ Tôi là một trong những người mang khoa học thể thao học được ở Đức về ứng dụng ở Thái Lan đầu những năm 1980. Lúc đầu, chúng tôi áp dụng trên sinh viên đại học. Hiệu quả đạt được là những VĐV này đạt thành tích tốt ở Asian Games rồi thi đấu Olympic.
VĐV điền kinh ở cự ly ngắn và tiếp sức được ứng dụng thử nghiệm đầu tiên. Kết quả là đội hình tiếp sức nam 4x100m của Thái giành được HCV châu Á ở thời điểm đó. Từ đó, một số môn thể thao khác có sự quan tâm đến khía cạnh khoa học thể thao này. Trường Đại học Kasetsart đã đầu tư phát triển cơ sở vật chất và trang thiết bị để hỗ trợ những đội tuyển quốc gia đến đây tập huấn.
° Cầu lông Thái Lan đã áp dụng khoa học thể thao từ khi nào?
+ Khởi đầu, Liên đoàn Cầu lông Thái Lan (BAT) chưa thật sự đầu tư nghiêm túc vào khoa học thể thao. Nhưng lãnh đạo Tập đoàn SCG lại nghĩ khác. Họ mời tôi đến thảo luận nghiêm túc về việc áp dụng khoa học thể thao trong việc phát triển VĐV cầu lông chuyên nghiệp bên cạnh việc SCG tài trợ ngân sách hoạt động hàng năm cho BAT. Tôi đã đề xuất việc SCG tự áp dụng trên một số VĐV để có sự đối chứng. Nghĩa là SCG sẽ tuyển chọn, đào tạo và phát triển VĐV của họ theo con đường riêng bên cạnh việc đồng hành BAT.
Điều quan trọng hơn là tôi trang bị cho ban huấn luyện và chuyên gia Học viện Cầu lông SCG hiểu, áp dụng và phát triển bằng những kiến thức của họ từ những năm 2008.
Vào thời điểm đó, BAT chưa có niềm tin vào phương pháp huấn luyện này. Họ không tin rằng huấn luyện như vậy có thể có VĐV thi đấu tốt tại Olympic London 2012.
Thời điểm đầu, VĐV của SCG không cạnh tranh được với VĐV do BAT huấn luyện, do chúng tôi phải chỉnh từng bước một, nhất là khi rèn kỹ thuật cơ bản, nền tảng thể lực và kế hoạch huấn luyện phải cần thời gian.
Qua 2 năm kiên định theo con đường vạch ra, đến năm thứ 3, Học viện Cầu lông SCG cử VĐV đi thi đấu ở Giải trẻ Thế giới năm 2009, VĐV của chúng tôi giành được 2 chức vô địch khi vượt qua được Trung Quốc và Indonesia (HCV đơn nữ và HCV đôi hỗn hợp- PV).
Rồi những VĐV này lại đoạt HCB đồng đội nữ và HCĐ đồng đội nam ở Asian Games 2006 tại Quảng Châu (Trung Quốc). Truyền thông và người hâm mộ cầu lông Trung Quốc cũng như các nước rất tò mò về lứa VĐV Thái Lan này, thắc mắc không biết nhóm này được huấn luyện từ lúc nào, bằng phương pháp gì. 
Khoa học thể thao là yếu tố then chốt giúp VĐV vươn tầm thế giới ảnh 2 Học viên được áp dụng các phương pháp huấn luyện khoa học hiện đại.
° Ông đã làm gì để thuyết phục lãnh đạo của SCG?
+ Quan điểm của chúng tôi là không chọn VĐV giỏi đưa vào tập luyện ở Học viện Cầu lông SCG. Chúng tôi phải nhìn thấy được tiềm năng và năng khiếu của VĐV qua những minh chứng bằng khoa học thể thao.
Trong kiến thức của lĩnh vực huấn luyện khoa học này, sự cố gắng và giỏi có thể tập luyện được nhưng nếu không có năng khiếu thì khó phát triển được. Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất có thể ứng dụng phương pháp đào tạo này vào thực tế là tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo SCG. 
° Yếu tố quan trọng nhất để chọn được VĐV tiềm năng là gì?
+ Basic movement, hay còn gọi là bước di chuyển cơ bản rất quan trọng trong quá trình tuyển chọn VĐV ban đầu- không chỉ trong cầu lông mà cho nhiều môn thể thao khác. Thậm chí, một số tuyển thủ quốc gia Thái Lan cũng gặp vấn đề này. Bước di chuyển, chuẩn bị di chuyển hay phản xạ để chạy, bật nhảy,… rất quan trọng đến việc phát triển của VĐV cầu lông.
Một số VĐV khi mới đến học viện, chúng tôi phải mất 3- 4 tuần để điều chỉnh lại bước di chuyển. Và điều này ảnh hưởng tích cực đến thành tích thi đấu của họ. Họ có thể thắng những đối thủ mà mình vừa thua cách đâu chưa đầy 1 tháng hay thu ngắn cách biệt đối với đối thủ có trình độ chênh lệch mình.
° Ông sẵn sàng mở những khóa ứng dụng khoa học thể thao không?
+ Còn về việc mở những khóa đào tạo chuyên sâu về khoa học thể thao, chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản cũng như phương pháp phát triển những kiến thức này thành giáo án huấn luyện chuyên sâu.
Tuy nhiên, những người tham gia khóa huấn luyện này phải có được những kiến thức cơ bản của khoa học thể thao, rồi từ khóa học họ mới có thể ứng dụng cho từng VĐV trong ngắn hạn cũng như lập kế hoạch phát triển dài hạn.
Qua sự ủng hộ của tập đoàn SCG, tôi sẵn sàng hợp tác với những liên đoàn thể thao trong khu vực nhằm nâng cao kiến thức khoa học thể thao, góp phần phát triển cầu lông nói riêng và thể thao khu vực ASEAN nói chung ngày một tốt hơn.
 
Học viện Cầu lông SCG ra đời vào năm 2008 với mục đích đào tạo lứa VĐV trẻ cho đội tuyển quốc gia theo hướng chuyên nghiệp, kết hợp với khoa học thể thao ngay từ lứa tuổi 11- 12.
Đến giữa năm 2015, Tập đoàn SCG kết hợp Văn phòng Quản lý tài sản Hoàng gia Thái Lan nâng Học viện Cầu lông SCG thành trung tâm huấn luyện khoa học thể thao chuyên biệt cho cầu lông, đạt tiêu chuẩn hàng đầu châu Á với tổng mức đầu tư khoảng 165 tỷ đồng ngay trung tâm Bangkok.
Học viện này là trung tâm khép kín với 18 sân thảm Yonex, đủ tiêu chuẩn tập luyện và thi đấu quốc tế cùng khán đài 1.200 chỗ ngồi; có 1 phòng tập thể lực với trang thiết bị hiện đại, 1 khu nhà 50 phòng gồm các phòng chức năng và phòng nghỉ cho ban huấn luyện cùng đội ngũ chuyên gia khoa học thể thao và các VĐV. 
Bà Venus Asavasitthithavorn, Giám đốc Cấp cao- Quản lý Thương hiệu Tập đoàn SCG, cho biết: “Quan điểm xuyên suốt của Tập đoàn SCG khi đồng hành thể thao hay các hoạt động xã hội là hướng đến lợi ích của cộng đồng cũng như người dân Thái Lan. Khi đầu tư vào học viện cầu lông, SCG nghĩ đây là giải pháp đáp ứng sự đam mê môn thể thao ngày càng lớn này và hỗ trợ các tay vợt Thái Lan đạt thành tích cao nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh đất nước Thái Lan. Tuy thể chất của người Thái phù hợp môn cầu lông nhưng để vươn tầm thế giới, vai trò của khoa học thể thao đặc biệt quan trọng. Nó gồm các yếu tố liên quan như y học, sinh lý, sinh cơ, tâm lý và dinh dưỡng phối hợp với chương trình tập luyện nghiêm túc”.

Tin cùng chuyên mục