Khó khăn về nguồn lực xã hội hóa

Năm mới 2016, nhiều môn thể thao đang chờ đợi có được các nguồn lực tài chính vững mạnh từ mạnh thường quân của xã hội hóa. Tuy vậy, không phải tất cả đều được như mong muốn…

Phiên hiệu Công ty TNHH ADC bấy lâu gắn với đội xe đạp Vĩnh Long giờ đã không còn ký kết tài trợ từ tháng 2-2016. Ảnh: Dương Thu

1. Đội xe đạp TPHCM từng đứng trước khó khăn do không có nguồn lực xã hội hóa. Bây giờ, viễn cảnh đang hiển hiện với đội xe đạp Vĩnh Long. Phiên hiệu Công ty TNHH ADC bấy lâu gắn với đội xe đạp Vĩnh Long giờ đã không còn ký kết tài trợ từ tháng 2-2016. Rõ ràng, nhà tài trợ không tham gia đồng hành thì các đội thể thao gặp khó khăn trực tiếp. Điểm trực tiếp ấy là mức lương, khoản thưởng đối với HLV, VĐV trong tập luyện, thi đấu. Đành rằng, các đội thể thao, ở đây cụ thể là những đội xe đạp TPHCM hay Vĩnh Long vẫn thuộc quản lý của cơ quan chủ quản Sở VH-TT địa phương nhưng mức thù lao từ ngân sách nhà nước chỉ có hạn theo quy định. Do vậy, các đội thể thao rất cần có sự chung tay của các mạnh thường quân. Không nói đâu xa, bóng chuyền Việt Nam nói chung sau khi một số doanh nghiệp hết mặn nồng thì nhiều đội đã bị giải thể. Trước tết, đội bóng nữ Hưng Yên không còn tồn tại vì doanh nghiệp Hòa Phát rút lui. Tiền lệ trước đội bóng này có doanh nghiệp Sea Prodex, Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Đức Long Gia Lai, Dầu khí Thái Bình Dương, Vietsov Petro dù rất đam mê thể thao nhưng do kinh tế không đảm bảo đành nói không với thể thao.

Năm mới không ai muốn nói chuyện mất vui ở những cuộc chia tay. Thế nhưng, thể thao Việt Nam hiện tại nếu muốn tạo được tính bền vững cần song hành nguồn lực xã hội hóa với thành tích thi đấu. Một năm, các giải đua xe đạp thuộc hệ thống thi đấu quốc gia rất nhiều. Thế nhưng, tính quảng bá và thu hút người xem những giải này rất ít. Nói thẳng, chỉ người quan tâm chuyên môn và đam mê xe đạp mới thật sự chú tâm. Còn lại, số đông người dân là không chú ý. Do đó, hiệu quả quảng bá ở các thương hiệu doanh nghiệp đầu tư vào xe đạp chưa thể tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, một điều chưa thể lý giải đó là xe đạp trong thi đấu thành tích cao còn hạn chế sức hút thì xe đạp phong trào ở nhiều thành phố lớn trong cả nước lại rất được quan tâm. Nhiều CLB, hội thể thao xe đạp đã và đang có nhiều người dân không chuyên tham gia hoạt động nhiều. Thậm chí, những giải xe đạp phong trào do các CLB, hội tổ chức còn gọi mời được nhiều nhà tài trợ đồng hành.

2. Một trong những trăn trở của Chủ tịch Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam - ông Phạm Ngọc Minh trong ngày cuối năm 2015 là còn nhiều việc phải làm với môn thể thao này. Không ít người tâm tư với một môn thể thao như vậy và sự trăn trở nằm ở chuyện làm thế nào phát triển hơn kinh tế tư nhân đầu tư vào thể thao. Năm 2016, thể thao Việt Nam có nhiều mục tiêu và hoạch định chiến lược phát triển nói chung. Dù vậy, trên cơ bản, từng môn thể thao (thuộc thành tích cao) khi đã có các liên đoàn, hiệp hội vẫn phải cần nguồn lực xã hội hóa chung sức chứ không thể mãi chờ vào ngân sách đầu tư của nhà nước. Mới nhất, trong chia sẻ về mức lương của tân HLV trưởng đội bóng đá nam quốc gia, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng cho biết mức lương của HLV là sự thỏa thuận của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với người được mời về và dựa trên ngân quỹ của liên đoàn. Ai cũng biết nguồn lực chính của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ở các mạnh thường quân xã hội hóa. Nếu mạnh thường quân là các nhà tài trợ rút lui, hẳn nhiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng khó khăn kinh tế như những môn thể thao khác hiện tại.

NGUYỄN ĐÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất