Khó khăn lớn chờ đón Barca

Barcelona đã trải qua một giai đoạn thăng hoa trên mọi đấu trường. Tuy nhiên chặng đường tới đây, rất nhiều thách thức đang chờ đón đoàn quân HLV Ernesto Valverde.

Barca sẽ bước vào chặng đường khó khăn tới đây. Ảnh Getty Images
Barca sẽ bước vào chặng đường khó khăn tới đây. Ảnh Getty Images

Ngoài 2 thất bại trước Real Madrid tại Siêu cúp Tây Ban Nha, Barca từ đầu mùa tới giờ vẫn bất bại trên mọi đấu trường. Có một điểm dễ nhận thấy trong thành tích trên, Barca chỉ mới 2 lần gặp đối thủ “sừng sỏ” là Juventus tại Champions League, và Atletico Madrid (vòng 8 La Liga), còn lại toàn những đối thủ đánh giá kém hơn đội chủ sân Nou Camp rất nhiều.

Tất nhiên, đây chỉ là giai đoạn đầu khi các cầu thủ còn sung sức, việc Barca thắng hết trận này đến trận khắc, hay thậm chí cùng lắm hòa thì cũng đâu có gì lạ. Nhưng kể từ vòng 12 trở đi, hứa hẹn khó khăn rất nhiều với đoàn quân HLV Valverde.

Đầu tiên, chạm trán Leganes có thể xem quá dễ để Barca có điểm. Dù đứng vị trí thứ 9 và được chơi trên sân nhà, cũng không có nhiều cơ hội để Leganes tạo bất ngờ trước Barca. Song, không vì thế mà HLV Valverde và các học trò chủ quan. Thống kê từ Mundo Deportivo, gã khổng lồ xứ Catalan đang bị “virus FIFA” ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thể, các cầu thủ về làm nghĩa vụ quốc gia của Barca đã trải qua 1834 phút thi đấu. Trong khi đó có đến 5 cầu thủ thi đấu đủ 180 phút trong màu áo đội tuyển là Rakitic, Cillessen, Mascherano, Umtiti và Vermaelen. Điều này gián tiếp cho thấy, vài trụ cột Barca đã bị bào mòn thể lực nghiêm trọng. Hậu quả Mascherano dính chấn thương, dự kiến nghỉ thi đấu 4 tuần.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của vấn đề. Thực tế, Mundo Deportivo đã không thống kê quãng đường di chuyển của các cầu thủ. Nếu cộng thêm yếu tố này, rõ ràng một số cầu thủ Barca đã trải qua cuộc “hành xác” kinh khủng. Điều đáng mừng duy nhất Barca là trong trận thua của Argentina trước Nigeria, Messi không thi đấu. Dẫu vậy, đừng quên từ đầu mùa tới giờ, Messi chưa nghỉ 1 phút nào khi chơi cho Barca.

Trước tình hình trên, HLV Valverde chắc chắn sẽ tiếp tục xoay tua trước Leganes nhằm có được lực lượng tốt nhất đối đầu Juventus giữa tuần tới, một trận đấu quyết định ngôi vị đầu bảng Champions League. Tiếp đó, đối thủ của họ sẽ là Valencia ở vòng 13 La Liga.

Tin cùng chuyên mục