Khi tuyển Bỉ không có Hazard

Không có đội trưởng Hazard, liệu Bỉ có giữ vững được ngôi đầu bảng, đồng nghĩa với 1 vé đến thẳng nước Nga vào năm sau hay không?
Chấn thương mắt cá buộc Hazard phải lên bàn mổ và vắng mặt trên sân cỏ khoảng 3 tháng. Điều đó có thể sẽ khiến nhiều CĐV Bỉ cảm thấy lo lắng, khi Bỉ chuẩn bị làm khách trên sân Estonia cho lượt trận thứ 6 vòng loại World Cup 2018 ở bảng H. Bỉ đang ở ngôi đầu bảng nhưng chỉ hơn Hy Lạp đúng 2 điểm. Và bây giờ, không có đội trưởng Hazard, liệu Bỉ có giữ vững được ngôi đầu bảng, đồng nghĩa với 1 vé đến thẳng nước Nga vào năm sau hay không?

Thực sự, 1 điểm trước Hy Lạp hồi cuối tháng 3 vừa rồi chính là thời điểm đánh dấu cái mốc quan trọng của HLV Martinez. Đó là trận thứ 2 Martinez chuyển sang lối chơi với hàng thủ 3 người thời thượng. 3 cầu thủ trấn giữ phòng tuyến trước mặt Courtois ở trận cầu ấy là Vertonghen, Ciman, Alderweireld. Và trên sân nhà, Bỉ đã không thể thắng Hy Lạp để duy trì mạch thắng liên tiếp 5 trận và gia tăng khoảng cách điểm với đối thủ lên con số 5. Trận hòa tai hại ấy, mà thực ra là Bỉ may mắn mới gỡ được ở phút 89,  cho thấy hàng thủ 3 người của Martinez vẫn còn rất nhiều lóng ngóng. Có lẽ, Martinez nghĩ rằng chiến thắng 8-1 trước đó trước Estonia là đảm bảo cho thấy sơ đồ với hàng thủ 3 người là phù hợp và đã được  áp dụng nhuần nhuyễn. Estonia quá yếu để trở thành một phép thử còn Martinez quên rằng bàn thủng lưới trước Estonia, cũng là bàn thủng lưới đầu tiên của Bỉ ở vòng loại World Cup, là minh chứng cho thấy hàng thủ ấy đang có vấn đề. Và tính tới nay, Bỉ đã chơi sơ đồ 3 hậu được 4 trận (2 trận vòng loại, 2 trận giao hữu). Trận nào họ cũng thủng lưới. Tổng cộng, họ đã thủng lưới tới 6 bàn.

Trong bối cảnh hàng thủ của Bỉ chơi  có vấn đề như thế, việc hàng công thiếu vắng nguồn cảm hứng Hazard có thể sẽ bắt họ trả giá. Ai cũng nói đến Bỉ như một tập hợp các ngôi sao rất tài năng nhưng thực chất, trừ Hazard, Kompany, chúng ta không thấy một ai đủ đẳng cấp thế giới cả. Ngoại trừ một De Bruyne có vẻ tiềm năng, và một Tielemans đang được ngợi khen mà chúng ta chưa có thể kiểm chứng kỹ, Bỉ còn lại những ai? Đó là Lukaku, Batshuayi, Mertens, Mirallas, Dembele, Fellaini…, những ngôi sao hạng khá chứ chưa thuộc hàng đẳng cấp. Việc Martinez phải sử dụng đến cả Thorgan Hazard (Hazard em) ở trận giao hữu với Czech vừa rồi khiến chúng ta đủ hiểu. Martinez chưa hoàn toàn tin tưởng bất kỳ ai trong số những cái tên trên hàng công của mình. Và khi không có Hazard, ông vẫn phải loay hoay sử dụng từng người để kiểm định chất lượng thực sự của họ như thế nào.

Từ trước tới nay, tuyển Bỉ tồn tại một vấn đề mà ngay cả các cầu thủ Bỉ cũng không hiểu nổi. Đó chính là việc dựa quá nhiều vào tên tuổi của Hazard, biến Hazard thành một CR7 của Bỉ hay một Messi của Bỉ vậy. HLV tiền nhiệm của Martinez, Marc Wilmort, luôn bắt các cầu thủ chỉ chăm chăm chuyền cho Hazard mà thôi. Điều đó khiến Bỉ luôn bế tắc, các cầu thủ còn lại thì chán nản nhưng nguy hiểm thay, nó đã hình thành một quán tính mà mãi đến bây giờ, Martinez vẫn chưa tẩy não thành công.

Và hôm nay, khi không có Hazard, Bỉ bắt đầu đứng trước những khó khăn thực tế. Nhưng trong cái rủi bao giờ cũng có cái may. 3 tháng không Hazard là 3 tháng Martinez có thể tẩy não các cầu thủ Bỉ, đẩy mạnh vai trò của De Bruyne và Tielemans hơn, thậm chí hồi sinh lại Moussa Dembele. Khi ấy, Bỉ sẽ là một đội bóng mạnh thực sự mà sự trở lại của Hazard sẽ chỉ là thêm vây cánh cho một con hổ bắt đầu biết vươn mình.

Tin cùng chuyên mục